Nguy cơ nám da ở tuổi trung niên và cách điều trị

Nguy cơ nám da ở tuổi trung niên và cách điều trị

Nguy cơ nám da ở tuổi trung niên thường cao hơn các độ tuổi khác bởi giai đoạn này phụ nữ phải đối mặt với tình trạng tiền mãn kinh và mãn kinh. Vậy dấu hiệu nhận biết nám da là gì, cách điều trị nám da ở tuổi trung niên như thế nào? Mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu.

Nhận biết nám da ở tuổi trung niên

Nám da ở độ tuổi trung niên thường được phát hiện muộn bởi nám da thường bị lầm lẫn với tàn nhang, đồi mồi hay các dấu hiệu của lão hoá làn da. Vì vậy để nhận biết tình trạng nám da, cần dựa trên các đặc điểm nhận biết nám da sau:

  • Xuất hiện thành từng mảng
  • Tăng sinh rất nhanh
  • Màu từ vàng nhạt đến nâu đậm, càng ngày càng đậm màu (đặc biệt là khi đi nắng nhiều)
  • Mọc có tính chất đối xứng
  • Thường mọc ở trên mặt, đặc biệt ở má, quanh miệng. Cũng có thể xuất hiện tại các khu vực khác trên cơ thể như cổ, tay,…

Nám được phân biệt với các đốm đồi mồi qua việc xuất hiện từng mảng, có tính đối xứng trong khi tàn nhang, đồi mồi thường xuất hiện là các đốm tròn nhỏ, không có tính đối xứng. Hãy thận trong khi làn da của bạn xuất hiện những mảng sạm màu bất thường.

Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi
Phân biệt nám da, tàn nhang và đồi mồi

Nguyên nhân gây ra nám da ở tuổi trung niên

Có nhiều nguyên nhân gây ra nám da ở tuổi trung niên nhưng yếu tố hàng đầu phải kể đến là do lão hoá, rối loạn nội tiết tố và ánh nắng. Bản chất của nám da là sự tăng sinh bất thường Melanin như một cơ chế tự vệ để bảo vệ cơ thể khi gặp các tác nhân có hại. Ví dụ như khi đi nắng, cơ thể sản sinh ra Melanin để bảo vệ làn da trước các tia UV như một loại kem chống nắng tự nhiên. Vì vậy khi bạn để cơ thể gặp các yếu tố tác nhân thì sẽ kích hoạt tình trang tăng sinh ồ ạt Melanin gây ra nám. Các yếu tố tác nhân bao gồm:

Ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời chứa một lượng lớn tia UV độc hại. Việc tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là với cường độ lớn (nắng buổi trưa, đầu giờ chiều) càng kích thích sản sinh Melanin. Đây là một yếu tố dễ gây ra nám da nhất và cũng khó tránh khỏi nhất.

Rối loạn nội tiết tố

Độ tuổi trung niên là giai đoạn phụ nữ trải qua nhiều biến đổi bởi giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Lúc này cơ thể phụ nữ có xu hướng rối loạn nội tiết tố. Hormone nội tiết tố nữ là Estrogen có chức năng ức chế sản sinh hormone MSH gây kích thích tăng sinh Melanin dưới da. Khi loại hormone này bị rối loạn hoặc suy giảm sẽ khiến cho Melanin sản sinh nhanh chóng gây ra nám da. Một số nguyên nhân thường gây ra tình trạng rối loạn nội tiết:

  • Các bệnh nội tiết: các bệnh này làm rối loạn nội tiết tố khiến cho việc ức chế sản sinh Melanin gặp nhiều trở ngại
  • Dùng thuốc: một số loại thuốc có tác dụng phụ dẫn đến rối loạn nội tiết

Lão hoá

Lão hoá là tình trạng khó tránh khỏi của phụ nữ độ tuổi trung niên. Sự thiếu hụt estrogen và collagen khiến cho da trở nên lỏng lẻo, mất tính đàn hồi và dễ bị thâm sạm. Đây là cơ hội tốt cho các đốm nám hình thành.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Khi các nếp nhăn và dấu hiệu lão hoá xuất hiện, thay vì cải thiện làn da giúp chúng hồi phục, nhiều chị em phụ nữ lại lựa chọn dùng mỹ phẩm để che đi các khuyết điểm này. Tuy nhiên, không phải loại mỹ phẩm nào cũng tốt như lời quảng cáo. Một số loại mỹ phẩm chứa nhiều chất tẩy trắng hoặc chứa các chất độc hại như chì có thể khiến cho làn da yếu và tổn thương rất nhiều. Điều này khiến cho nám xuất hiện và làm tồi tệ hơn các tình trạng nám hiện có.

Stress

Tiền mãn kinh, mãn kinh không chỉ kéo theo những biến đổi trong sinh lý phụ nữ mà còn làm cho tâm trạng phụ nữ trở nên mất cân bằng. Họ dễ nổi cáu, dễ bốc hoả và dễ có những lo âu hơn. Bên cạnh đó là những vấn đề áp lực phải đối diện ngày một nhiều trong cuộc sống. Hormone Estrogen do não bộ chỉ đạo buồng trứng tiết ra. Khi bị Stress, việc tiết ra Estrogen bị rối loạn gây ra tình trạng nám da do nội tiết.

Nguyên nhân gây ra nám da ở tuổi trung niên
Nguyên nhân gây ra nám da ở tuổi trung niên

Cách điều trị nám da ở tuổi trung niên

Muốn điều trị nám, cần dựa trên loại nám để có phương án điều trị hợp lý. Nếu phân loại nám theo nặng nhẹ thì hiện có hai loại chính:

  • Nám mảng: chân nám nông trên bề mặt da. Đặc điểm nhận dạng là các mảng nám nhạt màu. Dễ điều trị hơn và khả năng chữa khỏi cao hơn
  • Nám chân sâu: chân nám nằm sâu dưới lớp biểu bì da. Đặc điểm nhận dạng là các đốm nám đậm màu. Khó điều trị hơn, thời gian điều trị dài hơn. Đôi khi kết quả điều trị nám chỉ đạt được 70-80%.

Phương án điều trị nám gồm các bước:

  • Có giải pháp xử lý những nguyên nhân gây ra nám da, nếu nám da do thuốc hoặc mỹ phẩm cần ngưng sử dụng, nếu nám da do bệnh tật thì cần điều trị bệnh trước.
  • Điều trị tấn công các mảng nám
  • Chăm sóc hồi phục làn da
  • Duy trì làn da sau đó

Đối với các mảng nám mới hình thành, việc điều trị tấn công chỉ cần sử dụng kem trị nám đặc hiệu kết hợp chế độ chăm sóc làn da phù hợp. Đối với các mảng nám lâu năm, nám chân sâu, có thể kết hợp giữa dùng công nghệ laser và sử dụng kem trị nám đặc hiệu. Trong đó phương pháp laser dùng để loại bỏ các đốm nám hiện hữu và kem trị nám dùng để chống lại việc tái nám sau đó.

Để điều trị nám da tuổi trung niên một cách toàn diện, bạn nên lựa chọn bộ trị nám Spotlite – Dược Mỹ phẩm được nhập khẩu từ Israel (không phải là mỹ phẩm thông thường), được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế với công dụng chỉ định điều trị nám rõ ràng. Bộ trị nám Spotlite cho thấy hiệu quả trị nám rõ rệt chỉ sau 28 ngày sử dụng và hiện đang được kê đơn tại 36 bệnh viện Da liễu trên toàn quốc. Điều đặc biệt bởi bộ sản phẩm này đến từ hai yếu tố:

  • Điều trị nám tận đích: Kem trị nám Spotlite sử dụng một hoạt chất có tên gọi là Oligopeptide 68 tạo ra một chuỗi mRNA mang tên β- TGF để bẻ gãy đoạn mã PAX3, qua đó quá trình tổng hợp MITF bị thiếu hụt nguyên liệu gây ức chế sản sinh Melanin. Phương pháp này can thiệp vào bản chất tạo ra nám.
  • Không tái nám: Các tế bào mới được sinh ra không mang đoạn mã kích thích hình thành MITF sẽ không xảy ra tình trạng tái nám sau đó.

Không chỉ có kem trị nám, bộ trị nám Spotlite gồm 5 sản phẩm với các chức năng khác nhau giúp trị nám một cách toàn diện:

  1. Kem chống nắng: Với chỉ số chống nắng SPF 50+, kem chống nắng Spotite giúp chống nắng hiệu quả và chống lão hoá da dài lâu.
  2. Tẩy tế bào chết: Sử dụng tinh chất tẩy tế bào chết Spotlite như một sản phẩm peel da nông an toàn tại nhà.
  3. Kem trị nám: tấn công sớm sự hình thành nám và ngăn ngừa tái nám sau đó.
  4. Serum: Dưỡng ẩm, phục hồi, cân bằng hệ lợi khuẩn trên da đẻ tăng cường sức khoẻ làn da, hạn chế tăng sắc tố sau điều trị.
  5. Sữa rửa mặt: giúp làm sạch sâu, sáng da, cân bằng pH 5.5 và dịu nhẹ

Việc sử dụng đồng bộ các sản phẩm giúp đem lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Các bước sử dụng bộ Spotlite trị nám, tàn nhang hiệu quả
Các bước sử dụng bộ Spotlite trị nám, tàn nhang hiệu quả

Cách chăm sóc da ở tuổi trung niên

Nếu bạn chưa biết phải chăm sóc da như thế nào thì nên bắt đầu bằng việc sử dụng bổ sản phẩm Spotlite mỗi ngày với các bước sau đây:

5 Bước trị nám, tàn nhang tận gốc với bộ sản phẩm Spotlite
5 Bước trị nám, tàn nhang tận gốc với bộ sản phẩm Spotlite

Bên cạnh đó, phụ nữ độ tuổi trung niên cũng nên:

  • Bổ sung nội tiết tố và collagen thông qua viên uống và các thực phẩm ăn uống
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ chất và khoa học
  • Nghỉ ngời và thời gian ngủ hợp lý

Phụ nữ tuổi trung niên nên nhớ: Một làn da khoẻ mạnh sẽ ít có nguy cơ tái nám trở lại hơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon