Các loại nám da phổ biến – cách nhận biết và cách trị

Các loại nám da phổ biến - cách nhận biết và cách trị

Nám là tình trạng da xuất nhiều những mảng nâu, lan nhanh và khiến cho thẩm mỹ trên khuôn mặt của bạn trở nên kém đi. Bản chất của nám da là sự tăng sinh quá mạnh của Melanin. Có thể phân biệt các loại nám da phổ biến thông qua những đặc điểm nhận dạng, mức độ nặng nhẹ và nguyên nhân gây ra.

Các loại nám da phổ biến và cách nhận biết

Dựa vào biểu hiện, mức độ nặng nhẹ, nám được chia thành ba loại chính. Các loại nám da phổ biến này đều có cạnh nhận diện riêng:

1. Nám mảng

Đặc điểm: Nám xuất hiện thành các mảng màu vàng hoặc nâu nhạt, lan rộng trên da. Có tính đối xứng. Chân nám nằm nông trên bề mặt da.

Đặc điểm nhận biết nám mảng
Đặc điểm nhận biết nám mảng

Vị trí xuất hiện: Thường tập trung hai bên gò má, trán, cằm, mũi. Một số trường hợp, nám mảng che kín cả khuôn mặt. Ngoài ra nám mảng cũng có thể xuất hiện tại các bộ phận khác trên cơ thể.

Nguyên nhân: Nguyên nhân gây ra nám mảng thường di những tác động bên ngoài như nắng, căng thẳng, dùng thuốc…

Độ nghiêm trọng: Đây là loại nám nhẹ nhất nên có cơ hội điều trị cao nhất.

2. Nám chân sâu

Đặc điểm: Nám xuất hiện thành các đốm tròn (tương đương đầu đinh) có màu nâu từ nhạt đến đậm. Có tính đối xứng. Chân nám nằm sâu dưới biểu bì da.

Đặc điểm nhận biết nám chân sâu
Đặc điểm nhận biết nám chân sâu

Vị trí xuất hiện: Thường xuất hiện ở hai bên gò má, vùng thái dương, vùng trán. Loại nám này ít khi hiện diện ở các vị trí khác trên cơ thể.

Nguyên nhân: Nguyên nhân gây ra nám chân sâu thường do các vấn đề bên trong cơ thể như nội tiết, lão hoá, di truyền, tác động của ánh nắng mặt trời,..

Độ nghiêm trọng: Đây là loại nám nặng, rất khó điều trị và cần nhiều thời gian để hồi phục.

3. Nám hỗn hợp

Đặc điểm: Làn da xuất hiện cả các mảng nám (nám mảng) và cả các đốm nám (nám chân sâu). Màu sắc nám đậm nhạt khác nhau. Nhìn trên mặt vẫn nhận thấy tính đối xứng.

Đặc điểm nhận biết nám hỗn hợp
Đặc điểm nhận biết nám hỗn hợp

Vị trí xuất hiện: Xuất hiện tại các vị trí trên khuôn mặt và cả trên cơ thể. Tuy nhiên tập trung ở gò má, sống mũi, môi trên, trán.

Nguyên nhân: Nguyên nhân gây ra nám hỗn hợp thường là do tia UV trong nắng, rối loạn nội tiết, di truyền,..

Độ nghiêm trọng: Đây là tình trạng nám khó điều trị nhất và phức tạp nhất trong ba loại.

Các loại nám và nguyên nhân gây ra

Dựa trên nguyên nhân gây ra, nám được chia thành các loại sau:

1. Nám nội tiết

Nám nội tiết là nám được sinh ra do rối loạn nội tiết. Khi hormone Estrogen có trong nội tiết bị rối loạn thì khả năng ức chế hormone MSH (hormone kích thích tăng sinh Melanin) trở nên kém đi. Điều này khiến cho Melanin được sản sinh ra quá nhiều và gây ra tình trạng nám. Nám nội tiết đa phần thuộc trường hợp nám chân sâu, khó điều trị và cần kết hợp nhiều yếu tố trong điều trị như cân bằng lại nội tiết, chăm sóc da, chế độ sống lành mạnh.

2. Nám da do nắng

Nám da do nắng là một tình trạng khá phổ biến. Bản chất của loại nám này là phản ứng của cơ thể trước các tia UV có trong ánh nắng, Melanin được sinh ra như một chất chống nắng tự nhiên. Tuy nhiên việc đi nắng trong một thời gian dài kết hợp các yếu tố kết hợp như làn da đang bị tổn thương, nội tiết tố kém, thiếu chất,… sẽ khiến cho bạn bị nám da. Nám da do nắng có thể vừa có thể là nám mảng, vừa có thể là nám chân sâu. Nguy cơ nám da do nắng càng cao khi bạn tiếp xúc với ánh nắng trong các trường hợp sau đây:

  • Tiếp xúc dưới ánh nắng trong thời gian dài
  • Tiếp xúc với ánh nắng có cường độ lớn (10h-15h)
  • Không có sự che chắn, bảo vệ
  • Không dùng kem chống nắng

3. Nám da do sử dụng mỹ phẩm

Nám da do sử dụng mỹ phẩm không phải trường hợp hiếm gặp. Các loại mỹ phẩm kém chất lượng thường chứa các chất độc hại chì, thủy ngân, corticoid, chất tẩy trắng với hàm lượng vượt qua mức cho phép. Khi sử dụng nhiều các sản phẩm này, làn da bị mỏng và lão hoá rất nhanh. Lúc này tình trạng nám rất dễ xảy ra khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc có sự suy giảm nội tiết tố. Nám do sử dụng mỹ phẩm vừa có thể là nám mảng, vừa có thể là nám chân sâu.

4. Nám bẩm sinh

Nám da di truyền (nám bẩm sinh) là trường hợp nguyên phát, được hình thành từ cơ chế tự động sao chép gen. Nghĩa là trong bộ gen của người đó đã có sẵn đoạn mã kích thích sản sinh Melanin. Nếu cha mẹ bị nám thì con cái có nguy cơ cao cũng bị nám. Nám bẩm sinh là loại nám chân sâu, rất khó điều trị và chữa khỏi.

5. Nám da do thiếu Vitamin

Các loại Vitamin rất cần thiết trong quá trình chống lão hoá cũng như tham gia tích cực vào việc ổn định nội tiết. Việc thiếu hụt các loại Vitamin khiến cho làn da dễ bị khô và tổn thương hơn:

  • Vitamin A: Vitamin A thúc đẩy sản xuất tế bào khỏe mạnh, giúp củng cố lớp ngoài của da. Việc thiếu carotenoids và Vitamin A có thể làm suy yếu làn da và dẫn đến các vấn đề như vết thương chậm lành và da bị khô hoặc ngứa.
  • Vitamin C: Vitamin C được xem là chất chống các gốc tự do trên tế bào nên có khả năng chống lại tác hại của tia cực tím, vì vậy ngăn chặn được việc tăng sinh quá nhiều Melanin gây nám da. Loại vitamin này ức chế sản xuất enzyme tyrosinase (kích thích sản sinh ra melanin) để ngăn ngừa gia tăng sắc tố trên da.
  • Vitamin E: Vitamin E giúp da chống lại sự ảnh hưởng của các tia UV. Duy trì độ ẩm cho da, giảm bớt tình trạng khô da và giúp điều hòa lại những tác hại do các gốc tự do trong tế bào gây ra.
  • Vitamin B3: Vitamin B3 có tác dụng ngăn ngừa tăng sinh Melanin, giúp da chống thoát ẩm tự nhiên và lão hóa sớm, từ đó có thể trẻ hóa da hiệu quả.
  • Vitamin K: Vitamin K có tác dụng cải thiện làn da rất tốt, giúp da giữ được đàn hồi và chống lại các tình trạng viêm

6. Nám da do dùng thuốc

Một số loại thuốc khi sử dụng có thể gây cảm ứng với ánh nắng như Tetracyline, Sulfamid, thuốc lợi tiểu nhóm Thiazid, chống dị ứng Phenergan, thuốc an thần Chlopromazin…khiến cho Melanin tăng sinh nhanh chóng.

Các loại nám và cách trị

Gần đây trên thế giới đang xôn xao việc ứng dụng công nghệ m-RNA vào trong điều trị nám đem lại hiệu quả gấp 2 lần các loại kem trị nám thông thường và đặc biệt là không tái nám, không phụ thuộc thuốc. Cơ chế điều trị của phương pháp này là ức chế sự hoạt động của tế bào hắc sắc tố từ cấp độ nhân tế bào. Nhờ công nghệ m-RNA, Spotlite bẻ gãy các nguyên liệu cần thiết của quá trình phát lệnh tổng hợp sắc tố đen, tế bào hắc sắc tố bị mất tác dụng sản sinh melanin. Các tế bào da mới được sinh ra không chứa đoạn mã kích thích sản sinh Melanin nên không xảy ra tái nám sau đó.

Công nghệ này hiện được sử dụng độc quyền trong bộ trị nám Spotlite:

  1. Kem chống nắng: chỉ số chống nắng SPF 50+ quang phổ rộng, chống nắng hiệu quả và chống lão hoá da dài lâu.
  2. Tẩy tế bào chết: với AHA 8% + BHA 2% giúp làm sạch tế bào da chết bề mặt, làm sạch sâu và không bong tróc.
  3. Kem trị nám: tấn công sớm sự hình thành nám và ngăn ngừa tái nám sau đó.
  4. Serum: Dưỡng ẩm, phục hồi, cân bằng hệ lợi khuẩn trên da đẻ tăng cường sức khoẻ làn da, hạn chế tăng sắc tố sau điều trị.
  5. Sữa rửa mặt: giúp làm sạch sâu, sáng da, cân bằng pH 5.5 và dịu nhẹ.

Nên sử dụng đồng bộ các sản phẩm này để đạt được hiệu quả cao nhất bởi điều trị nám cần phải gắn liền với quá trình phục hồi làn da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon