Nám chân đinh là gì? Cách trị nám chân đinh tại nhà hiệu quả

Nám chân đinh là gì? Cách trị nám chân đinh tại nhà hiệu quả

Nám chân đinh là loại nám nặng khó chữa với chân nám bám sâu dưới da. Tuy nhiên, nám chân đinh vẫn có thể chữa khỏi tại nhà nếu bạn biết trị nám đúng cách. Tìm hiểu chi tiết hơn về cách nhận biết, nguyên nhân và cách trị nám chân đinh trong bài viết sau.

1. Nám chân đinh là gì?

Nám chân đinh là một tên gọi khác của nám chân sâu, thường xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi. Đặc điểm nổi trội của loại nám này là các đốm nám tròn sẫm màu mọc rải rác trên khuôn mặt. Tình trạng này dễ bị nhầm lẫn với tàn nhang nhưng có thể phân biệt được qua việc các đốm tròn tuy mọc rời rạc nhưng vẫn xuất hiện thành từng đám, sẫm màu hơn và có tính đối xứng hai bên mặt. Do có chân nám bám sâu vào dưới lớp biểu bì da (nằm ở lớp trung bì và hạ bì) nên nám thường rất khó trị và cần nhiều thời gian để loại bỏ.

Nám chân đinh bám sâu vào dưới hạ bì da
Nám chân đinh bám sâu vào dưới hạ bì da

2. Cách nhận biết nám chân đinh

Nám chân đinh có thể dễ dàng nhận biết thông qua một số đặc điểm:

  • Hình dáng: các đốm tròn nhỏ như đầu đinh
  • Màu sắc: thường có màu nâu đậm hoặc nâu xám rõ rệt. Các đốm nám có thể không đồng nhất màu sắc
  • Viền nám: phân biệt rõ ràng với vùng da thường
  • Phân bố: Xuất hiện rời rạc, thường mọc ở hai bên gò má, mũi, trán,..
  • Tính đối xứng: đặc điểm chung của các loại nám là có tính đối xứng trên mặt
  • Nhạy cảm với ánh nắng: Các mảng da có thể trở nên dễ thấy hơn hoặc sẫm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Cách nhận biết nám chân đinh
Cách nhận biết nám chân đinh

3. Nguyên nhân gây nám chân đinh

Nám chân đinh có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến, nhưng bản chất vẫn thuộc những yếu tố sau:

  • Sự phân bố lạc chỗ của các tế bào melanocyte ở lớp bì nhú.
  • Sự kích hoạt sản sinh melanin như một chất chống nắng tự nhiên khi gặp các tia cực tím trong ánh nắng. Khi đi nắng quá lâu, trong cường độ nắng cao mà không có biện pháp che chắn thì melanin được tích tụ và dễ gây ra nám.
  • Khả nắng ức chế sản sinh melanin bị suy giảm khi nội tiết tố bị rối loạn (cụ thể là do hormone Estrogen bị rối loạn). Những trường hợp gây rối loạn nội tiết tố gồm: mang thai, sau sinh, mãn kinh, tiền mãn kinh, dùng thuốc tránh thai, mắc bệnh nội tiết tố, dùng thuốc có tác dụng phụ làm rối loạn nội tiết…
  • Các phản ứng viêm mạn tính gây kích thích sản sinh melanin lớn.
  • Yếu tố di truyền sao chép gen dẫn đến tình trạng nám được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
  • Áp lực, stress kéo dài khiến cơ thể tăng sản xuất cortisol, gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến tăng sinh hormone MSH, kích thích sản sinh melanin, đồng thời gây ra mụn trứng cá, nám da.

4. Nám chân đinh có lan không

Không riêng gì nám chân đinh, hầu hết các loại nám đều lan nhanh sau khi xuất hiện. Bên cạnh đó các đốm nám sẽ ngày càng trở nên sậm màu hơn theo thời gian. Đặc biệt khi gia tăng các yếu tố nguyên nhân, nhất là đi dưới ánh nắng thì nám càng lan với tốc độ nhanh chóng hơn.

5. Nám chân đinh có chữa được không

Tuy nám chân đinh vẫn có thể chữa được nhưng lưu ý là bạn không nên chủ quan với tình trạng nám này. Không phải cũng có thể điều trị khỏi mà kết quả điều trị còn phụ thuộc vào:

  • Tình trạng nám: với các tình trạng nám nhẹ (nám xuất hiện ít, còn nhạt màu) thì sẽ dễ chữa hơn tình trạng nám nặng (nám lan khắp mặt, màu đậm)
  • Nám mới xuất hiện sẽ có khả năng khỏi cao hơn, các loại nám lâu năm rất khó chữa và tỉ lệ khỏi hẳn không cao.
  • Phương pháp điều trị: đây là yếu tố quyết định đối với việc bạn có khỏi được nám hay không.
  • Yếu tố cơ địa: phản ứng với thuốc và biện pháp điều trị của mỗi người là không khác nhau. Vì vậy đây cũng là một yếu tố lớn ảnh hưởng đến kết quả điều trị nám.

6. Cách trị nám chân đinh tại nhà

Nếu tình trạng nám chân đinh tăng sinh nhanh và nặng nề, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín. Bạn có thể xem các biện pháp điều trị nám chân đinh tại nhà dưới đây như một kiến thức tham khảo.

Phác đồ điều trị nám chân đinh gồm 2 việc cần được thực hiện song song:

  • Điều trị nám chân đinh với Dược Mỹ phẩm đặc hiệu
  • Chăm sóc để nhanh chóng tái tạo lại làn da

Kem trị nám chân đinh đặc hiệu

Rất nhiều loại kem trị nám hiện nay đều được quảng cáo với hiệu quả trị nám cấp tốc đến bất ngờ. Tuy nhiên thực tế là không nhiều loại kem trị nám có thể điều trị được tình trạng nám nặng như nám chân đinh. Chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn dòng kem trị nám chân đinh Spotlite trong phác đồ điều trị của mình. Đây là một loại Dược Mỹ phẩm điều trị nám đường bôi, được nhập khẩu từ Israel và hiện đang được nhiều bác sĩ Da liễu trong các bệnh viện kê đơn.

Hiện nay mới duy nhất có kem trị nám Spotlite ứng dụng công nghệ m-RNA vào trong điều trị nám và có thể tác động đến quá trình hình thành nám từ cấp độ nhân tế bào. Cơ chế tác động của Spotlite ngăn ngừa hình thành đoạn mã MITF trong nhân tế bào hắc sắc tố bằng việc phân giải một số nguyên liệu hình thành lên nó. Khi đoạn mã MITF ít, quá trình nhận thông tin sản sinh hắc sắc tố melanin bị giảm mạnh, điều này khiến tầng đáy của lớp thượng bì da hạn chế sản sinh ra sắc tố đen melanin. Hơn nữa, các tế bào mới sau khi phân bào cũng thể hiện đặc tính giống như vậy, ít đoạn mã MITF, ít sinh ra melanin hơn và điều này rất có ý nghĩa trong việc điều trị tận gốc bệnh lý nám da.

Lưu ý là khi điều trị nám chân đinh với kem Spotlite thì bạn cần kiên nhẫn trong quá trình điều trị và tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Có thể bạn sẽ cần từ 3 đến 4 liệu trình để loại bỏ hoàn toàn các đốm nám.

Tìm hiểu ngay về loại kem này tại đường link KEM TRỊ NÁM.

Các biện pháp chăm sóc da tại nhà cho người bị nám chân đinh

Các biện pháp chăm sóc phải luôn được tiến hành đồng bộ với biện pháp điều trị để đạt được hiệu quả cao nhất. Một số biện pháp chăm sóc da tại nhà mà bạn có thể áp dụng là:

Chống nắng

Chống nắng rất cần thiết với những người bị nám da. Ngay cả sau khi điều trị nám da thì cũng vẫn cần phải có các biện pháp chống nắng để ngăn ngừa nám quay trở lại. Các biện pháp chống nắng thường là:

  • Che chắn vật lý: cần che chắn bằng các loại áo chống nắng, mũ, kính,… Bạn nên lựa chọn những loại vật liệu có khả năng chống tia UV tốt.
  • Thoa kem chống nắng: đây là việc bạn cần làm mỗi ngày trước khi ra đường. Sau 4 đến 5 tiếng nên thoa lại kem chống nắng để đảm bảo da của bạn luôn được bảo vệ.

Chăm sóc da với các sản phẩm bôi

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm đường bôi cho việc chăm sóc da của mình. Một số sản phẩm mà bạn nên có:

  • Nước tẩy trang
  • Sữa rửa mặt
  • Tẩy tế bào chất
  • Tinh chất dưỡng da

Các sản phẩm đường bôi nên được sử dụng theo một trình tự cụ thể. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

Các bước sử dụng bộ Spotlite trị nám, tàn nhang hiệu quả
Các bước sử dụng bộ Spotlite trị nám, tàn nhang hiệu quả

Chăm sóc da thông qua chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống hợp lý và đủ dưỡng chất sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng sức khoẻ và làn da của mình. Bạn nên uống nhiều nước, ăn nhiều loại rau củ quả và chú ý bổ sung các loại thức ăn có chứa các chất tốt cho da sau: Omega3, Axit Folic, Magie, Đồng, Kẽm, Vitamin A, E, K, C, B16,…

Nghỉ ngơi hợp lý

Nếu bạn đang gặp các vấn đề căng thẳng, hãy tìm cách giải quyết chúng và trả lại cho bản thân những giấc ngủ ngon, những giây phút an vui trong tâm hồn. Một sức khoẻ tinh thần tốt sẽ cho bạn một làn da khoẻ mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon