Nám da do tăng sắc tố phải làm sao? Cách làm mờ sắc tố da

Nám da do tăng sắc tố phải làm sao? Cách làm mờ sắc tố da

Tăng sắc tố da khiến cho da xuất hiện những mảng màu khác biệt. Tình trạng nám da do tăng sắc tố rất khó chữa và đòi hỏi sự kiên trì trong điều trị. Tham khảo ngay cách điều trị nám da do tăng sắc tố và cách làm mờ sắc tố da trong bài viết sau đây.

Tăng sắc tố da là gì

Sắc tố trên da tồn tại dưới nhiều cấu trúc khác nhau bao gồm:
  • Melanin là sắc tố nâu, đen; được sản sinh ra bởi tế bào hắc tố Melanocytes
  • Carotene là sắc tố vàng
  • Oxyhemoglobin là sắc tố đỏ
  • Hemoglobin là sắc tố xanh
Các dạng tồn tại của sắc tố này hoà trộn với nhau tạo nên màu da, màu mắt, màu tóc, màu lông ở người. Sắc tố nào nhiều thì màu da, tóc, mắt sẽ thiên về màu đó. Hiện tượng tăng sắc tố là tình trạng da sạm đen, xuất hiện các đốm hoặc mảng sẫm màu trên mặt hoặc các bộ phận khác trên cơ thể. Đây là kết quả của việc sản xuất quá mức sắc tố trong cơ thể. Tăng sắc tố có thể không nguy hại cho sức khoẻ nhưng lại làm mất đi vẻ đẹp bên ngoài, khiến cho phái nữ cảm thấy mất tự tin và không thoải mái.

Bạn có thể bắt gặp các trường hợp tăng sắc tố như sau:

  • Nám da
  • Tàn nhang
  • Đồi mồi
  • Sạm đen
  • Thâm mụn
Hiện tượng tăng sắc tố trên da
Hiện tượng tăng sắc tố trên da

Nám da do tăng sắc tố là gì?

Nám do tăng sắc tố là tình trạng sản xuất quá mức sắc tố melanin trong cơ thể, tạo nên những mảng nám xuất hiện nhiều nhất trên mặt và có thể xuất hiện tại các bộ phận khác trên cơ thể. Đặc điểm nhận dạng là những đốm nâu hoặc từng mảng xuất hiện đối xứng hai bên mặt. Tác nhân gây nên hiện tượng nám da do tăng sắc tố thường là:

  • Sự thay đổi nội tiết tố: Khi nội tiết tố bị suy giảm, lượng Estrogen trong cơ thể giảm sẽ không thể ức chế được hormone MSH (hormone gây kích thích tăng sản xuất melanin dưới da), lượng tế bào hắc sắc tố melanin sản xuất không kiểm soát được sẽ đẩy lên trên bề mặt da hình thành các vết nám sạm. Nếu nám da do nguyên nhân này thì bản chất của nó là Nám nội tiết.
  • Tác động của ánh nắng: nắng là nguồn phát tia UV cực lớn. Khi ánh nắng mặt trời tác động đến các vùng da, ngay lập tức các tế bào da sẽ phản ứng ngược lại bằng cách sản sinh ra nhiều melanin. Nếu nám da do nguyên nhân này thì bản chất của nó là Nám da do nắng.
Nám da do tăng sắc tố thường xuất phát từ hai yếu tố nội tiết và nắng
Nám da do tăng sắc tố thường xuất phát từ hai yếu tố nội tiết và nắng

Cách điều trị nám da do tăng sắc tố

Không giống như sạm da hay tàn nhang có thể mờ dần và tự khỏi, hầu hết các vết nám đều không tự khỏi mà cần có sự can thiệp của các phương pháp điều trị. Hiện nay để điều trị nám thường áp dụng hai phương pháp chính đó là:

Phương pháp xâm lấn

Phương pháp xâm lấn thường được thực hiện nhất đó là sử dụng tia laser để loại bỏ nhanh các vết nám hiện hữu trên khuôn mặt. Tuy nhiên, các biện pháp xâm lấn thường chỉ có tác dụng tức thì và vẫn có thể tái nám trở lại nên cần kết hợp với phương pháp bôi kem trị nám.

Phương pháp bôi da

Phương pháp dùng kem bôi da rất phổ biến trong điều trị nám. Tuy nhiên hầu hết các sản phẩm kem trị nám hiện nay đều có cơ chế tác động muộn và không giải quyết được tình trạng tăng sắc tố da. Duy chỉ có dòng kem trị nám Spotlite ứng dụng công nghệ mRNA độc quyền đã có thể can thiệp vào cấp độ nhân tế bào, ức chế sản sinh melanin và tạo ra các tế bào mới không chứa đoạn mã sản xuất hắc sắc tố. Sản phẩm được nhập khẩu Israel, đạt tiêu chuẩn châu Âu và đem lại hiệu quả trị nám chỉ sau 28 ngày. Dòng kem trị nám được sử dụng như sản phẩm điều trị và không gây ra tình trạng tái nám hay phụ thuộc thuốc.

Để việc điều trị nám da do tăng sắc tố đạt hiệu quả nhất, cần hạn chế tình trạng mụn thâm hay viêm da. Bên cạnh đó, cần chăm sóc kĩ lưỡng làn da để giúp da phục hồi và tái tạo lại. Vì vậy các bước làm sạch da với sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, dưỡng da với serum cấp ẩm là rất cần thiết. Bạn cũng đừng quên sử dụng kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài.

Cách làm mờ sắc tố da

Ngoài phương pháp điều trị đã chia sẻ bên trên, bạn cũng đừng bỏ qua những cách làm mờ sắc tố da tự nhiên sau nhé.

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Mặt trời có thể thúc đẩy quá trình tăng sắc tố da rất nhanh. Vì vậy bạn nên có phương án bảo vệ da kỹ lưỡng mỗi khi đi ra ngoài và hạn chế ra ngoài nắng vào những thời điểm có cường độ ánh sáng lớn như 10h sáng đến 16h chiều.

Không nên chạm hoặc nặn mụn: Tình trạng vảy và mụn trứng cá có thể làm tăng sắc tố sau tổn thương da. Vì vậy bạn cần giữ cho da luôn sạch và không nên nặn mụn.

Sử dụng các loại dưỡng chất tự nhiên để làm mờ sắc tố da:

  • Lô hội: Chất Aloeshim có trong nha đam giúp làm giảm sắc tố da bằng cách ức chế sản xuất melanin trong da.
  • Các loại kem chứa chiết xuất cam thảo: Chiết xuất từ cam thảo (glabrindin) có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và làm trắng da.
  • Trà xanh: Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Tuy nhiên, chiết xuất từ trà xanh rất hạn chế trong việc cải thiện nám và giảm tình trạng cháy nắng.

Sử dụng các sản phẩm ức chế Melanin

Các sản phẩm có chứa thành phần Hydroquinone, Glucosomine, Niacinamide, Alpha Arbutin, Kojic acid, vitamin C, Thiamidol… có tác dụng ức chế Melanin hiệu quả, đồng thời kích thích tái tạo tế bào da, giúp bạn duy trì được làn da sáng mịn, đều màu dài lâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *