Da nám tàn nhang nên dùng kem chống nắng nào?

Da nám tàn nhang nên dùng kem chống nắng nào?

Chống nắng là việc tối cần thiết nếu bạn không muốn da mình tái nám trở lại. Tuy nhiên sẽ có những yêu cầu nhất định trong việc lựa chọn kem chống nắng cho người bị nám, tàn nhang. Nếu bạn chưa biết da nám tàn nhang nên dùng kem chống nắng nào thì có thể tham khảo ngay gợi ý của chúng tôi.

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với da

Tuy ánh nắng mặt trời rất cần thiết cho sự sống nhưng cũng không thể phủ nhận những tác hại của chúng đối với làn da chúng ta. Nguyên nhân đến từ tia tử ngoại hay còn gọi là tia cực tím – tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Loại tia này thường xuất hiện khi mặt trời từ 9h sáng trở đi nên nếu tắm nắng từ sáng sớm thì vẫn hoàn toàn an toàn cho sức khoẻ và làn da. Mức độ gây hại của tia UV phụ thuộc vào cường độ ánh sáng và thời gian tiếp xúc.

Tia UV được chia làm 3 loại gồm:

  • Bức xạ UVC (100 đến 290 nm)
  • Bức xạ UVB (290 đến 320 nm)
  • Bức xạ UVA (320 đến 400 nm)

Trong đó tia bức xạ UVC không có trong ánh mặt trời bởi gần như đã được hấp thụ hoàn toàn bởi tầng Ozon và cũng không thực sự ảnh hưởng đến da. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể tìm thấy từ các nguồn sáng nhân tạo như đèn hồ quang thủy ngân và đèn diệt khuẩn.

Tia UVB không xuyên qua kính nhưng vẫn có thể gây ra những tổn thương trên da ở lớp biểu bì. Vì vậy tia UVB là nguyên nhân chính gây ra tình trạng cháy nắng trên da.

Tia UVA có khả năng xuyên qua kính và cường độ mạnh, từng được cho là chỉ có tác dụng nhỏ trên da nhưng ngày nay các nghiên cứu đã chỉ ra rằng UVA là nhân tố chính gây hại cho da. Chúng có thể gây tổn thương sâu tới da, ảnh hưởng tới các tế bào liên kết như: collagen và elastin. Vì vậy tia UVA có thể gây ra các hiện tượng xuất hiện các nếp nhăn, mụn, nám da, sạm hay tàn nhang…

Cả tia UVA và UVB đều được tìm thấy trong ánh mặt trời, cường độ mạnh nhất từ 10h sáng đến 2h chiều. Chúng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho làn da và cả sức khoẻ của chúng ta. Tia bức xạ ở mức độ nhẹ có thể khiến da bị sạm đen, tăng nốt ruồi, xuất hiện nám tàn nhang, nặng thì có thể dẫn đến ung thư da và suy giảm khả năng miễn dịch đối với nhiễm trùng.

Vì sao da bị nám tàn nhang cần dùng kem chống nắng

Tia cực tím là một nhân tố kích thích nám, tàn nhang rất mạnh. Sắc tố đen melanin là chất tự nhiên được tạo ra bởi các tế bào biểu bị tạo hắc tố melanocytes ở lớp đáy thượng bì. Tia UV từ mặt trời khi kết hợp với hoạt chất gọi là enzyme Tyrosinase có trong melanocytes sẽ tạo nên melanin. Melanin lúc này được sản sinh ồ ạt như một cách bảo vệ của cơ thể trước tác nhân xấu và việc tích tụ quá nhiều melanin sẽ gây ra nám da. (Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài Nám da do nắng)

Vì vậy có thể thấy chống nắng là việc quan trọng đối với cả người đang bị nám tàn nhang (làm nặng thêm) và người đã khỏi nám tàn nhang (làm tái phát). Trong các biện pháp chống nắng thì hiệu quả nhất vẫn là sử dụng kem chống nắng bởi chúng có thể ngăn chặn được cả tia UVA và UVB.

Dùng kem chống nắng là cực kf cần thiết với người bị nám tàn nhang
Dùng kem chống nắng là cực kf cần thiết với người bị nám tàn nhang

Da nám tàn nhang nên dùng kem chống nắng nào?

Đối với những người bị nám da, các nhà khoa học khuyên nên thoa nhiều lớp kem chống nắng để tạo ra một hàng rào vật lý trên da giúp lọc và bảo vệ da khỏi các tia UV có hại. Da của những người bị nám tàn nhang sẽ có nhiều yêu cầu hơn trong việc lựa chọn kem chống nắng. Vì vậy loại kem chống nắng phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Kem chống nắng quang phổ rộng SPF50+ (từ 50 trở lên): có thể bảo vệ bạn khỏi tia cực tím A (UVA); tia cực tím B (UVB) có hại từ mặt trời và có màng lọc từ 290 đên 400nm.
  • Có khả năng dưỡng ẩm: hầu hết người bị nám tàn nhang đều có làn da khô và một số trường hợp da bị khô do làm các thủ thuật xâm lấn. Vì vậy bạn cần một loại kem chống nắng có công thức dịu nhẹ, làm dịu tình trạng da khô căng, bong tróc.
  • Chứa các chất chống Oxy hoá: các hoạt chât chống oxy hoá để bảo vệ da tối ưu trước các tác nhân xâm lấn từ môi trường. Điều này rất cần thiết với những người đang bị nám tàn nhang.

Với các gợi ý trên, bạn có thể đối chiếu với loại kem chống nắng mà mình đang sử dụng xem có phù hợp hay không. Bạn cũng có thể tham khảo một số loại kem chống nắng sau đây:

  • Kem chống nắng vật lý Rejuvaskin Mineral Facial SPF 32
  • Kem chống nắng ngừa tăng sắc tố Heliocare 360°
  • Kem chống nắng La Roche Posay Anthelios Shaka Fluid SPF 50+
  • Kem chống nắng cho da nám Vichy Capital Soleil Anti-Dark Spot 3-in-1
  • Kem chống nắng ngừa nám White Doctors Daily UV Care
  • Kem chống nắng Paula#x200f’#x200fs Choice Suncare Extra Care Non Greasy Sunscreen SPF50
  • Kem chống nắng ngăn ngừa nám SVR Clairial Creme SPF50
  • Kem chống nắng phổ rộng Spotlite Protecting Cream SPF50+

Lưu ý: Ánh mặt trời không phải là nguồn phát tia UV duy nhất, chúng còn được tìm thấy trong ánh sáng xanh, màn hình máy tính, tivi, điện thoại và các loại đèn LED. Vì vậy bạn vẫn cần dùng kem chống nắng ngay cả khi không đi ngoài nắng nếu tiếp xúc với các nguồn phát UV kể trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon