Nám da có bị lây không? Nám từ đâu mà có?

Nám da có bị lây không? Nám từ đâu mà có?

Nám da là một dạng rối loạn tăng sắc tố thường gặp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nám da có bị lây không hay nám từ đâu mà có. Hiểu đúng về nám da sẽ giúp bạn biết cách phòng chống và chữa trị nám hiệu quả và đúng cách.

1. Nám da có bị lây không?

Nám da không phải bệnh lý có thể lây truyền thông qua đường tiếp xúc. Bản chất của nám da là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp phải các tác nhân như tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, rối loạn nội tiết, stress,… Đó là cơ chế tự vệ của thể, melanin lúc này được sản sinh ra ồ ạt và được đưa lên các lớp từ hạ bì, trung bì đến thượng bì của da. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng nám da sẽ không lây từ người này sang người khác.

Tuy nhiên nám da lại có tính di truyền. Vì vậy nếu cha mẹ bị nám thì con sinh ra cũng có khả năng bị nám da hoặc là yếu tố nguy cơ cho đời cháu. Cơ chế di truyền thông qua việc sao chép mã gen.

Nám da có thể được chữa khỏi nhờ kem trị nám đặc hiệu.

Nám da không lây nhưng có tính di truyền
Nám da không lây nhưng có tính di truyền

2. Nám từ đâu mà có?

Nám không tự xuất hiện mà thường phải có các yếu tố tác nhân kích thích. Tuy nhiên không thể bỏ qua yếu tố cơ địa bởi cùng là một tác nhân nhưng có người bị nám và có người không bị. Với những người có cơ địa dễ bị nám thì chỉ cần xuất hiện các tác nhân là sẽ kích hoạt tình trạng nám da. Một số người dễ có nguy cơ bị nám da gồm:

  • Nữ giới thường bị nám da hơn nam giới
  • Trong gia đình có người bị nám da
  • Phụ nữ đang mang thai và sau sinh
  • Phụ nữ đang tiền mãn kinh và mãn kinh
  • Chủng tộc: phụ nữ da màu, châu Á có tỷ lệ nám da cao hơn so với phụ nữ da trắng

Những yếu tố tác nhân kích thích sản sinh melanin mạnh mẽ gây nám da:

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UV gồm cả tia UVA và UVB có tác động rất xấu đến là da và là yếu tố kích thích sản sinh melanin mạnh mẽ. Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh và trong khoảng thời gian dài mà không có các biện pháp chống nắng phù hợp thì bạn rất dễ bị nám da.

Rối loạn nội tiết

Nội tiết là yếu tố nội sinh có tác động rất lớn đến da mặt. Nội tiết tố gồm Estrogen và Progesterone. Sự thay đổi 2 loại hormone này dẫn tới việc kích thích sản sinh melanocytes khiến da tăng cường sản xuất sắc tố melanin. Phụ nữ ở một số thời điểm thường có những biến đổi nội tiết rất lớn nên cần hết sức lưu ý. Những người bị rối loạn kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh, bị bệnh nội tiết, dùng thuốc có ảnh hưởng nội tiết,… là những người dễ bị rối loạn nội tiết nhất và nguy cơ bị nám cũng rất cao.

Lão hoá

Tình trạng lão hoá có ảnh hưởng chung đến làn da.và là một yếu tố tác nhân gây ra tình trạng nám da. Khi da bị lão hoá, khả năng ức chế sản sinh melanin trở nên kém đi nên khi kết hợp với các yếu tố tác nhân khác sẽ dễ dẫn đến nám da.

Stress

Não bộ chi phối hoạt động của buồng trứng trong việc sản sinh ra các hormone nội tiết. Vì vậy khi bạn bị Stress thì nội tiết bị rối loạn và dễ gây ra tình trạng nám da.

Các tổn thương da

Các tổn thương trên da hay tình trạng viêm mụn là tác nhân gây ra hiện tượng tăng sắc tố sau viêm. Thông thường hiện tượng này sẽ hết dần sau một thời gian các tổn thương đã hết. Tuy nhiên nếu bạn để cho làn da liên tục bị tổn thương hoặc viêm mụn kéo dài thì đây là yếu tố nguy cơ nám da rất cao. Khi bị nám, các tổn thương da làm nặng hơn tình trạng nám da hiện tại.

Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng

Nhiễm độc các thành phần hóa chất chứa trong mỹ phẩm như chì, thủy ngân, corticoid,… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nám da.

Tìm hiểu thêm các yếu tố tác nhân khác tại Nguyên nhân gây ra nám da.

3. Tại sao phụ nữ hay bị nám da?

Phụ nữ là đối tượng thường bị nám da hơn đàn ông. Nguyên nhân đến từ việc hormone estrogen và progesterone ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Nên bất kì sự thay đổi hormone nào cũng dễ gây ra nám hơn. Ngoài ra, phụ nữ có nhiều yếu tố khiến cho da dễ bị nám hơn nam giới như:

  • Có nhiều giai đoạn trong cuộc đời thay đổi nội tiết hơn nam giới như mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh.
  • Việc dùng thuốc tránh thai có thể tác động trực tiếp đến việc hình thành sắc tố gây nám, tàn nhang.
  • Làn da của nữ giới cũng mỏng và yếu hơn nam giới nên dễ bị nám hơn.

Như vậy có thể thấy nám da không có yếu tố lây lan. Tuy nhiên xung quanh chúng ta có rất nhiều tác nhân có thể gây ra nám. Vì vậy bạn nên tham khảo thêm các biện pháp Phòng chống bệnh nám da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon