Nám Hori là gì? Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nám Hori

Nám Hori là gì? Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nám Hori

Nám Hori hay bớt Hori thường xuất hiện dưới dạng đốm nâu, tuy là một cái tên xa lạ nhưng thực chất vẫn là một loại nám phổ biến mà chúng ta đã biết. Nám Hori thường xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi và rất khó điều trị.

Nám Hori là gì?

Nám Hori là dạng bớt sắc tố với biểu hiện là các mảng tròn màu xám đến nâu xuất hiện trên mặt. Nám Hori được đặt tên theo bác sĩ da liễu Nhật Bản phát hiện ra tình trạng này năm 1984. Đây là dạng tăng sắc tố da đặc biệt và có thể phân biệt với các tình trạng tăng sắc tố da khác như tàn nhang, nám thông thường thông qua các đặc điểm:

  • Hình dạng: Dạng chấm tròn nhỏ, xuất hiện thành các đốm tròn riêng biệt
  • Màu sắc: Các đốm nám hori đa phần có màu nâu sữa, màu xám hoặc nâu nhạt tùy theo cơ địa và nguyên nhân gây nám.
  • Viền nám: Ranh giới của nám Hori thường khá rõ với các vùng da lành.
  • Vị trí: Nám hori thường xuất hiện đối xứng 2 bên má, thái dương, mí mắt, trán hoặc cánh mũi,…
Tình trạng nám Hori từ nhẹ đến nặng
Tình trạng nám Hori từ nhẹ đến nặng

Nám Hori bản chất là loại Nám chân sâu với chân nám nằm sâu dưới biểu bì da. Vì vậy chúng rất khó chữa, thời gian điều trị dài và ngày càng trở nên nặng hơn (lan nhanh, đậm màu) nếu không được điều trị.

Nguyên nhân gây ra nám Hori

Nám Hori có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và cho đến nay các nhà khoa học vẫn còn gặp nhiều thách thức trong việc xác định và điều trị nám dựa trên nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên có thể xác định được một số các yếu tố tác nhân sau:

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng cùng tia cực tím là nhân tố đóng góp nhiều nhất trong sự hình thành của tình trạng nám nói chung. Sản sinh Melanin là cơ chế tự nhiên của cơ thể để bảo vệ làn da trước các tia cực tím, vì vậy có thể nói Melanin lúc này chính là “kem chống nắng tự nhiên”. Tuy nhiên việc sản sinh và tích tụ quá nhiều Melanin lại gây ra tình trạng nám. Một số yếu tố khiến cho bạn dễ bị nám Hori hơn:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cường độ cao: khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào lúc cường độ mạnh nhất như vào lúc trưa, đầu giờ chiều hoặc đi tắm biển dễ khiến cho làn da bạn bị nám hơn
  • Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời: ở ngoài trời nắng càng lâu càng khiến bạn dễ bị nám da hơn.
  • Không có các biện pháp chống nắng: nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị nám da do nắng chính là thiếu đi các biện pháp che chắn và bảo vệ làn da của mình.

Rối loạn và thay đổi nội tiết tố

Rối loạn nội tiết và thay đổi nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy hình thành nám da. Estrogen có trong nội tiết tố là chất có tác dụng ức chế sản sinh Melanin. Khi Estrogen bị rối loạn thì Melanin được sản sinh ồ ạt gây ra tình trạng nám. Có nhiều tác nhân có thể gây ra rối loạn nội tiết và thay đổi nội tiết tố:

  • Mang thai, sau sinh
  • Lão hoá
  • Kinh nguyệt không đều
  • Tiền mãn kinh, mãn kinh
  • Mắc các bệnh nội tiết
  • Dùng thuốc tránh thai
  • Tác dụng phụ của một số thuốc
  • Gặp các vấn đề về tâm lý: stress, lo âu, tức giận,…

Di truyền

Tuy chưa có những nghiên cứu chi tiết về yếu tố di truyền trong hình thành nám nhưng theo quan sát thực nghiệm thì có thể thấy yếu tố di truyền luôn tồn tại đối với tình trạng nám. Nếu bạn có cha hoặc mẹ bị nám thì sẽ nguy cơ bị nám cao hơn hẳn những người khác. Cơ chế nám do di truyền thông qua việc sao chép bộ gen.

Chăm sóc làn da sai cách

Một bộ phận không nhỏ phụ nữ hiện nay vẫn đang xem nhẹ việc chăm sóc làn da của mình. Da bị mụn thâm, bị viêm có nguy cơ cao bị nám hơn những người không bị vì các tình trạng này thường kích thích sản sinh Melanin mạnh mẽ.

Yếu tố môi trường

Môi trường sống có tác động đáng kể đến sự hình thành nám. Môi trường ô nhiễm, khói bụi, tiếp xúc với hóa chất khiến da yếu đi, tạo điều kiện thuận lợi cho nám phát triển.

Cách trị nám Hori

Trị nám Hori thường không thể cho kết quả nhanh bởi đây là một loại nám nặng. Việc sử dụng kem trị nám đòi hỏi thời gian điều trị lâu dài và không phải loại kem trị nám nào cũng có thể chữa được nám Hori. Nguyên nhân là việc điều trị nám chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi giải quyết được hai vấn đề sau:

  • Loại bỏ các đốm nám hiện hữu
  • Không tái nám trở lại

Hầu hết các loại kem trị nám hiện nay mới giải quyết được việc loại bỏ các đốm nám hiện hữu mà chưa khắc phục được tình trạng tái nám sau đó. Duy có dòng kem trị nám Spotlite hiện nay có thể giải quyết cả hai vấn đề trên.

Kem trị nám Spotlite
Kem trị nám Spotlite

Được nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất bởi các nhà khoa học của Danpharm – Israel, kem đặc trị nám Spotlite giúp giải quyết vấn đề về sạm nám từ sâu bên trong, giúp làn da trắng sáng rõ ràng sau 2 đến 4 liệu trình và đặc biệt là không tái nám.

Bằng việc phân tách một nguyên liệu quan trọng trong quá trình tổng hợp đoạn mã quy định mức độ hoạt động của tế bào hắc sắc tố, qua đó khiến tế bào hắc sắc tố giảm thiểu hoặc dừng hẳn việc sản sinh ra thêm Melanin, đồng thời cũng ít vận chuyển các bọc sắc tố đen đi lên lớp tế bào trên cùng của da. Trải qua nhiều lần tái tạo da tự nhiên thì các đốm nám sẽ bị loại bỏ và các tế bào da mới không mang đoạn mã kích thích sản sinh Melanin nên không gây ra tình trạng tái nám.

Xem ngay KEM TRỊ NÁM SPOTLITE

Lưu ý để việc điều trị nám Hori với kem trị nám Spotlite đạt được hiệu quả:

  • Kiên trì: Điều trị nám Hori rất cần sự kiên trì và tuân thủ chặt chẽ những hướng dẫn đi kèm. Bạn có thể chưa nhìn thấy kết quả quá nhiều sau những ngày đầu điều trị bởi quá trình tái tạo lại da và loại bỏ dần các sắc tố đen cần thời gian.
  • Chống nắng: Nguyên tắc quan trọng trong điều trị nám và duy trì sau đó là phải có các biện pháp chống nắng hàng ngày. Cần che chắn mỗi khi ra ngoài và đừng quên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.
  • Phối kết hợp với các biện pháp chăm sóc da: Phục hồi làn da là bước quan trọng trong điều trị nám và không thể xem nhẹ. Nó quyết định đến thời gian và hiệu quả điều trị.

Nếu bạn muốn có kết quả nhanh hơn và chắc chắn là các đốm nám được loại bỏ thì có thể lựa chọn loại bỏ các đốm nám hiện hữu bằng công nghệ laser và sử dụng kem trị nám Spotlite để loại bỏ tận gốc các đốm nám. Không thể sử dụng mình công nghệ Laser trong điều trị nám bởi phương pháp này không tác động tận gốc nguyên nhân gây ra nám, một thời gian sau các hạt melanin được hình thành và lại được đẩy dần lên trên khiến cho nám quay trở lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon