Da bắt đầu bị nám có đặc điểm gì, dấu hiệu nhận biết bị nám da

Da bắt đầu bị nám có đặc điểm gì, dấu hiệu nhận biết bị nám da

Da bắt đầu bị nám thường có các dấu hiệu mà bạn có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường. Nắm rõ dấu hiệu nhận biết bị nám da giúp bạn nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời, tránh để cho tình trạng nám da trở nên nặng nề hơn.

1. Bản chất của tình trạng nám da

Nám da được hiểu đơn giản là khi trên mặt hoặc vị trí khác trên cơ thể xuất hiện các đám da màu nâu hoặc xám nâu. Bản chất của nám da là cơ chế tự nhiên của cơ thể hình thành ra các hạt melanin tối màu (còn gọi là sắc tố đen) khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết, tuổi tác, hay tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (Tia UVA, UVB) và các nguồn sáng khác. Khi các yếu tố kể trên xuất hiện, cơ thể sẽ điều khiển tế bào hắc sắc tố ở lớp cuối của tầng thượng bì da sản sinh nhiều hơn lượng sắc tố đen melanin như một cách bảo vệ cơ thể. Vì vậy nám da không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng chúng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ trên khuôn mặt.

Về cơ chế hình thành, thì các hạt melanin được hình thành thông qua một cơ chế đọc và dịch mã phức tạp. Các yếu tố tác nhân sẽ làm thay đổi lượng hoocmon α-MSH trong tế bào Keratinocytes (tế bào sừng trên da). Thông qua truyền thông tin ngoại bào, men này phiên mã gửi tới các tế bào melanocytes. Tế bào melanocytes phiên mã và truyền tín hiệu nội bào, qua đó tổng hợp các thành phần cần thiết để sản sinh ra lượng melanin tuỳ thuộc vào tín hiệu nhận được.

Nguyên lý hình thành nám da
Nguyên lý hình thành nám da

2. Da bắt đầu bị nám có đặc điểm gì?

Da bắt đầu bị nám thường khó phát hiện nếu bạn không quan sát kĩ gương mặt, vì vậy nhiều người thường để cho tình trạng nám da trở nên nặng hơn mới bắt đầu tìm các phương án chữa trị. Điều này khiến cho quá trình trị nám trở nên lâu hơn rất nhiều. Đặc điểm dễ nhận biết nhất khi da bị nám là xuất hiện các đốm da đậm màu hơn các vùng da còn lại. Vị trí nám thường xuất hiện đầu tiên là trên mũi và hai bên má. Các đốm nám này thường sẽ ngày càng đậm màu và lan rộng ra sau một thời gian. Nám không xuất hiện sau một đêm mà cần một quá trình vài tuần đến vài tháng để hình thành, mỗi ngày một chút một.

Tuy nhiên, nám da mới hình thành cũng có thể dễ bị nhầm lẫn với tình trạng tăng sắc tố da khi da mới bị viêm, bị tổn thương hoặc bị cháy nắng. Vì vậy nếu bạn thấy các mảng tối màu xuất hiện ở các trường hợp kể trên thì không nên vội vàng đánh giá đó là nám da.

Da bắt đầu bị nám thường xuất hiện các mảng sẫm màu trên mặt
Da bắt đầu bị nám thường xuất hiện các mảng sẫm màu trên mặt

3. Dấu hiệu nhận biết bị nám da

Khi các mảng nám đã hình thành, việc nhận biết nám da trở nên dễ hơn. Có 3 loại nám phổ biến nhất hiện nay là nám mảng, nám đinh và nám hỗn hợp. Tên gọi của các loại nám này mô phỏng hình thái của nám khi xuất hiện. Cụ thể là:

Dấu hiệu nhận biết bị nám mảng

  • Hình thái: khi mới xuất hiện, nám hình thành từng mảng nhỏ chỉ khoảng 1cm – 2cm, sau này nám lan rộng các mảng nám có thể sẽ có diện tích lớn hơn.
  • Màu sắc: màu nâu nhạt, các phần da rìa vùng nám có thể hoà lẫn với vùng da thường.
  • Vị trí: Thường xuất hiện nhiều nhất trên má, có thể xuất hiện trên cả trán, mũi, cằm và các vị trí khác trên cơ thể.
  • Tính đối xứng: nám mảng thể hiện tính đối xứng rõ nhất khi các mảng nám thường xuất hiện đối xứng cả hai bên mặt.

Nám mảng là loại nám dễ điều trị hơn cả do chân nám nằm nông trên biểu bì da. Tuy nhiên nám mảng cần điều trị sớm để tránh khiến cho tình trạng nám ngày càng nặng hơn (lan rộng hơn, đậm màu hơn) do các tác nhân như ánh nắng mặt trời, viêm mụn, nội tiết tác động.

Tìm hiểu thêm về cách điều trị trong bài Nám mảng

Dấu hiệu nhận biết nám mảng và nám chân sâu
Dấu hiệu nhận biết nám mảng và nám chân sâu

Dấu hiệu nhận biết bị nám chân sâu (nám đinh)

  • Hình thái: nám xuất hiện thành từng đốm tròn có kích thước như đầu đinh rải rác trên mặt.
  • Màu sắc: màu nâu đậm, nâu xám, nâu xanh
  • Vị trí: xuất hiện nhiều trên má, mũi, trán, cằm, trên môi và cả các vị trí khác trên cơ thể.
  • Tính đối xứng: mặc dù các đốm nám rời rạc nhưng nếu quan sát kĩ vẫn thấy có tính chất đối xúng trên mặt.

Nám chân sâu rất khó điều trị do có chân sâu nằm dưới lớp biểu bì da (trung bì, hạ bì). Càng để lâu thì tình trạng nám càng trở nên nặng hơn.

Tìm hiểu thêm về cách điều trị trong bài Nám chân sâu

Dấu hiệu nhận biết bị nám hỗn hợp

  • Hình thái: nám xuất hiện cả từng mảng và đốm tròn. Bản chất của nám hỗn hợp là sự kết hợp của cả nám mảng và nám chân sâu trên mặt.
  • Màu sắc: màu sắc của các đốm nám không đồng nhất, nâu nhạt cho đến nâu đậm.
  • Vị trí: xuất hiện nhiều trên má, mũi, trán, cằm, trên môi và cả các vị trí khác trên cơ thể.
  • Tính đối xứng: nám hỗn hợp vẫn có tính đối xứng điển hình của tình trạng nám.

Nám hỗn hợp là loại nám khó điều trị nhất và cách điều trị cũng phức tạp do có cả hai loại nám trên mặt. Khi đã bị nám hỗn hợp thì có thể đánh giá là tình trạng nám da nặng.

Tìm hiểu thêm về cách điều trị trong bài Nám hỗn hợp

Lời khuyên dành cho bạn là khi thấy da của mình đang có các dấu hiệu của tình trạng nám da thì nên sớm có các biện pháp điều trị bởi nám có thể ngày càng nặng lên khi bạn tiếp xúc với ánh nắng, môi trường khói bụi, tình trạng viêm mụn hay rối loạn nội tiết của cơ thể. Việc điều trị nám thường không cho kết quả ngay lập tức nên đòi hỏi bạn phải thực sự kiên trì với quá trình điều trị. Nám mới xuất hiện thì thời gian điều trị thường sẽ ngắn hơn rất nhiều so với tình trạng nám lâu năm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon