Nám da tuổi dậy thì do đâu? Cách trị nám ở tuổi dậy thì

Nám da tuổi dậy thì do đâu? Cách trị nám ở tuổi dậy thì

Nám da thường ít xuất hiện ở độ tuổi dậy thì nhưng không phải là không có. Nám da tuổi dậy thì do nhiều nguyên nhân gây ra và thường bị nhầm lẫn với tàn nhang. Dánh 5 phút đọc bài viết và bạn sẽ biết cách trị nám ở tuổi dậy thì như thế nào.

Phân biệt nám da và tàn nhang ở tuổi dậy thì

Nám da tuổi dậy thì là biểu hiện của quá trình tăng sắc tố da. Bản chất là do sự gia tăng sắc tố melanin (sắc tố tự nhiên tạo nên màu da, tóc và mắt) khi gặp các yếu tố kích thích.

Nám da do thường xuất hiện ở các độ tuổi sau 30 nên thường bị nhầm lẫn với tàn nhang (tàn nhang có thể xuất hiện sớm từ nhỏ). Để nhận biết bạn có đang bị nám tuổi dậy thì hay không, bạn nên biết cách phân biệt hai tình trạng này:

Nám Tàn nhang
Đặc điểm Xuất hiện thành các mảng hoặc đốm từ vàng nhạt đến sẫm màu. Kích thước đa dạng. Mọc có tính đối xứng Xuất hiện thành các chấm tròn màu nâu (sáng hoặc nâu sẫm), xuất hiện dạng, mọc riêng lẻ trên các vùng da của cơ thể. Mọc ngẫu nhiên không có tính đối xứng.
Phân bố Nằm sâu dưới lớp biểu bì da. Xuất hiện chủ yếu trên da mặt, rất ít khi xuất hiện tại các vùng khác trên cơ thể. Khi đã xuất hiện thì xuất hiện rầm rộ và tăng nhanh. Nằm ở lớp da nông trên bề mặt da. Xuất hiện phổ biến trên mặt và còn thường thấy ở các vị trí khác như cổ, cánh tay, ngực…
Nguyên nhân Do nhiều tác nhân gây ra, chủ yếu đến từ tác động của tia UV, các yếu tố liên quan đến nội tiết tố và thần kinh. Do hai tác nhân kết hợp gây nên là môi trường và di truyền.

Như vậy, có thể nhận biết nhanh tình trạng nám ở tuổi dậy thì thông qua các mảng sẫm màu, mọc đối xứng.

Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi
Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi

Nám da tuổi dậy thì do đâu

Nguyên nhân gây ra nám da tuổi dậy thì là những yếu tố kích thích tăng sinh Melanin, gồm:

Cơ địa

Yếu tố cơ địa phải được kể đến hàng đầu khi đi tìm nguyên nhân gây ra nám. Mặc dù có nhiều yếu tố có thể kích thích tăng sinh Melanin nhưng không phải ai cũng bị nám da. Một yếu tố dễ nhận thấy là những người có làn da khô dễ bị nám hơn các loại da khác.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Các bạn trẻ thường khá chủ quan trong việc bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời mà không hiểu hết về các hậu quả sau đó. Ánh nắng mặt trời là một nguồn phát ra tia UV lớn và cũng là yếu tố kích thích tăng sinh Melanin rất mạnh. Bản chất của tăng sinh Melanin là một cơ chế tự nhiên bảo vệ cơ thể bởi melanin bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại và hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên cho da. Tuy nhiên, việc tăng sinh quá nhiều Melanin khiến cho da dễ bị chứng tăng sắc tố và dẫn đến nám da. Việc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài và vào những lúc cường độ ánh sáng cao như buổi trưa, đầu giờ chiều càng làm da dễ bị nám hơn.

Rối loạn nội tiết

Mặc dù rối loạn nội tiết rất hiếm khi xảy ra ở độ tuổi dậy thì nhưng vẫn có những trường hợp bị rối loạn nội tiết khiến cho hormone Estrogen thiếu hụt, giảm khả năng ức chế sản sinh Melanin khiến cho nám dễ xảy ra.

Bệnh tật và thuốc 

Một số bệnh (chủ yếu là bệnh nội tiết, bệnh tự miễn dịch, các bệnh đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa) có thể gây ra rối loạn nội tiết và tăng sắc tố. Bênh cạnh đó, các loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc hormone điều trị bệnh lý, thuốc hóa trị, thuốc chống sốt rét và thuốc chống co giật… cũng gây ra chứng tăng sắc tố.

Lối sống thiếu khoa học

Các bạn trẻ thường có thói quen sinh hoạt không điều độ, thức khuya, thiếu ngủ khiến cho cơ thể sinh ra áp lực bên trong, tăng tiết hormone căng thẳng cortisol, khiến da dễ bị nám da tuổi dậy thì.

Bên cạnh đó, chế độ ăn của các bạn trẻ độ tuổi dậy thì cũng thường xuyên thiếu hụt các chất cũng là nguyên nhân gây ra nám.

Tổn thương da và viêm da

Tình trạng viêm da, mụn trứng cá và các tổn thương là nguyên nhân gây ra tình trạng tái nám hoặc cản trở rất nhiều quá trình điều trị nám.

Cách trị nám ở tuổi dậy thì

Điều trị nám cho độ tuổi dậy thì rất khả quan vì các vết nám thường mới xuất hiện và làn da có khả năng hồi phục nhanh chóng. Vì vậy bạn đừng bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị nám cho độ tuổi này.

Để điều trị nám da tuổi dậy thì, cần đánh giá xem mức độ nám và loại nám ra sao. Hiện có 2 loại nám để bạn phân biệt mức độ nặng nhẹ gồm:

  • Nám mảng: các mảng màu vàng hoặc nâu nhạt. Dễ chữa hơn
  • Nám chân sâu: các đốm nâu sậm. Khó chữa hơn do chân nám ăn sâu dưới biểu bì da
Các mức độ nám da thường gặp ở tuổi dậy thì
Các mức độ nám da thường gặp ở tuổi dậy thì

Cũng có trường hợp da xuất hiện cả 2 loại nám trên. Nếu tình trạng nám nặng như lan nhanh và đậm màu thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và có phác đồ điều trị. Nếu tình trạng nám mới xuất hiện hoặc đang trong khả năng kiểm soát, bạn có thể điều trị nám tại nhà với kem điều trị nám và các biện pháp xâm lấn.

Laser là một trong những phương pháp trị nám phổ biến. Phương pháp này giúp loại bỏ nhanh các đốm nám nhưng không giải quyết được tình trạng tái nám sau đó. Vì vậy sau khi sử dụng laser thì cần lựa chọn một loại kem trị nám đặc hiệu để điều trị.

Một điều khó khăn là không phải sản phẩm kem trị nám nào cũng đáng tin cậy và đạt hiệu quả như quảng cáo. Vì vậy khi lựa chọn dòng kem trị nám, bạn cần phải nắm được cơ chế tác động của loại đó ra sao. Phần lớn các loại kem trị nám trên thị trường đều trị nám theo hai hướng tiếp cận sau:

  • Ức chế sự hoạt động của men Tyrosinase, một chất xúc tác quan trọng trong các quá trình sinh hóa chuyển đổi tyrosine thành các hạt sắc tố nâu đen (melanin)
  • Ức chế quá trình vận chuyển các bọc Melanosome đã được tạo ra để ngăn chúng không được đưa đến các tế bào da khác gây tối màu.

Các nhà khoa học Israel đã chỉ ra rằng các hướng tiếp cần này đều quá muộn, chỉ có thể ức chế sản sinh Melanin khi sử dụng sản phẩm và quá trình sản sinh Melanin lại diễn ra sau đó. Họ đã tìm ra công nghệ xử lý nám mới không xâm lấn đang được chứng minh là hiệu quả hơn gấp đôi các liệu pháp thông thường vừa nói trên và phát triển thành bộ sản phẩm Spotlite.

MITF là đoạn mã kích thích sản sinh Melanin, kem trị nám Spotlite ứng dụng công nghệ m-RNA can thiệp vào đoạn mã MITF bên trong nhân tế bào hắc sắc tố melanocytes. Trong quá trình cắt đứt tín hiệu hình thành đoạn gen MITF, hoạt chất trong kem Spotlite lấy đi đoạn mã PAX3 và tạo thành họ gen SMAD (họ gen cấu thành lớp nền ECM của tầng trung bì). Bởi thế không chỉ trị nám sớm hiệu quả tận đích, Spotlite còn giúp tăng sinh lớp nền trung bì da, tăng sinh HA, Collagen, Elastin,… giúp da khoẻ hơn, sức chống chịu tốt hơn và đáp ứng điều trị cao hơn. Trải qua nhiều lần tái tạo da, các vết nám sẽ mất dần và tế bào mới được sinh ra không mang đoạn mã kích thích hình thành MITF sẽ không xảy ra tình trạng tái nám sau đó.

Hơn nữa, Spotlite cung cấp một bộ trị nám hoàn chỉnh gồm các sản phẩm điều trị nám và hỗ trợ chăm sóc da gồm:

  • Kem chống nắng: chỉ số chống nắng SPF 50+ giúp chống nắng hiệu quả và chống lão hoá da dài lâu.
  • Tẩy tế bào chết: sử dụng như một sản phẩm peel da nông an toàn tại nhà.
  • Kem trị nám: tấn công sớm sự hình thành mới với sản phẩm đường bôi.
  • Serum: Dưỡng ẩm, phục hồi, cân bằng hệ lợi khuẩn trên da đẻ tăng cường sức khoẻ làn da, hạn chế tăng sắc tố sau điều trị.
  • Sữa rửa mặt: giúp làm sạch sâu, sáng da, cân bằng pH 5.5 và dịu nhẹ.

Chúng ta có thể sử dụng bộ sản phẩm spotlite như một biện pháp duy nhất không cần xâm lấn, tiết kiệm chi phí hơn nhưng hiệu quả vẫn rất tốt. Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng dịch vụ laser với kem điều trị nám Spotlite để cho hiệu quả nhanh và bền vững đối với những trường hợp nám nặng.

Nghiên cứu lâm sàng hiệu quả của bộ sản phẩm trị nám, tàn nhang Spotlite
Nghiên cứu lâm sàng hiệu quả của bộ sản phẩm trị nám, tàn nhang Spotlite

Cách chăm sóc da tuổi dậy thì tại nhà

Sử dụng kem chống nắng

Sử kem chống nắng là việc cần phải làm hàng ngày để bảo vệ làn da bởi còn tiếp xúc nhiều với ánh nắng thì còn tăng sinh melanin nhiều. Nên thoa kem chống nắng vào mỗi buổi sáng và thoa nhắc lại sau 3 đến 4 tiếng.

Rửa mặt đúng cách

Tương tự như đánh răng hàng ngày, bạn nên rửa mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối với sữa rửa mặt. Bên cạnh đó nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần để làm sạch sâu và hạn chế bít tắc lỗ chân lông.

Cân bằng da sau khi rửa mặt

Sau khi đã rửa sạch mặt, bạn đừng quên bước cân bằng lại độ ẩm cho làn da bằng tinh chất serum. Bước này rất quan trọng trong quá trình hồi phục làn da.

Lưu ý khi trang điểm

Dù là da bị mụn hay không thì bạn vần nên thận trọng khi trang điểm. vì làn da trong giai đoạn này còn khá nhạy cảm và rất dễ bị dị ứng. Nếu trang điểm, hãy chắc chắn trước khi thực hiện các bước trang điểm, bạn cần phải thoa kem dưỡng ẩm trước, sau đó mới tiếp đến là tạo lớp phấn nền và lớp phấn phủ. Với da mụn thì bạn nên chọn các sản phẩm trang điểm dành cho da mụn.

Chế độ dinh dưỡng tại nhà

Bạn nên có một chế độ dinh dưỡng khoa học với đầy đủ các chất. Đây là cách hồi phục và bảo vệ làn da từ bên trong. Bạn nên ăn nhiều loại rau củ quả, uống nhiều nước và hạn chế các thức ăn nhanh, nước ngọt, các chất kích thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon