Nám da ở nam giới: Nguyên nhân bị nám da và cách điều trị

Nám da ở nam giới: Nguyên nhân bị nám da và cách điều trị

Chúng ta thường thấy nám da xuất hiện ở phụ nữ mà ít khi thấy xuất hiện ở đàn ông. Vậy nam giới có bị nám da không, biểu hiện là gì và nguyên nhân nào gây ra? Mời bạn cùng tìm hiểu.

1. Nam giới có bị nám da không?

Tuy ít nhìn thấy nhưng thực tế là nam giới vẫn có thể bị nám da với nguy cơ thấp hơn phụ nữ rất nhiều. Có nhiều nghiên cứu về nám da đã chỉ ra rằng trong số những người bị nám da thì chỉ khoảng 15 – 20% nam giới mắc bệnh này.

Bản chất của nám là tình trạng da không đều màu, xuất hiện các mảng màu sẫm do sự sản sinh quá phát của hắc sắc tố melanin dưới đáy da. Tuy cùng là bị nám nhưng nám da ở nam giới có nhiều điều khác biệt trong nguyên nhân và cách điều trị.

2. Biểu hiện đàn ông bị nám da

Biểu hiện nám da ở nam giới khá tương đồng với phụ nữ, được nhận biết thông qua các dấu hiệu sau:

  • Hình dáng: nám xuất hiện thành từng đốm tròn hoặc mảng dày đặc trên mặt.
  • Màu sắc: Thường có màu nâu nhạt đến đậm, một số có màu nâu xanh, nâu xám.
  • Đường viền: Viền nám phân biệt rõ ràng với vùng da thường.
  • Tính đối xứng: Đặc điểm phân biệt nám dễ nhất với tình trạng tàn nhang đó là tính đối xứng
  • Nhạy cảm với ánh nắng: nám càng đi ra ngoài nắng thì càng trở nên đậm màu hơn và lan rộng hơn.
  • Vị trí: nám thường xuất hiện trên mặt tại các vị trí gò má, mũi, cằm, tràn, trên môi. Ngoài ra nám cũng có thể xuất hiện tại các bộ phận khác trên cơ thể.
Nám da ở đàn ông nhận biết rõ nhất thông qua các mảng tối màu mọc đối xứng
Nám da ở đàn ông nhận biết rõ nhất thông qua các mảng tối màu mọc đối xứng

Sự khác biệt trong biểu hiện nám của mỗi người còn đến từ loại nám mà bạn đang mắc phải. Phân chia các loại nám da thì chúng ta sẽ thường thấy 3 loại:

  • Nám mảng: Nám xuất hiện thành các mảng màu vàng hoặc nâu nhạt, lan rộng trên da
  • Nám chân sâu: Nám xuất hiện thành các đốm tròn (tương đương đầu đinh) có màu nâu từ nhạt đến đậm. Các đốm nám rời rạc.
  • Nám hỗn hợp: Làn da xuất hiện cả các mảng nám (nám mảng) và cả các đốm nám (nám chân sâu). Màu sắc nám đậm nhạt khác nhau.

3. Nguyên nhân bị nám da mặt ở nam giới

Điều gì khiến cho nám giới ít bị nám da hơn nữ giới? Có lẽ hormone Estrogen – nội tiết tố nữ chính là câu trả lời thuyết phục trong vấn đề này. Thực tế là estrogen vẫn tồn tại trong cơ thể nam giới dưới dạng estradiol nhưng không nhiều như nữ giới nên sẽ giảm tỷ lệ bị nám da hơn.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng nám da ở nam giới:

Nám da ở nam giới do ánh nắng

Đàn ông thường rất chủ quan với tác hại của cực tím có trong ánh nắng. Họ thường đi nắng trong thời gian dài mà không có các biện pháp che chắn kĩ càng và gần như không sử dụng các sản phẩm kem chống nắng. Chính vì vậy ánh nắng chính là một trong những tác nhân chính gây ra nám da ở nam giới.

Khi tiếp xúc với tia cực tím, cơ thể sẽ tự sản sinh melanin như một chất chống nắng tự nhiên để bảo vệ cơ thể. Sự tích tụ melanin sẽ dẫn đến hình thành nám.

Nám da ở nam giới do di truyền

Với cơ chế sao chép gen, đàn ông vẫn có nguy cơ bị nám da nếu cha mẹ của họ bị nám. Nguy cơ sẽ càng cao hơn khi cả cha và mẹ cùng bị nám da.

Nám da ở nam do lão hoá

Đàn ông cũng sẽ gặp tình trạng lão hoá da sau độ tuổi 30. Lúc này tế bào sản xuất melanin giảm nhưng những tế bào còn lại tăng kích thước và sự phân bố của chúng trở nên tập trung hơn tại một vùng trên da.

Nám da ở nam giới do rối loạn nội tiết cơ thể

Tình trạng rối loạn nội tiết sẽ gây ra rối loạn hormone testosterone (ở nữ là estrogen). Hormone này có tác động ức chế sự sản sinh melanin nên khi testosterone bị thiếu hụt hoặc tăng sẽ thúc đẩy tăng sinh melanin gây ra nám da.

Nám da ở nam giới do sử dụng thuốc

Đã có nghiên cứu chứng minh việc sử dụng thuốc nội tiết là một trong những yếu tố gây nám da. Sản phẩm thuốc có chứa chất Finasteride làm tăng hormone testosterone dẫn đến việc hình thành sắc tố nám.

Nám da ở nam do dùng chất kích thích

Nam giới Việt Nam có tỉ lệ lớn sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Tuy sử dụng các chất này không trực tiếp gây ra nám da nhưng chúng làm chức năng gan suy giảm, dẫn tới cơ chế đào thải độc tố ra khỏi cơ thể bị trì trệ. Độc tố tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều và lưu trữ ở cả dưới da, khiến làn da yếu dần và dễ bị tác động xấu từ môi trường xung quanh, từ đó hình thành các mảng nám ở nam giới.

Nám da mặt ở nam giới do các tổn thương da

Đàn ông thường rất ít khi chăm sóc da mặt nên rất dễ bị các tình trạng viêm mụn. Bên cạnh đó họ còn có thói quen cạo râu nên đôi khi sẽ để lại những tổn thương trên da. Các tổn thương trên da là một tác nhân kích thích tăng sinh Melanin mạnh nên nếu để lâu dài sẽ gây ra nám da.

4. Cách điều trị nám da mặt cho nam giới

Để lên phương án điều trị nám da mặt cho nám giới thì trước hết cần phải đánh giá xem tình trạng nám hiện tại của bạn ra sao, bởi chúng sẽ quyết định trực tiếp đến kết quả ra sao.

  • Nám nặng: mảng nám lan ra toàn mặt, màu sắc đậm. Nám hình thành lâu năm.
  • Nám nhẹ: mảng nám còn ít, màu sắc nhạt. Nám mới hình thành.

Với tình trạng nám nặng, chân nám quá sâu trong da thì có thể phải sử dụng các biện pháp xâm lấn như đốt nám bằng tia laser. Tuy nhiên các biện pháp xâm lấn này mới chỉ có thể loại bỏ đốm nám hiện hữu và nếu không được can thiệp thêm thì nám từ từ sẽ quay trở lại. Vì vậy bên cạnh đó cần dùng thêm các loại kem chống nắng đặc trị để điều trị bằng đường bôi.

Hiện nay có một loại kem chống nắng có thể điều trị cho cả tình trạng nám da nhẹ và nám da nặng đó là kem trị nám Spotlite. Lý do loại kem này có thể sử dụng thay thế các biện pháp xâm lấn và trị được cả nám da nặng là vì cơ chế tác động tận đích của hoạt chất đặc biệt có trong kem. Spotlite ứng dụng độc quyền công nghệ m-RNA, sử dụng hoạt chất Oligopeptide 68 làm thiếu hụt nguyên liệu tổng hợp đoạn mã MITF bên trong nhân tế bào hắc sắc tố melanocytes. Đoạn mã này quy định mức độ hoạt động của tế bào Melanocytes. Nhiều MITF tế bào hắc sắc tố sẽ sản sinh nhiều melanin hơn, và ngược lại. MITF không được hình thành nữa và tế bào melanosomes hạn chế sản sinh melanin, đây chính là gốc rễ của việc điều trị nám.

Đặc biệt là sau khi nhân bào, các tế bào mới cũng không mang đoạn mã tổng hợp MITF nên nám sẽ không xuất hiện trở lại. Đây là điều mà hầu hết các sản phẩm kem trị nám đều không làm được. Điều này lý giải vì sao kem trị nám Spotlite hiện được các bác sĩ viện Da liễu trung ương tin dùng và được kê đơn tại 36 Bệnh viện Da liễu trên toàn quốc.

Nám chưa bao giờ là dễ chữa và không thể cải thiện cấp tốc với tác dụng thần kì như nhiều quảng cáo vẫn đưa tin. Khi đã quyết tâm điều trị nám, bạn cần kiên trì với phương pháp điều trị và thực hiện đúng các hướng dẫn. Với tính trạng nám nhẹ, cần ít nhất 1 đến 2 liệu trình để đạt được kết quả mong muốn, mỗi liệu trình là 56 ngày. Với các tình trạng nám nặng, bạn cần sử dụng ít nhất 4 liệu trình để loại bỏ nám. Do cơ chế tác động từ từ lên tế bào để đẩy lùi nám sau nhiều lần tái tạo da tự nhiên nên bạn sẽ nhìn thấy sự thay đổi sau 28 ngày sử dụng, mỗi ngày một chút.

Xem thêm về kem Spotlite tại mục KEM TRỊ NÁM.

Bên cạnh việc sử dụng kem trị nám, bạn cũng cần thực hiện song song các biện pháp chăm sóc da. Đây là yêu cầu bắt buộc trong quá trình điều trị. Bạn đừng lo vì các bước chăm sóc không quá phức tạp và có hướng dẫn cụ thể.

  • Chống nắng: nếu đã bị nám da, bạn không thể tiếp tục chủ quan với ánh nắng. Lời khuyên của chúng tôi là hãy mặc áo chống nắng mỗi khi ra đường, nên chọn loại áo có chất liệu chống tia UV. Thoa kem chống nắng mỗi ngày.
  • Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt mỗi ngày để hạn chế các tình trạng viêm da, mụn thâm. Bạn cũng có thể dùng thêm tẩy tế bào chết để làm sạch sâu, tránh bít tắc lỗ chân lông 2 lần/tuần.
  • Dưỡng da với serum dưỡng ẩm để cấp ẩm cho da, giúp da lấy lại được sự đàn hồi.
  • Chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất. Cần chú ý cung cấp một số chất như Omega3, Axit Folic, Magie, Đồng, Kẽm, Vitamin A, E, K, C, B16 thông quan ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích
  • Uống nhiều nươc
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Các bước chăm sóc da bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới:

Các bước sử dụng bộ Spotlite trị nám, tàn nhang hiệu quả
Các bước sử dụng bộ Spotlite trị nám, tàn nhang hiệu quả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon