Đi biển về bị nám da phải làm sao, có chữa hết được không?

Đi biển về bị nám da phải làm sao, có chữa hết được không?

Mùa hè là thời điểm mà chúng ta thường muốn đắm mình trong những con sóng dịu êm của biển. Tuy nhiên không ít người đi biển về bị nám da, nổi đốm nâu và sạm da. Vậy nguyên nhân do đâu và nám da do đi biển có chữa hết được không? Mời bạn cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp.

Đi biển về bị nổi đốm nâu có phải nám da không?

Theo bác sĩ Trần Huyền Trâm, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn: “Hiện tượng da bị đỏ, bị phỏng rộp nước và sau đó xuất hiện những đốm nâu trên da là do da tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời mà không được che chắn, bảo vệ gây nên hiện tượng bỏng nắng.” Vì vậy da bị sạm hay nổi đốm nâu như đồi mồi sau khi đi biển về có thể là biểu hiện của bỏng nắng và chưa gây nên nám da. Các đốm nâu này được gọi là hiện tượng tăng sắc tố sau viêm, chúng thường xuất hiện sau khi da bị đỏ, phồng rộp, nổi mụn nước (biểu hiện da bị cháy nắng). Hiện tượng này có thể tự hết sau một thời gian làn da được chăm sóc.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp da bị nám sau khi đi biển và xuất hiện các đốm nâu. Điểm khác biệt là da bị nám thì thường không tự hết mà cần phải can thiệp điều trị.

Đi biển về bị nổi đốm nâu là hiện tượng tăng sắc tố sau viêm
Đi biển về bị nổi đốm nâu là hiện tượng tăng sắc tố sau viêm

Vì sao đi biển lại bị nám da?

Nắng là nguồn phát ra tia UV cực mạnh và đây là tác nhân chính gây ra tình trạng nám da. Đặc biệt là trong địa hình bãi cát trải dài không có vật che chắn như biển thì gần như làn da của chúng ta sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Khi ánh nắng mặt trời tác động đến các vùng da, ngay lập tức các tế bào da sẽ phản ứng ngược lại bằng cách sản sinh ra nhiều Melanin – hắc sắc tố quyết định màu da. Việc đi biển khiến cho da tiếp xúc với cường độ ánh sáng quá mạnh sẽ kích thích Melanin sản sinh quá mức, tạo nên các đốm nám trên da. Bản chất của nám da do đi biển cũng giống như nám da do nắng, đều chịu tác động của tia UV.

Đi biển bị nám da là do tác động của tia UV kích thích sản sinh Melanin
Đi biển bị nám da là do tác động của tia UV kích thích sản sinh Melanin

Những yếu tố góp phần khiến cho làn da của bạn dễ bị nám khi đi biển hơn:

  • Cường độ ánh sáng mạnh: Nhiều người có thói quen ra biển vào các khoảng thời gian nắng đỉnh điểm như buổi trưa hay đầu giờ chiều. Vào khoảng thời gian này thì cường độ ánh sáng rất mạnh, cũng chứa rất nhiều tia UV.
  • Thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời lâu: Thời gian ở ngoài biển và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng lâu càng khiến cho da bạn bị tổn thương và bị nám.
  • Bảo vệ làn da không đủ: Hầu hết mọi người đi biển đều sử dụng các loại kem chống nắng để bảo vệ làn da. Tuy nhiên hiệu quả chống nắng của mỗi loại kem chống nắng là khác nhau và chúng cũng không thể bảo vệ làn da của bạn 100% trước ánh nắng. Một yếu tố chủ quan khác đó là việc sử dụng kem chống nắng chưa thực sự đúng cách cũng khiến cho da bị tác động lớn bởi ánh nắng.

Để hiểu rõ hơn nám da hình thành như thế nào, bạn có thể xem chi tiết hơn trong bài Nguyên nhân gây nám da mà chúng tôi đã chia sẻ trước đó.

Đi biển về bị nám da tay

Khi đi ra biển, chúng ta thường có xu hướng mặc những bộ quần áo mát mẻ, hở tay và đội mũ nón. Vì vậy tay là bộ phận tiếp xúc nhiều với ánh nắng nhất.

Ngoài ra, rất nhiều người thường chỉ chú trọng thoa kem chống nắng kĩ càng ở trên mặt mà qua loa khi thoa kem chống nắng cho da tay, da chân. Đó cũng là lý do khiến cho da tay dễ bị nám nhất.

Đi biển về bị nám da tay là trường hợp thường gặp
Đi biển về bị nám da tay là trường hợp thường gặp

Nám da do đi biển có chữa hết được không?

Nám da do đi biển thường thuộc dạng nám mảng, có chân nám ở bề mặt da nên có thể điều trị khỏi nhanh và dứt điểm. Bạn nên dùng kem trị nám chuyên sâu thoa hằng ngày để ức chế sự hình thành các mảng nám. Sau nhiều lần da tái tạo thì tình trạng nám sẽ được cải thiện.

Bên cạnh việc sử dụng kem trị nám, bạn nên dùng thêm serum dưỡng ẩm để cấp ẩm và bổ sung các dưỡng chất cho làn da. Việc này giúp cho da được tái tạo và hồi phục nhanh chóng hơn sau thời gian da bị tổn thương do cháy nắng.

Các mảng nám thường lan nhanh, vì vậy khi da đã bị nám thì cần được bảo vệ kỹ càng trước ánh nắng và các nguồn phát tia UV khác như màn hình máy tính, điện thoại, đèn LED. Nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, thoa nhắc lại sau 3-4 tiếng.

Làm sao để đi biển không bị nám da?

Với những người có làn da khô và thêm yếu tố nội tiết đang có nhiều sự suy giảm thì nguy cơ bị nám da rất cao. Vì vậy khi ra biển cần lưu ý một số vấn đề sau để phòng tránh bị nám da:

  • Lựa chọn loại kem chống nắng có phổ rộng, bảo vệ da hiệu quả trong thời gian dài.
  • Thoa kem chống nắng kĩ càng.
  • Thời điểm ra biển nên lựa chọn vào sáng sớm và chiều muộn. Tránh ra biển khoảng thời gian 10 – 16 giờ.
  • Không nên ở ngoài biển trong thời gian quá dài.
  • Khi đi biển về cần chăm sóc phục hồi làn da.

Hy vọng những kinh nghiệm chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn có một kì nghỉ hè lý thú.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon