Nám hay tàn nhang dễ chữa hơn, nám nào khó chữa nhất

Nám hay tàn nhang dễ chữa hơn, nám nào khó chữa nhất

Nám da, tàn nhang là những tình trạng rối loạn tăng sắc tố da rất thường gặp và hoàn toàn khác nhau về mặt bản chất. Do khác nhau nên nhiều người cũng đặt ra câu hỏi nám hay tàn nhang dễ chữa hơn và trong các loại nám thì nám nào khó chữa nhất. Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Nám, tàn nhang là gì?

Tàn nhang là một rối loạn sắc tố thể lành tính, không ảnh hưởng đến sức khoẻ và nổi bật với các đốm nhạt màu xuất hiện rải rác trên da. Tàn nhang thường xuất hiện từ khi còn rất nhỏ, phát triển ở người trưởng thành và giảm dần theo tuổi. Tàn nhang ngoài xuất hiện trên mặt thì có thể xuất hiện tại nhiều bộ phận khác trên cơ thể như tay, vai, cổ,… Tàn nhang có chân nằm nông trên bề mặt da.

Nám cũng là một dạng rối loạn sắc tố thể lành tính, nổi bật với các mảng hoặc đốm nám màu nâu từ nhạt màu đến đậm màu xuất hiện trên da. Điểm dễ phân biệt giữa nám và tàn nhang đó là tính đối xứng trên mặt. Nếu như tàn nhang mọc rải rác không theo quy luật nào thì nám thường xuất hiện đối xứng hai bên mặt. Nám thường ít khi xuất hiện ở các độ tuổi thấp mà thường gặp ở những người trung tuổi từ 30 trở đi. Nám có chân sâu hơn tàn nhang, có thể xuất hiện cả trên mặt và các vị trí khác trên cơ thể, càng lâu năm càng trở nên đậm màu và khó chữa.

Phân biệt tình trạng nám và tàn nhang
Phân biệt tình trạng nám và tàn nhang

Nám hay tàn nhang dễ chữa hơn

Quá trình chữa nám, tàn nhang là quá trình ức chế tạo hắc tố da khiến cho sắc tố đen melanin không được bổ sung trong một thời gian dài. Sau một thời gian tái tạo làn da tự nhiên thì nám, tàn nhang sẽ bị đẩy lùi. Vì vậy có thể thấy chân càng sâu dưới da, càng đậm màu thì càng khó loại bỏ, thời gian điều trị cũng lâu hơn rất nhiều.

Như đã chia sẻ ở trên, tàn nhang có chân nằm nông trên bề mặt, xuất hiện thành từng đốm còn nám có chân sâu hơn, hình thành từng mảng, tập trung từng vùng, có khả năng ăn rất nhanh vào trong da nên nám sẽ khó điều trị hơn tàn nhang. Một nghiên cứu khoa học giữa 2 tình trạng này ở phụ nữ của các chuyên gia tại Singapore cũng đã kết luận quá trình điều trị tàn nhang sẽ dễ dàng hơn thâm nám

Nám nào khó chữa nhất

Nám da điều trị khó hay dễ phụ thuốc rất nhiều vào loại nám da bạn đang mắc phải. Dựa trên đặc điểm và mức độ, có thể chia nám da thành 3 loại:

  • Nám mảng: xuất hiện thành từng mảng với màu nâu nhạt. Chân nám nằm nông trên bề mặt da.
  • Nám chân sâu: xuất hiện thành từng đốm tròn như đầu đinh với màu nâu đậm màu. Chân nám nằm sâu dưới lớp biểu bì của da (trung bì và hạ bị)
  • Nám hỗn hợp: trên mặt xuất hiện cả hai loại nám kể trên.
Sự khác biệt giữa nám mảng và nám chân sâu
Sự khác biệt giữa nám mảng và nám chân sâu

Qua những đặc điểm và quan sát hình trên, chúng ta có thể nhận thấy nám mảng là loại nám dễ chữa nhất. Nám chân sâu khó chữa hơn, cần nhiều thời gian hơn. Nám hỗn hợp vừa khó chữa vừa phức tạp do phức hợp cả hai loại nám.

Với nám mảng, tàn nhang, phương pháp điều trị thường được lựa chọn là dùng kem trị nám. Tuy có rất nhiều loại kem trị nám nhưng bạn nên lựa chọn loại kem có tác động tận đích, ngăn ngừa tái nám và không phụ thuộc thuốc. Kem trị nám Spotlie là một gợi ý rất tốt cho bạn, dòng sản phẩm này nhập khẩu từ Israel, được cấp phép từ Bộ Y tế và hiện đang được kê đơn tại 36 Bệnh viện Da liễu trên toàn quốc. Bạn cần ít nhất 1 đến 2 liệu trình điều trị nếu tình trạng nám nhẹ, 1 liệu trình dài 56 ngày. Nếu tình trạng nám lan rộng thì sẽ cần nhiều liệu trình hơn.

Với nám chân sâu, nám hỗn hợp có thể sẽ phải kết hợp nhiều phương pháp. Nếu muốn nhanh chóng có hiệu quả, bạn có thể sử dụng phương pháp laser để loại bỏ các đốm nám và sử dụng kem trị nám Spotlite ngay sau đó để loại bỏ tận gốc nám và ngăn ngừa nám quay trở lại. Bạn cũng có thể sử dụng kem trị nám Spotlite để trị nám chân sâu, nám hỗn hợp mà không cần dùng các biện pháp xâm lấn, tuy nhiên thời gian điều trị sẽ khá dài và cần bạn thực sự nghiêm túc và kiên trì với quá trình điều trị. Tối thiểu bạn sẽ cần 4 liệu trình hoặc hơn tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của các đốm nám.

Bên cạnh đó, tàn nhang cũng có thể được điều trị tương tự nám mảng với kem trị nám Spotlite.

Lưu ý:

  • Bạn cần có các biện pháp chăm sóc da, chế độ ăn uống đủ chất và thời gian nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt hiệu quả và cho kết quả nhanh nhất.
  • Luôn có biện pháp chống nắng mỗi khi ra đường, tránh để tia cực tím tiếp xúc trực tiếp với da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon