Nám da có bị lan không, nám da xuất phát từ gốc tế bào nào?

Nám da có bị lan không, nám da xuất phát từ gốc tế bào nào?

Nếu bạn mới xuất hiện những vết nám trên khuôn mặt thì nên có phương án điều trị ngay bởi các vết nám sẽ trở nên đậm màu theo thời gian. Vậy nám da có bị lan không, làm sao để ngăn ngừa nám lan rộng? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết.

1. Nám da xuất phát từ gốc tế bào nào?

Hắc tố melanin là những hạt không đều, được sản xuất bởi các tế bào gọi là tế bào melanocytes (tế bào biểu bì tạo hắc tố). Melanin được tạo nên từ các tế bào đáy của lớp thượng bì (biểu bì) trong cấu trúc da. Đây là nơi dễ hấp thụ tia UV của ánh sáng mặt trời, gây nên hiện tượng nám da là do hình thành sắc tố melanin.

Ngoài ra, melanin cũng được tìm thấy ở lớp hạ bì nông và giữa trong các đại thực bào tập trung xung quanh các mạch máu nhỏ giãn nở.

Melanin được tạo nên từ các tế bào đáy của lớp thượng bì (biểu bì) trong cấu trúc da
Melanin được tạo nên từ các tế bào đáy của lớp thượng bì (biểu bì) trong cấu trúc da

2. Nám da có bị lan không?

Nám da có hai loại khác biệt rõ ràng là nám mảng và nám chân sâu

  • Nám mảng: xuất hiện với các mảng nám nhạt màu, rìa vùng da nám không phân biệt rõ ràng với vùng da thường.
  • Nám chân sâu: xuất hiện với các chấm tròn đậm màu như đầu đinh, rìa vùng da nám phân biệt rõ ràng với vùng da thường.

Dù bạn đang mắc loại nám nào đi nữa thì có thể khẳng định rằng nám có thể lan rộng và trở nên đậm màu hơn theo thời gian. Nám đặc biệt lan nhanh khi gặp các yếu tố kích thích sau đây:

  • Ánh nắng mặt trời: những người bị nám da càng đi ra nắng nhiều càng làm cho nám thêm đậm màu và lan rộng bởi ánh nắng là yếu tố trực tiếp kích thích sản sinh melanin. Tia UV có trong ánh nắng khi kết hơp với enzyme Tyrosinase có trong melanocytes sẽ tạo nên melanin. Khi tiếp xúc với ánh nắng có cường độ càng mạnh, trong thời gian càng dài thì mức độ ảnh hưởng càng lớn.
  • Các tổn thương trên da: các tổn thương trên da hay viêm mụn sẽ kích thích tăng sắc tố ở vùng da đó nhiều hơn, khiến cho tình trạng nám không thuyên giảm mà nặng hơn.
  • Rối loạn nội tiết: Khi nội tiết bị rối loạn, các hormone nội tiết tố nữ cũng bị rối loạn theo. Lúc này melanin được sản sinh ra nhiều và càng làm nám trở nên trầm trọng hơn. Có nhiều trường khiến cho nội tiết bị rối loạn như rối loạn kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh, dùng thuốc tránh thai, thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến nội tiết.
  • Stress: não bộ là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, và nội tiết cũng vậy. Khi bạn bị Stress, các chỉ đạo của não bộ xuống buồng trứng bị trục trặc dẫn đến rối loạn nội tiết. Vì vậy tình trạng nám da sẽ càng lan rộng và đậm màu hơn khi bạn bị mất ngủ, stress kéo dài.
  • Dùng mỹ phẩm kém chất lượng: các loại mỹ phẩm kém chất lượng nếu dùng trong giai đoạn bị nám da sẽ càng khiến cho da mỏng hơn, vô tình khiến cho tình trạng nám nặng nề hơn. Bên cạnh đó việc nhiễm độc các thành phần hóa chất chứa trong mỹ phẩm như chì, thủy ngân, corticoid,… cũng kích thích sản sinh melanin mạnh mẽ.
Ánh nắng là yếu tố trực tiếp kích thích sản sinh melanin
Ánh nắng là yếu tố trực tiếp kích thích sản sinh melanin

3. Làm sao để nám không lan rộng

Để nám không lan rộng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

Có biện pháp trị nám hiệu quả

Dù bạn áp dụng bất kì phương pháp phòng chống nào đi nữa mà không có biện pháp xử lý tình trạng nám hiện tại thì khả năng chúng lan rộng và đậm màu lên vẫn xảy ra. Vì vậy cách tốt nhất để nám không lan rộng là điều trị nám hiện hữu một cách triệt để. Có một phương pháp điều trị nám mà không cần dùng thêm các biện pháp xâm lấn đó là sử dụng kem trị nám Spotlite. Đây là dòng kem trị nám nhập khẩu Israel, giúp giải quyết vấn đề về sạm nám từ sâu bên trong, giúp làn da trắng sáng rõ ràng sau 20-30 ngày và đặc biệt là không tái nám. Kem đặc trị nám chuyên sâu Spotlite đã được cấp chứng chỉ Tiêu chuẩn Châu u CE, sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn GMP, hệ thống quản lý chất lượng ISO 13485, ISO 9001 và hiện đang được sử dụng như một dược mỹ phẩm kê đơn tại 36 Bệnh viện Da liễu trên toàn quốc.

Chống nắng

Chống nắng là điều bắt buộc đối với những người bị nám da. Bạn nên phối kết hợp nhiều biện pháp chống nắng khác nhau để đạt được hiệu quả nhất:

  • Dùng các biện pháp che chắn như mặc áo chống nắng, đeo kính râm, đội mũ nón,…
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra đường. Thoa nhắc lại sau 4, 5 tiếng để đảm bảo da của bạn luôn được bảo vệ.

Chăm sóc da

Làn da vẫn luôn được tái tạo lại, vì vậy bạn cần chăm sóc làn da để cho quá trình này được hiệu quả và khiến cho nám không lan rộng. Việc chăm sóc da nên có các bước cơ bản sau:

  • Làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt
  • Loại bỏ tế bào chết với tinh chất tẩy tế bào chết
  • Dưỡng da, cấp ẩm cho da

Ngủ đủ giấc

Bạn cần có một giấc ngủ đủ để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và sắp xếp lại bộ máy của cơ thể. Một giấc ngủ ngon không chỉ giảm Stress mà còn giúp làn da của bạn tái tạo nhanh hơn.

Dừng sử dụng các sản phẩm gây ra rối loạn nội tiết

Khi phát hiện ra sản phẩm gây ra rối loạn nội tiết như thuốc tránh thai, thuốc uống, bạn cần ngừng sử dụng sản phẩm ngay.

Chế độ ăn uống tốt cho nội tiết

Một chế độ ăn uống đầy đủ các chất là cách giúp bạn cân bằng nội tiết tốt nhất. Khi bị rối loạn nội tiết bạn nên chú trọng bổ sung các thực phẩm có các chất như Omega-3, Axit Folic, Vitamin A, C, E, D, K, B16…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon