Trị nám cho tuổi 40 có khó không, có hết được không?

Trị nám cho tuổi 40 có khó không, có hết được không?

Nám da đặc biệt thường xuất hiện ở độ tuổi 40 bởi đây là thời điểm mà cơ thể xuất hiện sự lão hoá và có nhiều biến đổi trong nội tiết. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các tác nhân gây ra nám da và cách trị nám cho tuổi 40 trong bài viết sau.

Da của phụ nữ tuổi 40 thường gặp những vấn đề gì?

Khi đến 40 tuổi, da phụ nữ trở nên khô, mỏng và ít đàn hồi hơn rất nhiều. Những vấn đề thường gặp ở da phụ nữ tuổi 40:

Da khô, chảy xệ

Do các liên lết collagen và elastin bị phá vỡ, nội tiết suy giảm nên đến độ tuổi 40 da của bạn sẽ trở nên không hơn và không còn đàn hồi, chảy xệ. Đặc biệt là khi thời tiết hanh khô, da càng trở nên khô nẻ. Các vùng da phổ biến dễ bị chảy xệ là: Mí mắt, cằm, cổ, bắp cánh tay, vùng bụng, vùng mông…

Vết đốm, sạm trên da (vết sắc tố lão hoá)

Melanin là sắc tố da màu đen, chúng chính là nguyên nhân gây ra các đốm sạm trên da ở độ tuổi 40. Khi tiếp xúc với các yếu tố như ánh mặt trời với lượng UV lớn, thay đổi nội tiết tố, lão hoá thì sắc tố da sẽ bị ảnh hưởng, có thể là tăng sắc tố, giảm sắc tố và mất sắc tố nhưng phần lớn là tăng sắc tố da. Hiện tượng tăng sắc tố trên da sẽ gây ra các đốm sắc tố trên vùng da tiếp xúc trực tiếp. Những đốm đen trên da này còn được gọi là tàn nhang, đồi mồi.

Mụn thịt

Mụn thịt bản chất là các Keratin không thể đào thải ra ngoài, ứ đọng lâu ngày trong lỗ chân lông. Mụn thịt thường mọc ở mắt, má, môi và cổ. Mụ thịt thường không tự mất, theo thời gian sẽ trở nên sần sùi, chuyển màu đen sạm và khô hơn so với bình thường.

Nám da

Nám da thường có các biểu hiện ban đầu giống như tàn nhang và đồi mồi. Cách để nhận biết chúng đó là việc chúng lan nhanh, mọc đối xứng, thường hình thành từng mảng. Nám từ nhạt màu có thể ngày càng trở nên đậm màu khi gặp các tác nhân kích thích, đặc biệt là nắng. Nám da thường xuất hiện chủ yếu trên da mặt, số ít thường ở tay, cổ…

Nám da ở tuổi 40 do đâu?

Bản chất của nám da là việc tăng sinh Melanin (sắc tố da màu đen) tạo ra các mảng nám sẫm màu. Mặc dù có rất nhiều tác nhân có thể gây ra nám da nhưng tình trạng nám da ở tuổi 40 chủ yếu do các tác nhân sau:

  • Tiếp xúc ánh nắng nhiều: ánh nắng là tác nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra tình trạng nám da. Tia UV có trong ánh nắng mặt trời là một tác nhân kích thích tăng sinh melanin vô cùng mạnh. Khi đã bị nám da, ánh nắng kích thích cho tình trạng nám da trở nên nặng hơn.
  • Suy giảm nội tiết tố: nội tiết tố gồm Estrogen và Progesterone. Độ tuổi 40 thường bắt đầu đối diện với tình trạng lão hoá và thay đổi nội tiết tố. Sự suy giảm nội tiết tố làm giảm Estrogen – hormone sinh dục có khả năng ức chế sự sản sinh hormone MSH (hormone kích thích tăng sản xuất melanin dưới da). 
  • Các bệnh về nội tiết: Độ tuổi 40 cũng rất dễ mắc các bệnh về nội tiết. Khi mắc các bệnh này, nội tiết bị thay đổi dẫn đến tình trạng nám da.
  • Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng: Nếu không thận trọng trong việc sử dụng mỹ phẩm thì khi bước vào tuổi 40 với làn da đã ít nhiều lão hoá, bạn sẽ phải đối diện với tình trạng nám da. 
  • Các nguyên nhân khác: Stress, di truyền, sử dụng thuốc…
Những nguyên nhân gây ra nám da cho tuổi 40
Những nguyên nhân gây ra nám da cho tuổi 40

Trị nám cho tuổi 40 có hết được không?

Không như các vết thâm sạm, tàn nhang, nám là tình trạng khó xử lý và cần nhiều thời gian mới có thể điều trị khỏi. Nám được phát hiện và điều trị càng sớm thì càng nhanh hết và có thể chữa được dứt điểm.. Với các loại nám lâu năm, thường chỉ chữa được 70 – 80% mà thôi. Tuỳ vào phương pháp điều trị mới có thể đánh giá nám có khỏi hoàn toàn hay không. 

Cách trị nám cho tuổi 40

Để điều trị nám, cần xác định xem nám thuộc dạng nào, mới hay lâu năm để có phương án điều trị thích hợp. Người ta thường chia nám thành 3 loại:

  • Nám mảng: nám thành từng mảng, nhạt màu. Dễ chữa nhất do chân nám nông ở lớp biểu bì da. Loại nám này thường xuất hiện do các tác nhân bên ngoài như tiếp xúc với ánh nắng, không khí ô nhiễm, tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm kém chất lượng, uống thuốc ngừa thai,..
  • Nám chân sâu: Nám xuất hiện thành các đốm sẫm màu. Loại nám này khó chữa hơn do chân nám bám sâu vào lớp hạ bì của da. Chúng xuất hiện do các yếu tố di truyền, thay đổi nội tiết hay sắc tố.
  • Nám hỗn hợp trên mặt: Đây là tình trạng trên mặt xuất hiện cả hai loại nám bên trên. Khi mắc nám hỗn hợp việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn khi phải tìm ra phương pháp điều trị cả hai loại nám.

Với tình trạng nám mảng sẽ sử dụng các liệu trình trị nám với kem trị nám đặc hiệu kết hợp chăm sóc làn da để cải thiện và tái tạo lại làn da.

Trị nám cho tuổi 40 bằng kem trị nám đặc hiệu
Trị nám cho tuổi 40 bằng kem trị nám đặc hiệu

Với tình trạng nám chân sâu, việc điều trị chia thành ba bước:

  • Loại bỏ các đốm nám hiện hữu bằng các biện pháp công nghệ cao như xâm lấn, laser,..
  • Điều trị nám chuyên sâu với kem trị nám.
  • Chăm sóc da để phục hồi làn da.

Nên lựa chọn các cơ sở uy tín để xử lý các đốm tàn nhang bằng laser hoặc các biện pháp xâm lấn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng việc can thiệp công nghệ chỉ có thể xử lý nhanh các đốm nám chứ chưa triệt để. Vì vậy sử dụng kem trị nám đặc hiệu là điều kiện tiên quyết trong điều trị nám tàn nhang.

Kem trị nám cho tuổi 40

Tuy kem trị nám rất cần thiết trong quá trình điều trị nám tàn nhang. Tuy nhiên không phải sản phẩm kem trị nám nào trên thị trường cũng đáng tin cậy. Tuy được quảng cáo với rất nhiều hình thức và cam kết trị nám dứt điểm nhưng hầu hết các sản phẩm trị nám thông thường đều không thể chữa khỏi nám triệt để. Cơ chế tác động muộn lên quá trình hình thành nám chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này.

Các sản phẩm phổ biến trên thị trường thường điều trị nám dựa trên hai nguyên lý như sau:

  • Ức chế sự hoạt động của men tyrosinase – một chất xúc tác quan trọng trong các quá trình sinh hóa chuyển đổi tyrosine thành các hạt sắc tố nâu đen.
  • Ức chế quá trình vận chuyển các bọc melanosome đã được tạo ra để ngăn chúng không được đưa đến các tế bào da khác gây tối màu.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tuy can thiệp ở hai cấp độ trên có thể cho kết quả khả quan thời gian đầu sau khi điều trị nhưng tình trạng nám có thể trở lại sau khi ngưng sử dụng sản phẩm. Một số loại kem trị nám sử dụng quá nhiều chất tẩy trắng có thể khiến cho làn da trở nên yếu hơn và tình trạng nám sẽ trở nên tồi tệ hơn sau một thời gian mờ nám.

Thật may là các nhà khoa học Israel đã tìm ra một hoạt chất mới có tên là Oligopeptide-68 – ứng dụng công nghệ mRNA vào trong điều trị nám. Theo đó, hoạt chất này cắt đứt rất sớm tín hiệu tổng hợp sắc tố đen Melanin từ ngay trong nhân tế bào Melanocytes, giúp ngăn hình thành MITF phụ trội và duy trì lượng MITF nguyên bản (MITF là đoạn mã kích thích tế bào hắc sắc tố tổng hợp melanin). Các tế bào khi nhân bản sẽ không mang đoạn mã MITF nên tình trạng nám sẽ được cải thiện sau nhiều lần tái tạo làn da tự nhiên (các tế bào lớp dưới cùng của thượng bì sẽ phân bào, tạo ra các tế bào mới và bị đẩy dần lên từ lớp đáy lên tới lớp sừng). Hoạt chất này đã được phát triển thành Kem trị nám Spotlite bởi Tiến sĩ Da liễu hàng đầu người Israel-Mỹ – Dr.Schatvit và là sản phẩm duy nhất ứng dụng công nghệ mRNA vào trong điều trị nám. Hiện sản phẩm đã có mặt tại Việt Nam và được đưa vào kê đơn tại 36 bệnh viện Da liễu trên toàn quốc. 

Xem chi tiết về sản phẩm TẠI ĐÂY

Tuy nhiên, sử dụng mình kem trị nám là chưa đủ. Hầu hết những người có làn da bị nám ở tuổi 40 đều có làn da khô và rất yếu. Da trải qua các lần tái tạo tự nhiên rất cần được hỗ trợ để lấy lại sự cân bằng trước đó đã bị tổn thương để trở nên đàn hồi và căng bóng trở lại. Vì vậy bên cạnh kem bôi trị nám đặc hiệu, bạn cần sử dụng kết hợp thêm các sản phẩm sau:

  • Kem chống nắng Spotlite: Sản phẩm chứa các thành phần như Homosalate, Octyl Salicylate, Octocrylene, Butyl Methoxydibenzoylmethane, Oxybenzone, Vitamin C, vitamin E, Collagen peptide, Hyaluronic Acid, Omega 6 … tạo nên màng lọc quang phổ tiên tiến nhất hiện nay, chống các tia UVA, UVB, IR, HEV. Ngoài việc làm giảm tối đa các gốc tự do được sinh ra do tia UV, sản phẩm còn có các hoạt chất chống oxy hoá để bảo vệ da tối ưu trước các tác nhân xâm lấn từ môi trường.
  • Tẩy tế bào chết Spotlite: Sản phẩm có thành phần chứa Mandelic Acid (AHA) 8%, Salicylic Acid (BHA) 2%, Ethyhexyl Methoxycinnamate, Glycerine, Ascorbyl Phosphate. Đây đều là những hoạt chất an toàn cho da nhưng thúc đẩy turn-over da hiệu quả, giúp làm sạch sâu, giải phóng sự thông thoáng cổ nang lông, se khít lỗ chân lông và hạn chế tiết nhờn.
  • Sữa rửa mặt Spotlite: Với thành phần gồm Zin PCA, allantoin, Omega 6, chiết xuất dưa chuột, chiết xuất nha đam, tinh dầu hoa anh thảo, sản phẩm giúp làm sạch sâu nhưng vẫn giữ cân bằng cho da rất tốt. Có thể dùng cho mọi loại da mà gần như không gây kích ứng.
  • Serum Spotlite: Sản phẩm cung cấp một lớp HA giúp cho làn da ngậm nước căng bóng, hệ vi khuẩn probiotics cân bằng và tăng cường các hoạt động thẩm thấu cho da.

Spotlite cung cấp đầy đủ những sản phẩm trên để tạo ra một bộ sản phẩm trị nám hoàn chỉnh. Việc sử dụng đồng bộ sản phẩm của một thương hiệu là cần thiết vì chúng được điều chế để hỗ trợ lẫn nhau. Bạn có thể sử dụng bộ sản phẩm Spotlite như một biện pháp duy nhất không cần xâm lấn, tiết kiệm chi phí hơn nhưng hiệu quả vẫn rất tốt. Các sản phẩm của Spotlite đều đã được gắn link, bạn có thể click vào để xem chi tiết hơn.

Dù bạn lựa chọn loại kem trị nám nào thì quá trình điều trị cũng đòi hỏi sự kiên trì, tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn đưa ra của nhà sản xuất để đạt được hiệu quả thực sự. Nếu lựa chọn bộ sản phẩm Spotlite, bạn cần ít nhất 28 ngày để nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt.

Kem trị nám Spotlite - kem trị nám đặc hiệu cho tuổi 40
Kem trị nám Spotlite – kem trị nám đặc hiệu cho tuổi 40

Tuổi 40 cần chăm sóc da như thế nào?

Muốn điều trị nám hiệu quả thì việc chăm sóc phục hồi làn da rất cần thiết, đặc biệt là với làn da đã bắt đầu lão hoá của tuổi 40. Nếu chị em vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì đừng bỏ qua quy trình sau đây nhé:

Chống nắng cho làn da

Chống nắng là bước quan trọng nhất trong quá trình điều trị, hồi phục lẫn ngăn ngừa tái nám. Bên cạnh việc chống nắng vật lý bằng các loại quần áo, mũ, kính, cần sử dụng thêm kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da trước các tia UV.

Tẩy trang

Dù có trang điểm hay không thì bạn cũng nên bắt đầu với công đoạn này để loại bỏ sơ bộ các bụi bẩn và vết nhờn trên mặt.

Tẩy tế bào chết

Da của bạn nên được tẩy tế bào chết ít nhất 2 lần trên một tuần. Những người bị nám da nên sử dụng loại tinh chất tẩy tế bào chết có nồng độ AHA 8% kết hợp với BHA để làm sạch tế bào da chết bề mặt, làm sạch sâu mà không lo bong tróc. 

Làm sạch sâu với sữa rửa mặt

Nên dùng sữa rửa mặt mỗi ngày tối đa 2 lần để làm sạch và cân bằng lại làn da. Trong quá trình điều trị nám da, việc làm sạch sâu sẽ giúp cho da của bạn tránh được các tình trạng mụn thâm, viêm gây khó khăn hơn trong quá trình điều trị nám.

Cấp ẩm cho làn da với serum

Những người có da bị nám thường thuộc loại da khô nên rất cần được cải thiện nền da, cấp ẩm sâu và hệ vi sinh cân bằng giúp da khỏe mạnh, giảm thiểu lão hoá và phục hồi sau các xâm lấn nội hoa. Nên sử dụng các dòng serum có chiết xuất thảo dược an toàn cho làn da nhưng vẫn bổ trợ được cho quá trình kháng viêm, liền sẹo, phục hồi da, nâng cơ. 

Các bước này nên được thực hiện trước khi thoa kem trị nám.

Tuổi 40 nên bổ sung gì?

Bước sang tuổi 40, mục tiêu dinh dưỡng của bạn là làm chậm quá trình lão hóa, duy trì khối xương, cơ, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Vì vậy, phụ nữ tuổi 40 nên bổ sung thêm:

Nội tiết tố
Phụ nữ tuổi 40 có nguy cơ thiếu hụt nội tiết tố do những biến đổi trong cơ thể. Để tránh sự lão hoá và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, phụ nữ tuổi 40 nên sử dụng thêm các viên uống nội tiết tố bên cạnh chế độ ăn uống của mình.

Canxi

Các nghiên cứu cho thấy từ độ tuổi 40 trở đi, cơ thể bạn có xu hướng mất nhiều canxi hơn là hấp thu được chất khoáng này. Vì vậy nên chú ý lựa chọn các loại thực phẩm có chứa canxi và sử dụng thêm viên uống trong trường hợp bạn bị thiếu hụt nhiều.

Omega – 3

Omega – 3 là axit béo mà cơ thể không thể tổng hợp mà chỉ được cung cấp từ bên ngoài. Chúng có vai trò đặc biệt quan trọng với não, mắt và chống lão hoá hiệu quả.

Các loại Vitamin

Việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin thiếu hụt sẽ giúp phụ nữ tuổi 40 duy trì được vẻ đẹp và sức khỏe của mình. Đặc biệt nên chú ý bổ sung Vitamin E, D, B12.

Các chất khoáng

Các chất khoáng như Kali, Magie,… cần được bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoặc các thực phẩm chức năng.

Một liệu trình điều trị đúng đắn, một lối sống khoa học và lành mạnh sẽ giúp chị em phụ nữ tuổi 40 đẩy lùi được tình trạng nám tàn nhang và lấy lại một làn da căng bóng, khoẻ khoắn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *