Nám da do dùng thuốc tránh thai có tự hết không?

Nám da do dùng thuốc tránh thai có tự hết không?

Tình trạng bị nám da ở phụ nữ khi dùng thuốc tránh thai không hiếm gặp. Vậy uống thuốc tránh thai hằng ngày có thật sự gây nám da không, tình trạng nám da này có tự hết không? Mời bạn dành ít phút để cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có bị nám không

Bản chất của nám da là sự gia tăng của các hắc sắc tố melanin trên da. Và có những ghi nhận cho thấy uống thuốc tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra nám da, đặc biệt là ở những dòng thuốc ngừa thai chứa progestins thế hệ cũ. Uống thuốc tránh thai có thể sẽ làm thay đổi hormone trong cơ thể bằng cách thay đổi các nội tiết tố estrogen, progesterone… và gây nên các tác dụng phục khác. Trong đó hormone estrogen có vai trò lớn trong việc ức chế sản sinh melanin, vì vậy khi estrogen bị rối loạn dễ dẫn đến nám da. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này không phải lúc nào cũng xảy ra với tất cả mọi người. Yếu tố cơ địa có vai trò quyết định đến việc bạn có bị nám da hay không.

Không phải ai dùng thuốc tránh thai cũng bị nám da nhưng có thể xem dùng thuốc tránh thai như một yếu tố nguy cơ cho những người có cơ địa phản ứng thuốc. Để chắc chắn bản thân có đang bị nám hay không, bạn có thể đối chiếu các biểu hiện với Dấu hiệu nhận biết bị nám.

Dùng thuốc tránh thai là yếu tố nguy cơ gây ra nám da
Dùng thuốc tránh thai là yếu tố nguy cơ gây ra nám da

Nám da do dùng thuốc tránh thai có tự hết không

Nếu cơ địa của bạn phản ứng với việc sử dụng thuốc tránh thai, rất có thể các đốm nám sẽ xuất hiện sớm sau khi dùng thuốc chừng 2 – 3 tháng và có thể không phát triển sau một thời gian dùng thuốc. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy rằng các đốm nám này rất nhạy cảm với tia UV qua việc đốm nám ngày càng đậm lên khi đi ra nắng nhiều. Vì vậy, ngay khi thấy có các đốm nám thì bạn cần phải ngừng sử dụng thuốc tránh thai và lựa chọn các biện pháp tránh thai an toàn khác như đặt vòng, dùng bao cao su, đồng thời hạn chế tối đa để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Sau một thời gian ngưng dùng thuốc, có thể các đốm nám sẽ mờ đi nhưng thời gian mờ nám ở mỗi người là không giống nhau. Đặc biệt là khi đã bị nám da nhưng bạn vẫn tiếp xúc nhiều với ánh nắng hoặc các yếu tố nguyên nhân khác như rối loạn nội tiết, stress, viêm mụn thì tình trạng nám da sẽ trở nên nặng hơn và lúc này nám sẽ không tự hết. Lúc này bạn bắt buộc phải dùng các biện pháp trị nám can thiệp.

Đặt vòng có bị nám da không

Đặt vòng tránh thai là kỹ thuật đặt dụng cụ tránh thai vào bên trong tử cung để ngăn chặn sự thụ thai. Tương tự như thuốc tránh thai, phương pháp đặt vòng cũng có thể có tác dụng phụ gây ra sự thay đổi nội tiết estrogen và progesterone khi sử dụng, ảnh hưởng đến quá trình sản sinh sắc tố melanin, từ đó hình thành những mảng sẫm màu trên da. Vì vậy đặt vòng cũng có thể bị nám da.

Cách trị nám da do dùng thuốc tránh thai

Để điều trị nám da do dùng thuốc tránh thai, việc đầu tiên bạn cần làm là ngưng sử dụng loại thuốc tránh thai đó. Tiếp đến việc điều trị nám cần chia thành hai việc cần làm song song:

  • Thoa kem trị nám Spotlite theo đúng liệu trình
  • Chăm sóc hồi phục làn da

Trong các sản phẩm kem trị nám đang có mặt trên thị trường hiện nay thì kem trị nám Spotlite nhập khẩu từ Israel được các chuyên gia y tế đánh giá rất cao bởi cơ chế trị nám tận đích, vừa loại bỏ nám hiệu quả, vừa không gây ra tái nám hay phụ thuộc thuốc sau đó. Với tình trạng nám nhẹ, bạn có thể dùng từ 1 đến 2 liệu trình để loại bỏ nám, mỗi liệu trình dài 56 ngày. Với tình trạng nám nặng, bạn sẽ cần dùng nhiều liệu trình hơn. Sau 28 ngày sử dụng, khi da đã bắt đầu tái tạo lại là bạn đã có thể thấy được những sự khác biệt.

Bên cạnh đó, bạn cần chăm sóc da để đảm bảo rằng da không bị viêm mụn trong giai đoạn điều trị và có thể nhanh chóng hồi phục để đẩy nhanh hiệu quả loại bỏ nám. Một số bước chăm sóc da bạn cần nhớ:

  • Chống nắng: ánh nắng là một trong những tác nhân kích thích nám rất mạnh, vì vậy bạn không được bỏ qua các biện pháp chống nắng mỗi khi ra đường như mặc áo chống nắng, thoa kem chống nắng…
  • Làm sạch da: tình trạng viêm mụn thường khiến cho nám da trở nên nặng hơn bởi chúng kích thích tăng sinh melanin rất mạnh. Vì vậy bạn cần làm sạch da mỗi ngày với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Nên tây tế bào chết 2 lần/tuần.
  • Dưỡng da: cần dưỡng da mỗi ngày để giúp làn da nhanh chóng phục hồi và đẩy nhanh quá trình tái tạo da.

Thuốc tránh thai nào không bị nám da

Tình trạng bị nám da, sạm da sau khi dùng thuốc ngừa thai xảy ra trên một số người dùng loại thuốc ngừa thai chứa progestins thế hệ cũ. Vì vậy mà vẫn có những loại thuốc tránh thai có thể hạn chế được tình trạng nám da. Tuy nhiên đó chỉ là hạn chế chứ không thể khẳng định 100% rằng nếu dùng loại thuốc tránh thai đó sẽ không gây ra nám da bởi các loại thuốc tránh thai ít nhiều đều sẽ có tác động lên nội tiết. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc từ gợi ý của nhà thuốc Long Châu sau đây:

  • Thuốc tránh thai Yaz
  • Thuốc tránh thai Yaz
  • Thuốc ngừa thai và giảm cân Rigevidon
  • Thuốc ngừa thai hàng ngày Beyaz
  • Thuốc tránh thai đẹp da Estrostep\
  • Thuốc phòng tránh thai Ortho Tri-Cyclen

Khi sử dụng thuốc tránh thai, cần tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Bên cạnh đó để ngừa bị nám da, bạn nên có một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon