Nám khói là gì? Cách điều trị nám khói hiệu quả nhất

Nám khói là gì? Cách điều trị nám khói hiệu quả nhất

Nám khói là loại nám không phổ biến, khó điều trị và để lại nhiều hậu quả về thẩm mỹ nhất. Cần rất nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để có thể chữa khỏi loại nám này. Lựa chọn sai phương pháp có thể khiến cho việc điều trị nám khói không đạt được hiệu quả.

Nám khói là gì?

Nám khói là một hiện tượng da liễu hiếm gặp, được hình thành do các hắc sắc tố Melanin tăng sinh và tích tụ trong da. Nám khói hình thành từng mảng với màu sắc xám, xanh tím hoặc đen (như màu khói). Loại nám này được xếp vào loại nám nặng và rất khó điều trị do có chân nám nằm sâu dưới biểu bì da, sâu hơn cả nám mảng hay nám chân sâu. Nám khói thường xuất hiện từ độ tuổi 20 trở đi, có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc vĩnh viễn trên khuôn mặt. (Xem thêm hình ảnh để biết rõ hơn mức độ nặng của nám khói)

Nám khói có chân nám sâu hơn cả nám mảng, nám chân sâu
Nám khói có chân nám sâu hơn cả nám mảng, nám chân sâu

Biểu hiện của nám khói trên mặt

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của nám khói chính là ở màu sắc. Không có màu nâu vàng hay nâu đậm như nhiều loại nám khác, nám khói có màu thiên về xanh xám. Ngoài ra, có thể nhận biết thêm qua các đặc điểm:

  • Hình dạng: Nám khói thường xuất hiện thành từng mảng liền kề chứ không xuất hiện từng đốm riêng biệt như nám cân sâu.
  • Màu sắc: Nám khói thường có màu xanh, đen, xám, xanh tím hoặc xanh đen tuỳ thuộc vào mức độ tích tụ Melanin.
  • Vị trí: Nám khói thường xuất hiện ở hai bên gò má, cằm, mũi và trán mà phổ biến nhất là gò má, hiếm khi xuất hiện ở các vị trí khác.
  • Phần rìa da bị nám phân biệt rõ rệt với da thường
Biểu hiện của nám khói trên mặt
Biểu hiện của nám khói trên mặt
Nám khói sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn nếu không được điều trị, để lâu năm có nguy cơ tồn tại vĩnh viễn. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khoẻ người mắc nhưng nám khói cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý liên quan đến gan hoặc rối loạn nội tiết.

Cách điều trị nám khói hiệu quả

Nám khói là một loại nám rất khó để điều trị và không phải trường hợp nào cũng có thể chữa khỏi. Để chữa nám khói, cần một lộ trình điều trị dài ngày và nghiêm túc.

Bước 1: Loại bỏ nám bằng tia Laser

Với loại nám có chân sâu như nám khói, cách tốt nhất để loại bỏ các mảng nám hiện hữu chính là đốt cháy bằng Laser. Phương pháp này sử dụng bước sóng khoảng 5500 nanomet để đốt cháy các mảng nám. Tuy nhiên, nám có thể sẽ được hình thành lại và đẩy dần lên nên rất cần một phương pháp điều trị nám tận gốc rễ. Vì vậy không thể bỏ qua bước thứ 2.

Bước 2: Ngăn ngừa nám quay lại với kem trị nám Spotlite

Một đột phá trong nghiên cứu đến từ các nhà khoa học Israel bằng việc ứng dụng công nghệ m-RNA trong điều trị nám, dựa vào hoạt tính của β-TGF trong việc kiểm soát và ức chế sự hoạt hoá của tế bào hắc sắc tố, họ đã thành công cho ra đời Kem trị nám Spotlite chuyên sâu.

Kem trị nám Spotlite sử dụng màng bọc Liposome giúp cho khả năng thẩm thấu dược chất tối ưu, khi bôi lên da lập tức được hấp thu tối đa. Kem Spotlite ngăn ngừa hình thành đoạn mã MITF trong nhân tế bào hắc sắc tố bằng việc phân giải một số nguyên liệu hình thành lên nó. Khi đoạn mã MITF ít, quá trình nhận thông tin sản sinh hắc sắc tố melanin bị giảm mạnh, điều này khiến tầng đáy của lớp thượng bì da hạn chế sản sinh ra sắc tố đen melanin. Hơn nữa, các tế bào mới sau khi phân bào cũng thể hiện đặc tính giống như vậy, ít đoạn mã MITF, ít sinh ra melanin hơn và điều này rất có ý nghĩa trong việc điều trị tận gốc bệnh lý nám da. Bạn cần ít nhất 3 liệu trình điều trị với kem trị nám Spotlite để đạt được hiệu quả.

Xem thêm về dòng kem trị nám này TẠI ĐÂY.

Bước 3: Chăm sóc phụ hồi làn da

Hiệu quả của kem trị nám Spotlite sẽ không được tối ưu nếu không có bước chăm sóc da, vì vậy việc điều trị nám và chăm sóc phục hồi làn da cần phải được thực hiện một cách song song. Có 4 nguyên tắc trong chăm sóc phục hồi làn da mà bạn cần nhớ:

  • Chống nắng: Chống nắng là bước không thể quên khi điều trị và cả sau điều trị nám bởi ánh nắng với các tia cực tím là nguồn kích thích tăng sinh Melanin mạnh mẽ nhất. Cách tốt nhất để chống nắng đó chính là sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Bên cạnh đó nên có thêm các biện pháp che chắn mỗi khi ra đường như mặc áo chống nắng, đội mũ nón, đeo kính,…
  • Làm sạch da: Viêm mụn là yếu tố kích thích tăng sinh Melanin, vì vậy bạn cần lưu ý làm sạch sâu cho làn da mỗi ngày. Bước cơ bản nhất là làm sạch da với nước tẩy trang, sau đó làm sạch với sữa rửa mặt. Tuy nhiên bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần mỗi tuần để làm sạch sâu và tránh bít tắc lỗ chân lông.
  • Dưỡng da: Để phục hồi làn da thì không thể bỏ qua bước dưỡng da. Hầu hết các làn da bị nám đều rơi vào tình trạng bị khô nên rất cần được cấp ẩm. Bạn nên chọn serum cấp ẩm để dưỡng da trước khi đi ngủ
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng giúp cải thiện tình trạng nám: Bổ sung các chất nhằm tác động từ bên trong (cân bằng nội tiết) là rất cần thiết cho người bị nám. Bạn nên bổ sung: Omega3, Axit Folic, Magie, Đồng, Kẽm, Vitamin A, E, K, C, B16,…

Lưu ý: Xin nhắc lại một lần nữa là nám khói rất khó trị, vì vậy quá trình điều trị cần sự kiên nhẫn và phối kết hợp các biện pháp để đạt hiệu quả nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon