Nám da là gì? Nám da do đâu, điều trị thế nào?

Nám da là gì? Nám da do đâu, điều trị thế nào?

Dù không gây ra những vấn đề liên quan đến sức khoẻ nhưng nám sạm da lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ trên khuôn mặt, khiến cho bạn trở nên tự ti và không thoải mái. Bài viết sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề như nám da melasma là gì, nám da do đâu, điều trị như thế nào.

Nám da là gì?

Nám da (tên tiếng Anh là Melasma) là những đốm da sẫm màu xuất hiện trên da với biểu hiện khác nhau về kích thước, màu sắc. Bản chất của nám da là cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể, các đốm sẫm màu xuất hiện do các bọc melanosome hình thành từ tế bào hắc sắc tố Melanocytes và đẩy dần lên trên bề mặt da.

Biểu hiện của tình trạng nám da
Biểu hiện của tình trạng nám da

Nám da xuất hiện chủ yếu ở vùng mặt, phổ biến nhất là hai bên má, vùng trán, sống mũi, quanh môi. Một số trường hợp khác, nám xuất hiện ở cổ hoặc cánh tay,…

Dựa trên màu sắc, kích thước, độ nông sâu, người ta chia nám thành 3 loại:

  • Nám mảng: Nám xuất hiện thành từng mảng, nhạt màu. Chân nám bám nông ở biểu bì da. Đây là loại nám dễ điều trị nhất.
  • Nám chân sâu: Nám xuất hiện thành từng đốm nhỏ sẫm màu. Chân nám bám sâu vào lớp hạ bì của da. Loại nám này điều trị khó và cần thời gian lâu dài.
  • Nám da mặt hỗn hợp: Là tình trạng da mặt có cả hai loại nám da trên. Loại nám này khó điều trị và cách điều trị phức tạp nhất.

Phân biệt nám và tàn nhang

Nhiều người thường nhầm lẫn cho rằng nám và tàn nhang là một. Thực tế chúng là hai dạng rối loạn sắc tố da khác nhau về bản chất. Để phân biệt nám và tàn nhang, chúng ta dựa trên đặc điểm, vị trí phân bố, người mắc và nguyên nhân gây ra.

Nám Tàn nhang
Đặc điểm Các mảng lớn nhỏ sẫm màu, kích thước đa dạng. Thường phân phối đối xứng trên mặt. Các đốm màu nâu (sáng hoặc nâu sẫm), xuất hiện dạng chấm tròn, riêng lẻ trên các vùng da của cơ thể. Phân phối không đối xứng ở trên mặt.
Phân bố Nằm sâu dưới lớp biểu bì da. Xuất hiện chủ yếu trên da mặt, rất ít khi xuất hiện tại các vùng khác trên cơ thể. Khi đã xuất hiện thì xuất hiện rầm rộ và tăng nhanh. Nằm ở lớp da nông trên bề mặt da. Xuất hiện phổ biến trên mặt và còn thường thấy ở các vị trí khác như cổ, cánh tay, ngực…
Người mắc Thường xuất hiện ở phụ nữ sau độ tuổi 30, phụ nữ sau sinh. Hiếm khi xuất hiện ở độ tuổi dậy thì. Xuất hiện từ khi còn rất nhỏ, phát triển ở người trưởng thành và giảm dần theo tuổi.
Nguyên nhân Do nhiều tác nhân gây ra, chủ yếu đến từ tác động của tia UV, các yếu tố liên quan đến nội tiết tố và thần kinh. Do hai tác nhân kết hợp gây nên là môi trường và di truyền.
Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi
Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi

Bị nám da do đâu?

Trước khi đi tìm hiểu nguyên nhân gây ra nám, chúng ta cần biết:

  • Da có 3 lớp là hạ bì, trung bì và thượng bì. Thượng bì là lớp nằm sâu dưới da nhất.
  • Melanin là hắc sắc tố, yếu tố quyết định màu sắc của da và các bộ phận khác như tóc, lông, màu mắt…
  • Melanin được sinh ra từ các tế bào có tên là melanocytes.
  • Melanocytes hay còn gọi là tế bào hắc tố, tức tế bào chỉ sinh ra hắc tố đen nâu.
Hắc tố Melanin nằm sâu trong lớp thượng bì
Hắc tố Melanin nằm sâu trong lớp thượng bì

Khi gặp các tác nhân kích thích, melanin được sản sinh gây ra tình trạng bị nám da. Các tác nhân này gồm:

  • Sự thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố gồm Estrogen và Progesterone. Sự thay đổi của 2 hormone này dẫn tới việc kích thích sản sinh melanocytes khiến da tăng cường sản xuất sắc tố melanin. Mang thai, tiền mãn kinh, sử dụng thuốc là những nguyên nhân phổ biến gây ra sự thay đổi nội tiết tố.
  • Tiếp xúc trực tiếp với tia UV: Tia UV là yếu tố kích thích tăng sinh melanin vô cùng lớn. Vì vậy những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng có nguy cơ rất cao bị nám da, khi bị nám da rồi thì tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ánh nắng thì ánh đèn LED, màn hình máy tính cũng sinh ra các tia UV
  • Di truyền: Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng di truyền là yếu tố nguy cơ rất lớn của tình trạng nám. Theo đó, nếu bố mẹ bị nám da thì con cái sinh ra có nguy cơ cao cũng nám da.
  • Tuổi tác: Sự lão hoá làn da cũng thúc đẩy hình thành các mảng nám, đồi mồi trên da.

Điều trị nám da như thế nào?

Như đã trình bày ở trên, vết thâm nám trên da sinh ra do hắc sắc tố melanin được sản sinh. Để điều trị tình trạng này thì điều quan trọng là cần ức chế sự hình thành của melanin.

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị nám da tàn nhang nhưng phổ biến nhất là:

  • Biện pháp xâm lấn: biện pháp này trực tiếp loại bỏ các vết nám hiện hữu, thường là sử dụng tia laser, lăn kim,… Tuy nhiên do không xử lý bản chất gây ra nám nên khi dùng các biện pháp xâm lấn thì cần sử dụng thêm các sản phẩm kem bôi điều trị nám.
  • Dùng các hoạt chất làm trắng: Rất nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay đang áp dụng công nghệ này. Tác động của các loại kem này theo hai hướng:
    • Ức chế hoạt động của men tyrosinase – chất xúc tác quan trọng trong các quá trình sinh hóa chuyển đổi tyrosine thành các hạt sắc tố màu đen.
    • Ức chế quá trình vận chuyển các bọc melanosome đã được tạo ra để ngăn chúng không được đưa đến các tế bào da khác gây tối màu.

Tuy nhiên, tất cả các biện pháp trên đều tồn tại chung một nhược điểm là tái nám trở lại. Các loại kem bôi sử dụng hoạt chất chữa nám đều mới chỉ giải quyết được phần ngọn, can thiệp quá muộn vào quá trình sản sinh hắc sắc tố nên chỉ cần ngừng sử dụng sản phẩm là sẽ bị tái nám trở lại.

Các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra việc ứng dụng công nghệ mRNA vào điều trị nám da sẽ giải quyết được triệt để tình trạng này. Không can thiệp quá muộn như những cách làm trên, phương pháp mRNA ức chế sự hình thành melanin ở cấp độ nhân tế bào và khi các tế bào mới được tạo ra đều không mang đoạn mã tạo melanin. Sau nhiều lần tái tạo làn da tự nhiên thì tình trạng nám sẽ được cải thiện. Chi tiết về cơ chế tác động sẽ được chia sẻ trong bài Cách trị nám hiệu quả nhất hiện nay.

Hiện bộ sản phẩm Spotlite đang ứng dụng độc quyền công nghệ mRNA trong điều trị nám da. Sản phẩm được nhập khẩu từ Israel và hiện đang được kê đơn tại 36 Bệnh viện Da liễu trên toàn quốc.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Trâm tại bệnh viện da liễu Trung ương cho biết: “dòng sản phẩm Spotlite ứng dụng công nghệ m-RNA được các bác sĩ tại bệnh viện da liễu Trung ương tin dùng cho liệu trình điều trị nám da bằng đường bôi, hoàn toàn không xâm lấn.”

Bộ sản phẩm trị nám Spotlite gồm những gì, dùng như thế nào?

Một bộ sản phẩm trị nám Spotlite gồm 5 sản phẩm:

Bộ sản phẩm trị nám Spotlite
Bộ sản phẩm trị nám Spotlite

Bộ sản phẩm trị nám Spotlite nên được sử dụng đồng bộ vào các buổi sáng, trưa, tối đúng hướng dẫn để đạt được hiệu quả sau 28 ngày sử dụng.

Các bước sử dụng bộ sản phẩm trị nám buổi sáng:

  • Tẩy trang
  • Dùng sữa rửa mặt
  • Dùng Serum
  • Dùng kem trị nám
  • Dùng kem chống nắng

Các bước sử dụng bộ sản phẩm trị nám buổi trưa:

  • Tẩy trang
  • Dùng kem trị nám
  • Dùng kem chống nắng

Các bước sử dụng bộ sản phẩm trị nám buổi tối:

  • Tẩy trang
  • Tẩy tế bào chết
  • Dùng sữa rửa mặt
  • Dùng Serum
  • Dùng kem trị nám

Nám da tuy không khó điều trị nhưng sẽ không hiệu quả nếu bạn không biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *