Nám cánh bướm là gì? Cách điều trị nám cánh bướm hiệu quả nhất

Nám cánh bướm là gì? Cách điều trị nám cánh bướm hiệu quả nhất

Thuật ngữ nám cánh bướm được sử dụng cho các loại nám trên khuôn mặt bởi đặc tính đối xứng của nó. Nám cánh bướm gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho chị em phụ nữ và sẽ lan rộng sau một thời gia ngắn. Vì vậy cần có biện pháp điều trị nám cánh bướm ngay khi phát hiện.

Nám cánh bướm là gì?

Nám cánh bướm là hiện tượng có các mảng sắc tố đậm màu trông giống hình con bướm xuất hiện trên khuôn mặt. Loại nám này thường được phát hiện đầu tiên ở hai bên mũi và sau đó là lan rộng ra hai bên má tạo thành hình giống cánh bướm. Nám cánh bướm có tốc độ lan rất nhanh và thường gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi. Khi đã bị nặng hơn, nám cánh bướm có thể lan cả lên trán, phía trên môi và cằm.

Những vị trí mà nám cánh bướm thường xuất hiện
Những vị trí mà nám cánh bướm thường xuất hiện

Nám cánh bướm có chân nám nằm sâu trong lớp hạ bì (tầng sâu nhất của da) và diện tích nám khá rộng nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Loại nám này nếu không được điều trị kịp thời có thể lan rộng ra khắp mặt, thậm chí có thể để lại sẹo. Vì vậy việc nhận biết và có phương án điều trị phù hợp là rất cần thiết.

Biểu hiện của nám cánh bướm như thế nào

Để xác định loại nám và có phương án điều trị phù hợp, việc nhận biết các đặc điểm của nám là rất quan trọng. Nám cánh bướm được nhận diện thông qua các biểu hiện sau:

  • Hình dáng: Nám cánh bướm là rất nhiều các đốm nám hình tròn (tương tự nám chân sâu) xuất hiện dày đặc thành từng mảng trên mũi và hai bên gò má có hình tựa như cánh bướm, sau đó tiếp tục lan rộng ra các vị trí khác.
  • Màu sắc: Đốm màu nâu đậm màu, màu sắc không đồng đều.
  • Phân bố: Có tính đối xứng, thường xuất hiện ở mũi, gò má, hai bên má, trán, cằm, phía trên của môi.

Các loại nám cánh bướm

1. Nám mảng cánh bướm

Nám xuất hiện thành từng mảng với hình dạng cánh bướm, màu sắc nhạt, đường viền không phân biệt rõ ràng với vùng da thường. Loại nám này chỉ nằm ở lớp ngoài cùng của da. Đây là loại nám cánh bướm dễ điều trị nhất.

2. Nám chân sâu cánh bướm

Nám gồm nhiều chấm tròn mọc thành mảng hình cánh bướm với màu sắc đậm màu, đường viền phân biệt rõ ràng với vùng da thường. Loại nám này nằm sâu trong lớp hạ bì của da. Đây là loại nám cánh bướm nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn và cần nhiều thời gian hơn.

3. Nám hỗn hợp cánh bướm

Nám gồm nhiều mảng và nhiều đốm chấm tròn đan xen, màu sắc không đồng nhất. Loại nám này gồm sự kết hợp của nám mảng và nám chân sâu nên điều trị sẽ rất phức tạp.

Cách điều trị nám cánh bướm hiệu quả nhất

Để có phác đồ điều trị nám cánh bướm, cần đánh giá được mức độ nặng nhẹ và loại nám cánh bướm bạn đang mắc phải. Với dạng nám mảng cánh bướm, việc điều trị sẽ gồm 2 bước:

  • Điều trị nám cánh bướm với kem trị nám
  • Chăm sóc phục hồi làn da

Đối với nám chân sâu cánh bướm và nám hỗn hơp cánh bướm, do chân nám ăn sâu dưới biểu bì da nên để có hiệu quả nhanh và tuyệt đối thì có thể sử dụng thêm biện pháp xâm lấn như laser. Quy trình điều trị gồm các bước:

  • Loại bỏ nám hiện hữu với Laser
  • Dùng kem trị nám cánh bướm để tấn công và ngăn ngừa nám quay trở lại
  • Chăm sóc phục hồi làn da

1. Điều trị nám cánh bướm với biện pháp Laser

Với phương pháp này, người ta sẽ sử dụng tia Laser có bước sóng khoảng 5500 nano mét để đốt cháy các đốm nám và bọc nám màu đen, qua đó tạm thời sẽ khiến da không còn bị nám. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả nhanh, loại bỏ đến chân nám. Đây là điều mà biện pháp sử dụng Dược mỹ phẩm trị nám sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể làm được. Tuy nhiên, Laser không phải là biện pháp được sử dụng độc lập bởi sau một thời gian, các đốm nám tiếp tục được sinh ra và đẩy tiếp lên, khiến hiện tượng nám da quay trở lại. Không những thế, hiện tượng tăng sinh melanin sau xâm lấn rất phổ biến do cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, hormone α-MSH tăng sinh, mã MITF được kích hoạt khiến tế bào hắc sắc tố sản sinh ra sắc tố đen mạnh và với mật độ dày đặc hơn. Vì vậy khi sử dụng biện pháp Laser thì luôn phải đi cùng với việc sử dụng kem bôi trị nám đặc hiệu.

2. Kem trị nám cánh bướm Spotlite

Không nhiều loại kem trị nám trên thị trường có hiệu quả trị nám được như lời quảng cáo. Nguyên nhân đến từ các loại kem trị nám hiện nay xử lý nám da mới chỉ hướng đích vào phần ngọn của vấn đề, đó là xử lý các đốm nám hiện hữu mà chưa có một liệu pháp nào thật sự hiệu quả điều trị tận gốc bệnh lý này.

Kem trị nám cánh bướm Spotlite là một Dược Mỹ phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận và hiện được nhiều bác sĩ Da liễu đưa vào kê đơn trong điều trị nám. Spotlite được viện nghiên cứu và phát triển DanPharm Israel phát triển và ứng dụng, đưa vào sản xuất trên dây chuyền chuẩn GMP, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, ISO 13485 và được cấp Chứng nhận tiêu chuẩn Châu âu CE.

Cơ chế trị nám của Spotlite rất đặc biệt, can thiệp sớm vào quá trình hình thành nám và tác động tận đích. Hoạt chất Oligopeptide 68 có trong kem trị nám Spotlite có tác dụng phân giải một số nguyên liệu hình thành nên đoạn mã MITF, khiến cho quá trình nhận thông tin sản sinh hắc sắc tố melanin bị giảm mạnh, điều này khiến tầng đáy của lớp thượng bì da hạn chế sản sinh ra sắc tố đen melanin. Hơn nữa, các tế bào mới sau khi phân bào cũng thể hiện đặc tính giống như vậy, ít đoạn mã MITF, ít sinh ra melanin hơn và điều này rất có ý nghĩa trong việc điều trị tận gốc bệnh lý nám da.

Tìm hiểu thêm về kem trị nám cánh bướm Spotlite TẠI ĐÂY.

Kem trị nám Spotlite
Kem trị nám Spotlite

3. Quy trình chăm sóc da bạn nên biết

Xin nhấn mạnh rằng chăm sóc phục hồi làn da là yêu cầu bắt buộc trong điều trị nám. Khi sử dụng kem trị nám Spotlite, việc tái tạo làn da loại bỏ nám rất quan trọng và đây là lúc việc chăm sóc da phát huy được tác dụng. Một số điều bạn cần phải nhớ khi chăm sóc da điều trị nám:

Chống nắng

Chống nắng là nguyên tắc bắt buộc trong điều trị nám, phòng chống nám và cả duy trì sau đó. Nguyên nhân là do khi da tiếp xúc với tia cực tím có trong ánh nắng, melanin tự động được sản sinh ra như một “chất chống nắng” tự nhiên của cơ thể. Vì vậy cần có các biện pháp chống nắng và các nguồn phát ra tia cực tím khác mỗi khi ra đường:

  • Các biện pháp che chắn: cần mặc áo chống nắng, đeo kính, mũ, nón khi ra đường. Nên chọn các loại áo chống nắng, kính có khả năng chống tia UV. Hạn chế ra đường vào các khoảng thời gian nắng cao điểm.
  • Thoa kem chống nắng: thoa kem chống nắng vào mỗi buổi sáng. Thoa nhắc lại sau 4 tiếng để đảm bảo da bạn luôn được bảo vệ.

Làm sạch da

Làm sạch da sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng viêm mụn trên da. Một số biện pháp làm sạch da bạn có thể áp dụng:

  • Tẩy trang: đây là bước đầu tiên trong việc làm sạch da.
  • Sữa rửa mặt: dùng sữa rửa mặt để làm sạch nhờn và các bụi bẩn trên da.
  • Tẩy tế bào chết: loại bỏ các tế bào chết để hạn chế bít lỗ chân lông trên da

Dưỡng da

Nên lựa chọn các loại kem, tinh chất serum dưỡng da chất lượng, cấp ẩm tốt cho da để khôi phục độ đàn hồi và trắng sáng cho da.

Ổn định nội tiết tố từ bên trong

Thông qua ăn uống và bổ sung các thực phẩm chức năng đường uống, bạn có thể ổn định được hệ nội tiết từ bên trong. Một số chất mà bạn nên bổ sung: Omega3, Axit Folic, Magie, Đồng, Kẽm, Vitamin A, E, K, C, B16,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon