Cách phòng chống bệnh nám da và chống tái nám hiệu quả

Cách phòng chống bệnh nám da và chống tái nám hiệu quả

Nám da là một dạng rối loạn tăng sắc tố gây ra nhiều ảnh hưởng về thẩm mỹ và có ảnh hưởng lâu dài. Phòng chống bệnh nám da sẽ dễ hơn rất nhiều so với việc chữa trị nám. Vì vậy bạn đừng bỏ qua những cách ngăn ngừa nám da và tái nám được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Đối tượng có nguy cơ bị nám da

Nám da có liên quan rất nhiều đến yếu tố cơ địa. Một số người có nguy cơ bị nám da hơn những người khác.

Phụ nữ: phụ nữ là đối tượng có nguy cơ bị nám da cao hơn nhiều lần so với nam giới, đặc biệt là phụ nữ trung niên. Khoa học đã chứng minh, làn da nam giới có độ dày gấp 7 lần so với nữ giới. Thật dễ hiểu nếu như tình trạng nám da do các yếu tố ngoại sinh tác động: khói bụi ô nhiễm, ánh nắng mặt trời,… thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn.

Người có công việc di chuyển ngoài đường: một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nám da đó chính là tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Vì vậy những người có công việc thường xuyên phải di chuyển ngoài đường vào ban ngày sẽ có nguy cơ cao bị nám hơn những người làm công việc văn phòng hay trong nhà.

Tiền mãn kinh và mãn kinh: Yếu tố nội tiết có ảnh hưởng rất lớn đến sự sản sinh melanin gây ra nám. Độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh có nhiều sự rối loạn trong nội tiết nên thường dễ bị nám hơn.
Người sử dụng nhiều mỹ phẩm: không thể phủ nhận vai trò của mỹ phẩm đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm sẽ khiến da bị yếu đi, tăng nguy cơ gây nám da.

Trong gia đình có người bị nám: nám da có yếu tố di truyền nên nếu trong gia đình của bạn có người bị nám da thì bạn cũng có nguy cơ cao bị nám. Đặc biệt là có bố hoặc mẹ bị nám da.

Phụ nữ mang thai và sau sinh: giai đoạn mang thai là lúc phu nữ có nhiều biến đổi về nội tiết, vì vậy phụ nữ thường dễ bị nám da ở giai đoạn này hay còn gọi là hiện tượng mặt nạ thai kỳ.

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt: phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn thường là những người có nội tiết không ổn định, đây cũng là đối tượng dễ bị nám da.

Người bị viêm mụn: tình trạng viêm mụn sẽ kéo theo hiện tượng tăng sắc tố da sau đó. Vì vậy nếu để tình trạng viêm mụn thường xuyên xảy ra thì bạn sẽ có nguy cơ cao bị nám da.

Sử dụng hormone ngoại sinh: Trong một số trường hợp nhận được chỉ định của bác sĩ cần phải can thiệp việc sử dụng hormone ngoại sinh để điều trị các dạng bệnh lý nghiêm trọng như: suy sinh dục – suy hạ đồi, tuyến yên; tổn thương các ống sinh tinh không hồi phục; thiểu tinh nguyên phát,… Điều này sẽ tạo nguy cơ gây nám da nghiêm trọng và nhanh chóng hơn cả. Bởi do tình trạng da bị nám có liên quan mật thiết đến estrogen và progesterone. Mà sự thay đổi đột ngột hormone trong cơ thể này lại vô tình kích thích quá trình sản sinh melanocytes. Từ đó khiến da tăng sản xuất sắc tố melanin, gây xuất hiện các đốm nâu nám, vùng da sạm màu khó kiểm soát.

Tham khảo thêm Nguyên nhân gây ra nám da.

Cách phòng chống bệnh nám da và tái nám hiệu quả

Nếu đã biết những yếu tố nguy cơ khiến bạn dễ bị nám da thì cách phòng tránh tốt nhất nên xuất phát từ chính những nguyên nhân đó.

Phòng chống nám da dựa trên nguyên nhân gây nám
Phòng chống nám da dựa trên nguyên nhân gây nám

Chống nắng mỗi khi ra đường

Vì ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân gây nám da mạnh nhất, vì vậy việc chống nắng mỗi khi ra đường là tối quan trọng. Để chống nắng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Sử dụng các biện pháp che chắn như áo chống nắng, mũ nón, kính râm, găng tay,.. Nên chọn các chất liệu có khả năng chống tia UV tốt.
  • Thoa kem chống nắng trước khi ra đường. Lưu ý là cần thoa kem chống nắng nhắc lại sau 4 – 5 tiếng để đảm bảo da bạn luôn được bảo vệ tốt
  • Hạn chế ra đường vào các khung giờ nắng cao điểm như buổi trưa và đầu giờ chiều.

Hạn chế dùng các thiết bị có ánh sáng xanh, đèn LED

Có thể bạn chưa biết rằng màn hình tivi, máy tính, điện thoại, đèn LED đều là những nguồn phát tia UV. Vì vậy bạn nên hạn chế dùng các thiết bị có ánh sáng xanh, màn hình tivi, máy tính, điện thoại. Nếu công việc của bạn buộc phải tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều, bạn nên thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Làm sạch da mỗi ngày

Nhờn, bụi bẩn là những tác nhân gây ra viêm mụn và có thể gây ra nám da. Vì vậy bạn cần làm sách da mỗi ngày bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần để tránh bít tắc lỗ chân lông.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ

Bạn nên chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, chứa các thành phần an toàn cho da và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chọn lọc kỹ càng các mỹ phẩm trang điểm

Khi lựa chọn các loại mỹ phẩm trang điểm, bạn nên tìm hiểu kỹ các thành phần và chỉ mua hàng tại các địa chỉ uy tín. Nên dùng mỹ phẩm cùng một thương hiệu để đảm bảo hàm lượng các chất có trong mỹ phẩm ở mức cho phép và không kích ứng lẫn nhau.

Ngủ đủ giấc

GIấc ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đế nội tiết trong cơ thể và làn da. Bạn cần chú ý đi ngủ đúng giờ và đủ giấc. Thời gian tốt nhất để đi vào giấc ngủ trong khoảng từ 22-23h.

Giải toả Stress

Stress cần được giải toả để tránh những ảnh hưởng xấu đến làn da và cả tinh thần của bạn. Bạn nên có những khoảng thời gian giải toả Stress để bản thân có thể cân bằng lại.

Bổ sung các chất tốt cho nội tiết thông qua chế độ ăn uống

Bổ sung các chất dinh dưỡng là cách cân bằng nội tiết an toàn và đơn giản nhất. Bạn cần lưu ý bổ sung các nhóm thức ăn sau đây:

  • Omega-3: cá hồi, sữa đậu nành, bột ngũ cốc, các loại hạt, cải xoăn, cải bó xôi, dầu gan cá, dầu đậu nành, rong biển, tảo, trứng…
  • Axit Folic: rau có màu xanh thẫm, trái cây họ cam quýt, măng tây, óc chó, đậu phộng, đậu lăng, đậu mắt đen, súp lơ xanh, bắp cải, quả bơ…
  • Magie: Socola, quả bơ, các loại hạt, cây họ đậu, đậu phụ, hạt lanh, hạt chia, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, chuối…
  • Kẽm: thịt, động vật có vỏ, các loại hạt, hạt khô, sữa, trứng…
  • Vitamin A: Bí ngô, hải sản, khoai lang, gan bò, cà rốt, trứng, dưa lưới, quả xoài, ớt chuông đỏ…
  • Vitamin C: Quả ổi, Kiwi, dâu tây, súp lơ trắng, bông cải xanh, cà chua, khoai tây, cam quýt…
  • Vitamin E: hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, quả bơ, cải bó xôi, bí đỏ, măng tây, bông cải xanh…
  • Vitamin K: cải bó xôi, húng quế, cải xoăn, bắp cải, mùi tây, bông cải xanh, măng tây, cần tây, dưa chuột, mận, cà rốt…
  • Vitamin B16: cá hồi, hàu, trai, hến, thịt gà, thịt bò, rau xanh, sữa, sữa chua, gan…

Bạn cần nhớ: Một làn da khoẻ mạnh sẽ ít gặp phải các vấn đề như nám da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon