Nhận biết nám da sau sinh và cách trị nám khi ở cữ hiệu quả

Nhận biết nám da sau sinh và cách trị nám khi ở cữ hiệu quả

Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi và không ít người bỗng nhiên xuất hiện các đốm sẫm màu trên da. Rất có thể đây là biểu hiện của tình trạng nám da sau sinh. Tham khảo ngay cách trị nám khi ở cữ hiệu quả trong bài viết sau đây.

1. Nhận biết tình trạng nám da sau sinh

Sau sinh nếu làn da của bạn xuất hiện những biểu hiện dưới đây thì nguy cơ cap là bạn đã bị nám da sau sinh:

  • Da xuất hiện những mảng màu sẫm, có thể là cả mảng da hoặc cũng có thể là những đốm tròn (như đầu đinh) mọc rời rạc trên da.
  • Màu sắc: màu sắc từ nâu nhạt cho đến nâu đậm, có thể là màu xanh xám, xanh đen.
  • Tính đối xứng: điểm nổi bật để nhận biết nám da đó chính là sự xuất hiện của các mảng nám có tính đối xứng trên mặt
  • Nhạy cảm với ánh nắng: khi đi nắng sẽ khiến cho các mảng nám trở nên đậm màu hơn.
Nhận biết tình trạng nám da sau sinh
Nhận biết tình trạng nám da sau sinh

2. Nám da sau sinh nguyên nhân do đâu

Hầu hết tình trạng nám da sau sinh là do rối loạn nội tiết tố gây ra. Ở phụ nữ trong giai đoạn sau sinh, nồng độ nội tiết tố estrogen và progesterone tăng cao làm tăng sinh hắc sắc tố melanin. Bên cạnh đó, việc một số phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai như đặt vòng, uống thuốc tránh thai hàng ngày, cấy que,… có chứa thành phần hormone estrogen cũng gây rối loạn nội tiết, dễ dẫn đến nám da sau sinh.

Bên cạnh nguyên nhân rối loạn nội tiết, một số nguyên nhân khác có thể là tác nhân gây ra hoặc góp phần gây ra nám:

  • Lão hoá: lão hoá tuy không trực tiếp gây ra nám nhưng lại là yếu tố tạo điều kiện cho nám phát triển. Theo thời gian da dần lão hoá, giảm đi sự đàn hồi, da trở nên khô và khả năng ức chế tăng sinh melanin trở nên kém đi.
  • Giảm đề kháng sau sinh: phụ nữ sau sinh cơ thể thường rất yếu, dễ mắc các bệnh viêm và tổn thương da. Đây là tác nhân kích thích sản sinh melanin.
  • Căng thẳng: Hầu hết phụ nữ sau sinh đều bị stress rất nhiều khi phải chăm sóc em bé ngày đêm, ít thời gian nghỉ ngơi và dễ cảm thấy buồn phiền do có sự thay đổi nội tiết trong cơ thể. Khi tình trạng này xảy ra, nội tiết tố sinh ra kém dễ dẫn đến nám da.
  • Bỏ bê không chăm sóc da: Phụ nữ sau sinh thường rất bận rộn vào con cái và ít dành thời gian cho bản thân, điều này khiến cho da yếu, dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho nám được hình thành.
Rối loạn nội tiết tố, stress là những nguyên nhân chính gây ra nám sau sinh
Rối loạn nội tiết tố, stress là những nguyên nhân chính gây ra nám sau sinh

3. Nám sau sinh có tự hết không

Theo các chuyên gia, khi nội tiết tố trong cơ thể trở lại trạng thái cân bằng, các vết nám sẽ tự mờ dần sau sinh vài tháng mà không cần thiết phải áp dụng các liệu pháp điều trị. Tuy nhiên không phải trường hợp nào nám da cũng có thể tự hết, thời gian để các đốm nám biến mất cũng mất rất nhiều thời gian, kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào cơ địa và chế độ chăm sóc, bảo vệ da của mỗi người. Hơn nữa, khi bạn đã bị nám da thì tình trạng nám da quay trở lại rất dễ xảy ra.

Nếu nám có chân nông trên bề mặt da thì có thể mờ dần theo thời gian. Còn nếu loại nám bạn mắc có chân sâu dưới lớp biểu bì da thì rất khó để mờ hoàn toàn các vết nám. Vì vậy bạn vẫn cần đến các biện pháp điều trị nám để nhanh chóng loại bỏ đi các đốm nám hiện hữu.

4. Cách trị nám da khi ở cữ hiệu quả

Phụ nữ sau sinh dang trong thời gian ở cữ thường có rất ít thời gian để tự chăm sóc bản thân mình. Bên cạnh đó việc ra ngoài làm đẹp cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy phương án tốt nhất để điều trị nám da sau sinh đó là sử dụng kem trị nám kết hợp các biện pháp chăm sóc da.

Kem trị nám sau sinh

Trên thị trường hiện nay có quá nhiều loại kem trị nám với công dụng đang được thổi phồng quá mức. Thực tế là các loại kem trị nám hiện nay điều trị nám theo 3 hướng tiếp cận sau:

  • Tác động rất muộn: Ức chế sự hoạt động của men Tyrosinase, một chất xúc tác quan trọng trong các quá trình sinh hóa chuyển đổi tyrosine thành các hạt sắc tố nâu đen (melanin)
  • Tác động muộn: Ức chế quá trình vận chuyển các bọc Melanosome đã được tạo ra để ngăn chúng không được đưa đến các tế bào da khác gây tối màu.
  • Tác động sớm: Cắt đứt sớm tín hiệu tổng hợp sắc tố đen Melanin từ ngay trong nhân tế bào Melanocytes, sự tổng hợp và gia tăng lượng TGF-beta giúp ngăn hình thành các đoạn gen MIFT phụ trội.

Hầu hết các loại kem trị nám đều tiếp cận theo hai hướng đầu tiên bởi dễ thực hiện, vẫn đem lại hiệu quả nhưng vì tác động muộn nên không ngăn ngừa được triệt để tình trạng tái nám. Hướng tiếp cận thứ 3 rất hiệu quả trong cả điều trị nám và phòng chống tái nám nhưng rất khó để thực hiện bởi rào cản về công nghệ.

Hiện nay mới chỉ có duy nhất dòng kem trị nám Spotlite của Israel là ứng dụng thành công hướng tiếp cận thứ 3 với công nghệ mRNA hiện đại. Đây là Dược Mỹ phẩm được cấp phép của Bộ y tê và được các bác sĩ tại bệnh viện da liễu Trung ương tin dùng cho liệu trình điều trị nám da bằng đường bôi, hoàn toàn không xâm lấn.

Với tình trạng nám sau sinh, hầu hết các mẹ chỉ cần từ 1 đến 2 liệu trình để loại bỏ hoàn toàn nám. Các thành phần của kem trị nám Spotlite đều rất an toàn nên không ảnh hưởng đến bà mẹ đang cho con bú.

Dùng kem bôi trị nám sau sinh là cách trị nám khi ở cữ hiệu quả nhất
Dùng kem bôi trị nám sau sinh là cách trị nám khi ở cữ hiệu quả nhất

Cách trị nám sau sinh từ bên trong

Nám sau sinh bản chất là do những biến đổi từ bộ máy nội tiết. Vì vậy muốn loại bỏ triệt để nám thì bắt buộc bạn phải có các biện pháp can thiệp từ bên trong để cân bằng lại nội tiết tố. Với phụ nữ đang ở cữ thì việc cân bằng nội tiết an toàn nhất chính là bổ sung các chất cần thiết thông qua con đường ăn uống. Cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều các nhóm chất sau:

  • Omega-3
  • Axit Folic
  • Kẽm
  • Magie
  • Vitamin E, K, A, C, B6, B16

5. Biện pháp phòng chống tái nám

Những người đã bị nám thường có nguy cơ cao bị tái nám trở lại trong đời khi tiếp tục gặp được các yếu tố tác nhân. Vì vậy mà bạn nên lưu ý các biện pháp phòng chống tái nám sau đây:

  • Chống nắng: Cần kết hợp cả các biện pháp che chắn lẫn sử dụng kem chống nắng. Đây là điều kiện bắt buộc để chống tái nám bởi ánh nắng mặt trời là tác nhân kích thích nám rất mạnh.
  • Chăm sóc da để làn da khoẻ manh, hạn chế các tình trạng viêm, mụn và tổn thương da.
  • Có chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo sức khoẻ và nội tiết ổn định.
  • Sử dụng thêm các sản phẩm cân bằng nội tiết khi thấy có các dấu hiệu lão hoá và rối loạn nội tiết.
  • Uống nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da
  • Ngủ đủ giấc
  • Tránh cho tình trạng Stress kéo dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon