Nám có di truyền không? Nám bẩm sinh có trị được không?

Nám có di truyền không? Nám bẩm sinh có trị được không?

Nám được ghi nhận là có yếu tố di truyền và vẫn có thể tìm thấy các trường hợp nám bẩm sinh trong cuộc sống. Nám bẩm sinh có trị được không vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với người bệnh.

Nám có di truyền không?

Tuy chưa có một nghiên cứu thực sự quy mô về tính di truyền của nám. Nhưng thông qua quan sát thực nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy rằng nám da có tính chất di truyền. Theo đó, một đứa trẻ có nguy cơ cao bị nám khi có cha hoặc mẹ bị nám, nguy cơ cao hơn khi cả cha và mẹ đều bị nám. Theo khảo sát của các nhà nghiên cứu, có đến khoảng 33% đến 50% tỷ lệ bị nám có cho kết quả di truyền với người khác trong gia đình. Đặc biệt, hiện tượng này dễ nhận thấy hơn ở các cặp song sinh. Như vậy có thể nói nám da có tính chất di truyền. Vì vậy mà không ít đứa trẻ sinh ra mang đặc điểm nám bẩm sinh.

Nám có yếu tố di truyền, đặc biệt là khi có cha mẹ bị nám
Nám có yếu tố di truyền, đặc biệt là khi có cha mẹ bị nám

Nám di truyền như thế nào?

Nám da di truyền là trường hợp nguyên phát, được hình thành từ cơ chế tự động sao chép gen. Vì vậy một đứa trẻ có khả năng bị nám cao hơn khi bố hoặc mẹ bị nám (chiếm 50%), tỷ lệ thấp hơn ở các trường hợp có họ hàng bị nám. Không như các vết sạm thâm, tàn nhang có thể nhạt dần, đốm nám có xu hướng tăng sinh theo thời gian, ngày càng đậm lên chứ không hề giảm đi.

Những người có tình trạng nám bẩm sinh là những người có yếu tố gen nằm sâu bên trong vùng biểu bì. Nghĩa là các tế bào da của họ đã có sẵn cơ chế kích hoạt sản sinh Melanin, khi các tế bào được thay mới vẫn giữ nguyên yếu tố này nên ngay từ nhỏ đã xuất hiện các mảng nám và theo họ đến suốt đời. Nám di truyền thuộc loại nám chân sâu, chân nám bám sâu dưới lớp trung bì và hạ bì của da.

Dấu hiệu nhận biết nám bẩm sinh là các mảng có màu vàng nhạt mọc đối xứng trên mặt hoặc các bộ phận trên cơ thể, sau đó đậm dần theo thời gian, nhất là khi chịu sự tác động dưới ánh sáng mặt trời.

Người nám bẩm sinh là người có yếu tố gen nằm sâu bên trong vùng biểu bì
Người nám bẩm sinh là người có yếu tố gen nằm sâu bên trong vùng biểu bì

Nám bẩm sinh có trị được không?

Do đặc điểm bộ gen được di truyền và tiếp tục tồn tại, các đốm nám do bẩm sinh thường rất khó điều trị và dễ dàng tái phát. Loại nám này điều trị cũng khó khăn hơn rất nhiều các loại nám hình thành do tác nhân bên ngoài.

Để điều trị nám bẩm sinh, cần giải quyết được hai vấn đề:

  • Xoá bỏ được các đốm nám hiện hữu
  • Ngăn ngừa nám tái phát

Nám bẩm sinh có thể được điều trị dựa trên các biện pháp công nghệ kết hợp với các biện pháp điều trị tại nhà.

Điều trị nám bẩm sinh dựa trên các biện pháp công nghệ

Sử dụng công nghệ là bước đầu tiên trong quá trình điều trị nhằm loại bỏ các đốm nám hiện hữu. Các biện pháp điều trị nám phổ biến bao gồm:

  • Laser: xung ánh sáng cường độ cao để loại bỏ các lớp da ngoài cùng bị hư hại
  • Phi kim: sử dụng những đầu kim nano siêu nhỏ (từ 0.5 – 1mm) tác động lên da theo phương thẳng đứng nhằm mô phỏng những vết thương và phá vỡ các tụ điểm nám, tàn nhang.
  • Vi kim: tế bào gốc sẽ được cấy sâu xuống da thông qua vi kim tinh thể sẽ giúp phục hồi da đang tăng sắc tố, đồng thời làm đồng đều da.
  • Peel da: sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt da, nhằm thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới, từ đó giải quyết các vấn đề lão hóa da, nám da.

Ưu điểm của việc áp dụng các biện pháp công nghệ đó là loại bỏ các vết nám hiệu quả, nhanh chóng. Tuy nhiên, các biện pháp này không trị được nám triệt để, vẫn xảy ra tình trạng tái nám nên cần sử dụng thêm các loại kem trị nám đặc hiệu.

Điều trị nám bẩm sinh bằng kem trị nám đặc hiệu

Sử dụng các loại kem trị nám với cơ chế tác động muộn trên thị trường gần như không thể điều trị được nám bẩm sinh, cần sử dụng các loại Dược phẩm điều trị nám đặc hiệu. Tại Việt Nam hiện nay có dòng kem trị nám Spotlite có thể đáp ứng được trong việc điều trị nám bẩm sinh. Đây là một loại dược phẩm có cơ chế tác động từ rất sớm, ở cấp độ nhân tế bào.

Các nhà khoa học Israel đã nghiên cứu và phát hiện PAX3 là đoạn mã có thể phân tách bởi yếu tố tăng trưởng biến đổi β- TGF. Với việc ứng dụng chức năng của β- TGF, Kem trị nám Spotlite đã sử dụng hoạt chất Oligopeptide 68 trong việc bẻ gãy cấu trúc của đoạn mã PAX3 thành các acid amin nhỏ và ngắn, qua đó quá trình tổng hợp MITF bị thiếu hụt nguyên liệu, MITF không được hình thành nữa và tế bào melanosomes hạn chế sản sinh melanin, đây chính là gốc rễ của việc điều trị nám. Do can thiệp từ cấp độ nhân tế bào nên khi tế bào được nhân lên sẽ không chứa đoạn mã MITF, do đó không tiếp tục tình trạng bị nám.

Cơ chế trị nám của kem trị nám Spotlite
Cơ chế trị nám của kem trị nám Spotlite

Chăm sóc phục hồi làn da 

Bên cạnh việc điều trị nám với các biện pháp chuyên sâu, cũng không thể bỏ qua việc chăm sóc phục hồi làn da. Có ba việc bạn cần làm mỗi ngày:

  • Chống nắng cho da: Chống nắng cho da là bước cực kì quan trọng đối với người bị nám nói riêng và mọi người nói chung bởi tia UV có trong ánh nắng cực kì độc hại. Cần chống nắng bằng cả các biện pháp vật lý che chắn như mặc áo chống nắng, đeo kính, đeo găng tay, đội mũ nón… và bằng cả biện pháp bôi kem chống nắng. Tham khảo ngay sản phẩm Kem chống nắng Spotlite.
  • Làm sạch da: Làm sạch da là bước cần thiết để tránh xảy ra tình trạng thâm mụn hoặc bị viêm da (điều này làm cản trở quá trình phục hồi làn da). Vì vậy nên sử dụng sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết để làm sạch sâu cho làn da. Tham khảo sản phẩm sữa rửa mặttẩy tế bào chết của Spotlite.
  • Cấp ầm cho da: Cấp ẩm, cân bằng cho làn da là rất cần thiết vì hầu hết da nám thường là da khô. Da có khoẻ mạnh thì mới có thể chống lại tình trạng tái nám được. Tham khảo ngay sản phẩm Serum Spotlite.

Lưu ý: Nên sử dụng đồng bộ các sản phẩm chăm sóc da của cùng một thương hiệu bởi các sản phẩm được tạo ra theo một hệ công thức thống nhất, có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Nám bẩm sinh tuy rất khó chữa nhưng có thể bị hạn chế và giảm đi phần nào nếu bạn lựa chọn phương pháp điều trị đúng đắn và kiên trì với quá trình điều trị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon