Nám nội tiết là gì? Nám nội tiết nên uống gì, cách điều trị như thế nào?

Nám nội tiết là gì? Nám nội tiết nên uống gì, cách điều trị như thế nào?

Nám nội tiết là loại nám nội sinh rất khó hết nếu không biết điều trị đúng cách. Tìm hiểu chi tiết hơn nám nội tiết là gì, biểu hiện nhận biết như thế nào, nên uống gì, cách điều trị tại nhà ra sao trong bài viết sau.

Nám nội tiết là gì?

Nám nội tiết là loại nám được sinh ra do sự rối loạn nội tiết dẫn đến mất cân bằng các hormone trong cơ thể, hình thành các nốt tăng sắc tố trên bề mặt da. Nội tiết tố gồm Estrogen và Progesterone, tuy nhiên nám nội tiết chủ yếu liên quan đến Estrogen (nội tiết tố nữ). Đây chính là hormone sinh dục có vai trò quan trọng trong cơ thể và có khả năng ức chế sự sản sinh hormone MSH (hormone gây kích thích tăng sản xuất melanin dưới da).

Như vậy có thể thấy, khi nội tiết tố bị suy giảm, Estrogen trong cơ thể giảm sẽ không thể ức chế được hormone MSH, lượng tế bào hắc sắc tố melanin sản xuất không kiểm soát được sẽ đẩy lên trên bề mặt da hình thành các vết nám sạm. Đó chính là lý do vì sao độ tuổi trung niên dễ bị nám da hơn các độ tuổi thấp hơn. Mức độ nám biểu hiện trên bề mặt da chính là tấm gương phản chiếu tình trạng rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể của bạn.

Nám nội tiết có chân ăn sâu vào trong các lớp cấu trúc da (thường gặp ở màng đáy của lớp thượng bì, đôi khi ăn sâu xuống trung bì) nên đa phần thuộc dạng nám chân sâu.

Nám nội tiết là loại nám chân sâu, khó điều trị dứt điểm
Nám nội tiết là loại nám chân sâu, khó điều trị dứt điểm

Biểu hiện của nám nội tiết

Nám nội tiết thường được nhận diện là những những đốm nhỏ, màu vàng nhạt cho đến nâu đậm, xuất hiện đối xứng và tăng sinh rất nhanh nếu không điều trị kịp thời.

Nám nội tiết thường xuất hiện trên mặt hơn các bộ phận khác. Nám nội tiết trên mặt thường xuất hiện chủ yếu ở các vị trí:

  • Hai bên gò má
  • Vùng thái dương
  • Trán
  • Mũi và cánh mũi.
  • Quanh miệng
Biểu hiện của nám nội tiết
Biểu hiện của nám nội tiết

Khi các biểu hiện của nám chưa rõ rệt, mới chỉ là những đốm nhỏ mờ, có thể phát hiện nhanh tình trạng nám nội tiết thông qua những dấu hiệu biến đổi nội tiết như:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: kinh nguyệt không đều, ít dần theo thời gian.
  • Buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo nhỏ dần.
  • Âm đạo khô và thường cảm thấy đau rát khi quan hệ.
  • Da xuất hiện các dấu hiệu lão hoá: da mất đàn hồi, có vết nhăn, da đen sạm
  • Xuất hiện các dấu hiệu rối loạn về thần kinh như hay lo lắng, cảm thấy bực dọc, khó chịu, tim đập nhanh, tâm tính thay đổi thất thường…

Nguyên nhân gây nám nội tiết

Nguyên nhân gây ra nám nội tiết phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra biến đổi nội tiết trong cơ thể. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra nám nội tiết gồm:

Mang thai và sau sinh:

Mang thai và sau sinh là giai đoạn mà phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi nội tiết. Một số người sẽ xuất hiện tình trạng nám da nội tiết trong giai đoạn này.

Tiền mãn kinh và mãn kinh

Ngoài thời điểm mang thai thì giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là giai đoạn dễ bị nám nội tiết nhất. Bởi nội tiết tố sản sinh ra rất ít từ giai đoạn này.

Stress, các vấn đề về tâm lý

Hormone estrogen do não bộ chỉ đạo buồng trứng tiết ra. Chính vì vậy khi bạn đang gặp các vấn đề về tâm lý thì hoạt động của buồng trứng cũng sẽ bị tác động gây đảo lộn nội tiết tố. Khi tác động đủ lớn thì nám nội tiết cũng dễ sinh ra hơn.

Sử dụng thuốc

Sử dụng một số loại thuốc có thể tác động lên nội tiết tố có thể gây ra tình trạng nám da. Các loại thuốc này gồm thuốc tránh thai, thuốc hormone điều trị bệnh lý

Mắc bệnh lý về nội tiết

Hệ nội tiết khi gặp vấn đề sẽ gây ra tình trạng nám nội tiết. Các bệnh liên quan đến hệ nội tiết gồm:

Các bệnh liên quan đến hệ nội tiết
Các bệnh liên quan đến hệ nội tiết

Xem đầy đủ các tác nhân gây ra nám da trong bài Nguyên nhân gây ra Nám da.

Nám nội tiết có tự hết không?

Không như tàn nhang có thể phai màu theo thời gian, nám thường không tự hết. Với loại nám chân sâu như nám nội tiết thì càng không dễ dàng để điều trị. Quá trình điều trị nám chân sâu sẽ phải giải quyết được các vấn đề sau:

  • Loại bỏ nám hiện hữu
  • Phục hồi làn da
  • Ngăn nám tái phát

Ngoài ra, còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nám để xác định phương án điều trị.

Với các nguyên nhân từ thuốc như thuốc tránh thai thì cần ngưng sử dụng sản phẩm này. Với nguyên nhân đến từ các bệnh nội tiết thì cần kết hợp điều trị bệnh với điều trị nám.

Cách điều trị nám nội tiết

Nám nội tiết xuất phát từ bên trong cơ thể nên cần phải khôi phục lại hệ nội tiết bên trong cơ thể. Việc này cần sự phối hợp cả trong chế độ ăn uống, vận động và chăm sóc làn da. Nếu tình trạng nám nặng nề với tốc độ nhanh, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Dưới đây là một số kinh nghiệm điều trị nám bạn có thể tham khảo.

Nám nội tiết nên bôi gì

Ngày nay có rất nhiều thuốc bôi nám được bán trên thị trường. Tuy nhiên nhược điểm của hầu hết các dòng kem trị nám này là tình trạng phụ thuộc thuốc. Nám có thể được cải thiện khi sử dụng sản phẩm nhưng nếu ngưng sử dụng thì nám lại tái phát. Duy chỉ có kem trị nám Spotlite có thể trị nám dứt điểm không tái phát. Đây là một loại Dược Mỹ phẩm nhập khẩu Isarel sử dụng công nghệ mRNA độc quyền, can thiệp sớm từ cấp độ nhân tế bào. Bằng việc biệt hoá giảm sinh melanin sắc tố khiến cho tế bào con khi nhân đôi cũng sẽ mang đặc tính sản sinh melanin yếu, sau nhiều lần thay da tự nhiên thì tình trạng nám sẽ được cải thiện mà không còn nguy cơ nám trở lại.

Ngoài kem trị nám, bạn nên sử dụng một số sản phẩm kết hợp để phục hồi làn da và hỗ trợ trị nám được tốt hơn:

  • Kem chống nắng: mặc dù nám nội tiết có nguyên nhân xuất phát từ bên trong nhưng ánh nắng với tia UV sẽ khiến cho tình trạng nám trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Vì vậy việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng là vô cùng cần thiết.
  • Serum: việc cấp ẩm và cung cấp các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp cho làn da tái tạo và hồi phục tốt hơn.
  • Sữa rửa mặt: Chống viêm da, mụn thâm là rất cần thiết trong điều trị nám. Chính vì vậy bạn nên dùng sữa rửa mặt để làm sạch bề mặt da mỗi ngày, làm thông thoáng lỗ chân lông và hạn chế tiết nhờn.
  • Tẩy tế bào chết: Chỉ rửa mặt thôi là chưa đủ, bạn nên kết hợp tẩy tế bào chết mỗi tuần để làm sạch sâu, giữ cho da thông thoáng.

Spotlite cung cấp đầy đủ những sản phẩm trên để tạo ra một bộ sản phẩm trị nám hoàn chỉnh. Việc sử dụng đồng bộ sản phẩm của một thương hiệu là cần thiết vì chúng được điều chế để hỗ trợ lẫn nhau. Các sản phẩm của Spotlite đều đã được gắn link, bạn có thể click vào để xem chi tiết hơn.

Bộ sản phẩm trị nám Spotlite
Bộ sản phẩm trị nám Spotlite

Nám nội tiết nên uống gì

Do nám nội tiết xuất phát từ vấn đề nội tiết nên bên cạnh việc bôi kem trị nám, bạn nên kết hợp uống thêm các sản phẩm ổn định nội tiết tố.

Điều trị nám nội tiết tại nhà

Ngoài việc sử dụng những thuốc điều trị như đã gợi ý bên trên, bạn cần phải xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp. Để bổ sung estrogen cho cơ thể, cần bổ sung các chất béo lành mạnh, Omega-3 qua thực phẩm. Sau đây là một số thực phẩm nên sử dụng để điều trị nám nội tiết tại nhà:

  • Các loại cá
  • Các loại hạt
  • Dầu dừa

Người bị nám nên hạn chế các loại dầu thực vật từ hướng dương, ngô, cải dầu, đậu tương và đậu phộng (omega-6). Không nên sử dụng các sản phẩm có chứa Caffeine vì đây là chất có thể làm xáo trộn nội tiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một chế độ nghỉ ngơi, thư giãn cho bản thân. Đảm bảo ngủ đủ giấc và đúng giờ. Nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày ngay cả khi trong nhà vì màn hình máy tính, điện thoại cũng có tia UV gây tổn hại cho làn da của bạn.

Nám nội tiết rất khó chữa khỏi nhưng không phải không có cách điều trị. Quan trọng là bạn cần nghiêm túc điều trị với một quá trình đủ dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *