Da bị nám nhẹ phải làm sao, có chữa trị khỏi được không?

Các mảng da tối màu xuất hiện trên gò má, sống mũi, trán hay cằm rất có thể là biểu hiện của tình trạng nám da. Bạn cần có các biện pháp xử lý ngay khi da chỉ bị nám nhẹ để việc điều trị được dễ dàng hơn. Tìm hiểu chi tiết hơn về nám nhẹ trong bài sau.

Nhận biết tình trạng bị nám nhẹ

Nám nhẹ là khi da xuất hiện những mảng nám nhạt màu với mật độ thấp trên khuôn mặt. Để chắc chắn rằng da bạn bị nám thì cần dựa trên các dấu hiệu sau:

  • Hình dáng: các mảng nám có đường kính nhỏ từ 2-4cm
  • Màu sắc: màu nâu nhạt
  • Đường viền nám: không phân biệt rõ ràng mà thường hoà với vùng da bình thường
  • Vị trí: hai má, mũi, trán, cằm
  • Tính đối xứng: dù xuất hiện với mật độ thấp nhưng nám nhẹ vẫn giữ đặc tính nổi bật nhất là xuất hiện đối xứng hai bên mặt
  • Tính  nhạy cảm với ánh nắng: khi đi nắng nhiều, các vùng da này có xu hướng đậm màu và lan nhanh hơn.
Nhận biết tình trạng bị nám nhẹ
Nhận biết tình trạng bị nám nhẹ

Hầu hết nám nhẹ đều thuộc dạng nám mảng. Đây là một loại nám có chân nông nằm trên biểu bì da nên dễ xử lý hơn các tình trạng nám chân sâu (nám nặng).

Da bị nám nhẹ có tự khỏi không

Dù bị nám nhẹ nhưng hầu hết các tình trạng nám da đều không tự khỏi. Một số dạng nám da sau đây có thể sẽ thuyên giảm sau khi loại bỏ nguyên nhân gây ra nám:

  • Nám khi mang thai, nám sau sinh: phụ nữ khi mang thai và sau sinh có thể sẽ bị nám da nhẹ và gọi là hiện tượng mặt nạ thai kỳ. Nguyên nhân gây ra nám là do nội tiết trong cơ thể bị đảo lộn. Trong các trường hợp nám nhẹ thì khi nội tiết cân bằng trở lại thì nám sẽ dần được đẩy lùi.
  • Nám do sử dụng thuốc: một số loại thuốc có tác dụng phụ gây ra nám da. Khi ngưng sử dụng thì nám có thể giảm dần.

Tuy nhiên, ngay cả khi rơi vào hai trường hợp trên thi cũng sẽ mất nhiều thời gian để hết nám và cũng có những trường hợp nám không tự hết được. Vì vậy ngay cả khi bị nám nhẹ thì bạn cũng nên dùng các biện pháp để điều trị nám kịp thời, tránh cho tình trạng nám trở nên nặng hơn.

Cách trị da bị nám nhẹ khỏi hoàn toàn

Với các tình trạng nám da nhẹ, chúng tôi khuyên bạn không nên dùng các phương pháp xâm lấn như bắn tia laser bởi các phương pháp này chưa thực sự cần thiết với các dạng nám mảng và không giải quyết triệt để tình trạng tái nám sau này. Hơn nữa có khá nhiều trường hợp nám sẽ tăng nặng do cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp các xâm lấn.

Phương pháp điều trị nám khác thường được nhiều người sử dụng đó là dùng các sản phẩm có các hoạt chất trị nám trắng da như α-Arbutin, Hydroquinone, Vitamin C… Các hoạt chất này có tác dụng chính là ức chế hoạt động của men Tyrosinase, một nguyên liệu để hình thành các hạt melanin. Đây cũng là một biện pháp cho hiệu quả trị nám nhanh chóng. Tuy nhiên, khi dừng sử dụng, nám sẽ trở lại bởi các bào quan hay enzym cần thiết lại tiếp tục được sử dụng để tổng hợp melanin. Vì vậy bạn sẽ phải sử dụng các hoạt chất này thường xuyên và lâu dài nếu không muốn tái nám trở lại.

Có một phương pháp tối ưu hơn trong trị nám là ứng dụng công nghệ m-RNA can thiệp vào đoạn mã MITF bên trong nhân tế bào hắc sắc tố melanocytes. Đoạn mã này quy định mức độ hoạt động của tế bào Melanocytes. Nhiều MITF tế bào hắc sắc tố sẽ sản sinh nhiều melanin hơn và ngược lại. Theo nghiên cứu, phương pháp này cho hiệu quả trị nám gấp 2 lần so với các biện pháp còn lại và không phụ thuộc thuốc, không tái nám. Hiện các nhà khoa học Israel đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm kem trị nám Spotlite như một Dược Mỹ phẩm trong điều trị nám. Với tình trạng nám nhẹ thì bạn cần ít nhất 1 đến 2 liệu trình để loại bỏ nám, mỗi liệu trình dài 56 ngày.

Lưu ý:

  • Dù là tình trạng nám nhẹ nhưng bạn cũng không nên nhầm lẫn rằng nám da có thể nhanh chữa khỏi và đạt kết quả chỉ sau ít ngày sử dụng. Nám cần một quá trình tái tạo lại làn da lâu dài để loại bỏ hoàn toàn nám và phục hồi trở lại.
  • Bên cạnh điều trị nám, cần phải chăm sóc phục hồi làn da song song để giúp cho quá trình điều trị nám đạt được hiệu qủa tốt hơn. Bạn cần thoa kem chống nắng mỗi ngày, làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và phục hồi làn da với các tinh chất dưỡng da

Cách phòng tránh tái nám trở lại

Mặc dù nám nhẹ có thể trị khỏi nhưng tình trạng nám vẫn có thể trở lại nếu lại gặp các tác nhân kích thích. Vì vậy bạn cần phải hiểu rõ có một số nguyên nhân thường gây ra nám để có biện pháp phòng tránh phù hợp.

  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mang nhiều tia cực tím là yếu tố kích thich nám da rất mạnh. Khi da bạn đã bị nám, nếu tiếp xúc với ánh nắng nhiều sẽ có nguy cơ tái nám trở lại. Vì vậy bạn cần có các biện pháp chống nắng cụ thể để bảo vệ làn da của mình mỗi khi ra đường. Đơn giản nhất là thoa kem chống nắng mỗi ngày, trang bị áo chống nắng, kính râm, mũ nón khi ra ngoài.
  • Rối loạn nội tiết tố: Yếu tố nội tiết có liên quan mật thiết với sự tăng sinh của Melanin. Khi nội tiết bị rối loạn thì có nguy cơ gây ra nám da rất cao, thậm chí gây ra nám chân sâu – một tình trạng nám khó chữa. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết như mang thai, sinh con, lão hoá, tiền mãn kinh, mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt… Cách tốt nhất để khắc phục nguyên nhân này là bổ sung viên uống nội tiết tố hoặc cân bằng nội tiết thông qua ăn uống. Nên ăn nhiều loại thực phẩm chứa Omega-3, axit Folic, Vitamin A, C, E, D, K, B16,…
  • Tress: Não bộ là trung tâm điều khiển mọi hoạt động. Khi bạn bị Stress thì việc chỉ huy của não xuống buồng trứng gặp nhiều vấn đề khiến cho nám dễ sinh ra. Vì vậy bạn nên giải toả những căng thẳng, ngủ đủ giấc và nên có những thời gian thư giãn.
  • Tình trạng viêm mụn: Nhiều người vẫn còn xem nhẹ tác hại của mụn đối với da mặt, không chỉ để lại các vết sẹo xấu xí, tình trạng viêm mụn cũng kích thích sản sinh melanin gây nám da.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon