20 tuổi bị nám da có chữa khỏi không, phải điều trị như thế nào?

20 tuổi bị nám da có chữa khỏi không, phải điều trị như thế nào?

20 tuổi bị nám da không phải là tình trạng phổ biến. Tuy nhiên việc trị nám cho độ tuổi 20 không phải là việc khó khăn bởi giai đoạn này làn da có khả năng hồi phục nhanh chóng. Bạn đừng bỏ lỡ những cách trị nám và phòng chống nam da ở tuổi 20 sau đây.

Nhận biết nám da ở tuổi 20

Nám da thường bị nhầm lẫn với tàn nhang, các vết thâm sạm nếu bạn không nắm rõ các dấu hiệu nhận biết về chúng. Những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị nám da bao gồm:

  • Da khô
  • Da xuất hiện các mảng nâu
  • Các mảng nâu tăng sinh nhanh
  • Các mảng nâu mọc đối xứng trên mặt
  • Theo thời gian, các mảng nâu này ngày càng trở nên đậm màu (từ nâu vàng đến nâu đậm)
  • Thường xuất hiện trên mặt, số ít mọc trên cổ, tay,…
Nhận biết nám da ở tuổi 20
Nhận biết nám da ở tuổi 20

Vì sao 20 tuổi bị nám da?

Nám da thường xuất hiện sau độ tuổi 30 nhưng vẫn có những trường hợp xảy ra sớm hơn. Nguyên nhân gây ra nám da tuổi 20 không đến từ tình trạng lão hoá mà thường xuất phát từ các yếu tố:

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một nguyên nhân chính gây ra tình trạng nám da. Hormone Estrogen có trong nội tiết tố có chức năng ức chế sự sản sinh hormone kích thích tăng sản xuất melanin dưới da là MSH. Khi nội tiết tố suy giảm, lượng hormone Estrogen thiếu hụt sẽ khiến cho hormone MSH tăng lên. Từ đó mà nám dễ được hình thành. Có nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố ở giai đoạn này:

  • Mang thai: mang thai ở độ tuổi 20 dễ gặp những xáo trộn trong nội tiết tố dẫn đến nám da.
  • Tác dụng phụ của sử dụng thuốc: một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc hormone điều trị bệnh lý sẽ có tác dụng phụ làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.
  • Mắc bệnh về buồng trứng hoặc bệnh về nội tiết cũng là những lý do gây nám da.

Nám do rối loạn nội tiết tố còn được gọi là Nám nội tiết.

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguồn phát ra tia UV cực lớn (đây là tác nhân kích thích tăng sinh Melanin rất mạnh). Nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở cường độ lớn, trong thời gian dài mà không có các biện pháp che chắn phù hợp thì rất dễ bị nám da. Nám da do nắng thuộc cả hai loại nám mảng và nám chân sâu.

Lưu ý: Bên cạnh ánh nắng mặt trời, còn có một số nguồn phát ra tia UV khác nếu bạn tiếp xúc trong thời gian dài cũng dễ bị nám da là màn hình máy tính, màn hình điện thoại, đèn LED,…

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Nhiều bạn trẻ hiện nay thường bị “ám ảnh” với việc làm đẹp và làm trắng da cấp tốc. Đây là một điều hết sức sai lầm bởi các sản phẩm mỹ phẩm chứa nhiều chất tẩy trắng thường làm cho da mỏng và yếu đi rất nhiều. Khi sử dụng các sản phẩm này bạn sẽ thấy hiệu quả làm trắng rất nhanh nhưng càng về sau hiệu quả càng kém và dần dần da dễ bị các tổn thương như viêm, khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời thì bị nám da.

Ngoài ra, các dòng mỹ phẩm kém chất lượng thường chứa chì, thủy ngân, corticoid,.. cũng là nguyên nhân gây ra nám da. Nám da do mỹ phẩm khi điều trị cần kết hợp chăm sóc lại làn da và ngưng sử dụng các sản phẩm này. 

Chế độ ăn uống thiếu hụt các chất

Các bạn trẻ thường xem nhẹ chế độ ăn uống của mình. Việc lạm dụng các thức ăn nhanh khiến cho cơ thể thiếu hụt chất cũng là nguyên nhân dẫn đến nám da.

Nám da ở tuổi 20 có chữa khỏi được không

Sẽ không có sự khẳng định nào cho việc chữa khỏi nám da bởi việc điều trị phụ thuộc rất nhiều yếu tố:

  • Loại nám: Trong các loại nám, nám mảng (chân nám nông trên bề mặt) thường dễ điều trị hơn nám chân sâu (chân nám nằm sâu trong lớp biểu bì da)
  • Thời gian nám: nám mới (mờ) bao giờ cũng dễ điều trị hơn các loại nám lâu năm. Thời gian nám càng lâu càng khó điều trị khỏi.
  • Phương pháp điều trị: Tuỳ vào phương pháp điều trị mà có thể chữa khỏi hoặc tái nám trở lại
  • Đáp ứng phương pháp điều trị: cơ địa mỗi người là không giống nhau. Cùng một phương pháp điều trị nhưng khả năng đáp ứng của mỗi người mỗi khác.

Điều kiện tiên quyết trong điều trị nám da tuổi 20 là yếu tố kịp thờiphù hợp.

Trị nám da ở tuổi 20 như thế nào?

Như đã chia sẻ ở trên, nám da có thể chữa khỏi hay không phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp điều trị. Với các tình trạng nám nặng mọc lan nhanh, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Ngoài ra, có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

Trị nám với tia laser

Trị nám bằng tia laser là một biện pháp khá phổ biến, thường được dùng để loại bỏ nhanh các đốm nám hiện hữu. Người ta sẽ sử dụng bước sóng khoảng 5500 nano mét để đốt cháy các đốm nám và bọc nám màu đen. Phương pháp này thường không được sử dụng riêng biệt bởi theo thời gian các hạt melanin được hình thành và lại được đẩy dần lên trên khiến cho tình trạng tái nám xảy ra. Vì vậy sau khi trị nám bằng tia laser thì cần sử dụng thêm kem bôi trị nám đặc hiệu để ức chế quá trình hình thành nám trở lại.

Trị nám với kem trị nám

Ngày nay, chúng ta có thể bắt gắp hàng loạt các loại kem trị nám trên thị trường. Cơ chế tác động của các loại kem này là sử dụng các hoạt chất trị nám trắng da như α-Arbutin, Hydroquinone, Vitamin C… để ức chế hoạt động của men Tyrosinase, một nguyên liệu để hình thành các hạt melanin. Ưu điểm của những loại kem này là cho thấy kết quả mờ nám rõ rệt. Tuy nhiên chúng vẫn chưa phải là ưu việt bởi khi dừng sử dụng sản phẩm thì nám có thể quay lại bởi các bào quan hay enzym cần thiết lại tiếp tục được sử dụng để tổng hợp melanin. Ngoài ra, một số sản phẩm quá lạm dụng chất làm trắng da có thể khiến cho da yếu hơn và tình trạng nám trở nên nặng nề hơn sau đó.

Trị nám với Dược Mỹ phẩm Spotlite

Điều đáng mừng với những người bị nám là các nhà khoa học Israel đã tìm ra công nghệ xử lý nám mới không xâm lấn đang được chứng minh là hiệu quả gấp đôi các liệu pháp thông thường và phát triển thành bộ sản phẩm trị nám Spotlite. Phương pháp này ứng dụng công nghệ m-RNA ức chế sản sinh ra đoạn mã MITF bên trong nhân tế bào hắc sắc tố melanocytes. Đoạn mã này quy định mức độ hoạt động của tế bào Melanocytes, càng nhiều MITF thì tế bào hắc sắc tố sẽ sản sinh nhiều melanin hơn và ngược lại.

Theo đó, kem trị nám Spotlite đã sử dụng hoạt chất Oligopeptide 68 trong việc bẻ gãy cấu trúc của đoạn mã PAX3 thành các acid amin nhỏ và ngắn, qua đó quá trình tổng hợp MITF bị thiếu hụt nguyên liệu, MITF không được hình thành nữa và tế bào melanosomes hạn chế sản sinh melanin, đây chính là gốc rễ của việc điều trị nám.

Tế bào con khi phân bào (nhân đôi) cũng sẽ mang đặc tính sản sinh melanin yếu do thiếu đoạn mã MITF. Do đó, sau một vài quá trình turn-over (thay thế da tự nhiên) thì da sẽ sạch nám và không tái nám. Theo những nghiên cứu lâm sàng được công bố thì hiệu quả điều trị nám của Spotlite là vượt trội so với các sản phẩm trắng da thường dùng.

Khi sử dụng kem bôi trị nám Spotlite, gần như không cần dùng các biện pháp xâm lấn khác. Cơ chế điều trị nám của kem trị nám Spotlite là tác động vào bản chất hình thành nám nên có thể sẽ không làm trắng da “thần tốc” như các sản phẩm khác trên thị trường. Bạn cần kiên trì sử dụng sản phẩm theo đúng hướng dẫn để nhìn thấy hiệu quả. Với các tình trạng nám mảng, nám mới hình thành thì chỉ sau 28 ngày sử dụng có thể sẽ cải thiện được. Với nám chân sâu, nám lâu năm, bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể trị khỏi.

Link sản phẩm: KEM TRỊ NÁM

Bộ sản phẩm điều trị nám Spotlite
Bộ sản phẩm điều trị nám Spotlite

Cách chăm sóc da tuổi 20

Bên cạnh việc sử dụng kem trị nám để điều trị nám chuyên sâu, bạn không nên bỏ qua bước chăm sóc da với các sản phẩm phụ trợ bởi quá trình này quyết định quá trình trị nám đạt được hiệu quả lâu hay chậm.

Chống nắng

Nắng là tác nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra nám. Vì vậy việc chống nắng là điều kiện bắt buộc trong cả quá trình điều trị nám và phòng chống nám quay lại sau này. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với nắng hay các tia UV là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy bạn cần có cả các biện pháp chống nắng vật lý và sử dụng kem chống nắng phù hợp.

  • Chống nắng vật lý: sử dụng các loại áo chống nắng có chất liệu cao cấp chống lại tia UV, đeo kính, mũ nón khi ra đường.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày: kem chống nắng nên được bôi mỗi ngày, thoa nhắc lại sau mỗi 4 tiếng để đảm bảo làn da của bạn luôn được bảo vệ.

Kem chống nắng Spotlite tạo nên màng lọc quang phổ tiên tiến nhất hiện nay, chống các tia UVA, UVB, IR, HEV. Ngoài việc làm giảm tối đa các gốc tự do được sinh ra do tia UV, sản phẩm còn có các hoạt chât chống oxy hoá để bảo vệ da tối ưu trước các tác nhân xâm lấn từ môi trường.

Làm sạch da

Làm sạch da giúp hạn chế tình trạng viêm, các vết thâm mụn, điều này giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị nám. Làm sạch da gồm 3 bước sau:

  • Tẩy trang: đây là bước đầu tiên để làm sạch sơ bộ làn da
  • Dùng sữa rửa mặt: sữa rửa mặt giúp loại bỏ nhanh các vết nhờn, bụi bẩm bám trên da. Dòng sửa rửa mặt Spotlite có công thức dịu nhẹ với làn da, ít bọt, làm sạch sâu , lấy đi lớp dầu thừa , tẩy nhẹ nhàng lớp tế bào chết mà không gây khô da.
  • Tẩy tế bào chết: Tẩy da chết có tác dụng giúp làn da trông sáng hơn, ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, giúp da ít nổi mụn. Bên cạnh đó, tẩy tế bào chết trong thời gian dài có thể làm tăng sản xuất collagen làm cho làn da tươi sáng, tràn đầy sức sống. Tinh chất tẩy tế bào chết Spotlite có chứa Mandelic Acid (AHA) 8%, Salicylic Acid (BHA) 2%, Ethyhexyl Methoxycinnamate, Glycerine, Ascorbyl Phosphate. Đây đều là những hoạt chất an toàn cho da nhưng thúc đẩy turn-over da hiệu quả, giúp làm sạch sâu, giải phóng sự thông thoáng cổ nang lông, se khít lỗ chân lông và hạn chế tiết nhờn.

Dưỡng da

Hầu hết các làn da bị nám đều thuộc trường hợp da khô, vì vậy rất cần được cấp ẩm và cân bằng lại hệ vi khuẩn probiotics và tăng cường các hoạt động thẩm thấu cho da. Dòng serum Spotlite với một lớp HA cho làn da ngậm nước căng bóng sẽ giúp bạn phục hồi làn da nhanh chóng.

Các sản phẩm trị nám và dưỡng da nên được sử dụng đồng bộ và chung theo một hãng sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất bởi các sản phẩm được nghiên cứu theo chung một hệ công thức và có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau.

Nếu bạn chưa biết cách phải chăm sóc làn da như thế nào thì có thể tham khảo ngay các bước chăm sóc da sáng, trưa, tối sau đây:

Các bước trị nám, tàn nhang tận gốc với bộ sản phẩm Spotlite
Các bước trị nám, tàn nhang tận gốc với bộ sản phẩm Spotlite

Cách phòng chống nám da tuổi 20

Để hạn chế tình trạng tái nám trở lại, bạn cần lưu ý một số cách phòng chống nám da sau đây:

  • Luôn sử dụng kem chống nắng
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm an toàn
  • Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Bổ sung chất các chất chống oxy hoá; Omega-3; vitamin A, C, E, K, D.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm gây viêm như đồ cay nóng, bánh kẹo, đồ uống có ga, thực phẩm chiên rán, các loại thịt đỏ chế biến sẵn. Hạn chế dùng quá nhiều tinh bột.
  • Không bỏ qua bước chăm sóc da mỗi ngày
  • Uống nhiều nước
  • Hạn chế thức khuya và sử dụng các chất kích thích

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ hữu ích và giúp cho bạn lấy lại làn da khoẻ mạnh!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon